Buồn vui những cái… nhất ở Agribank

09:45 | 28/01/2013

3,442 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tài sản lớn nhất nhưng nợ xấu cũng nhiều nhất, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đang trải qua những thái cực cảm xúc trái chiều!

>> Bắt nguyên Tổng Giám đốc Agribank Phạm Thanh Tân

>> Vì sao nguyên Tổng Giám đốc Agribank bị bắt?

Biểu đồ dư nợ tín dụng và nợ xấu của 4 "ông lớn" trong hệ thông ngân hàng Việt Nam.

Thành lập ngày 26/3/1988 theo Luật các Tổ chức Tín dụng Việt Nam, đến nay, Agribank được biết đến là Ngân hàng thương mại hàng đầu giữ vai trò chủ đạo và chủ lực trong phát triển kinh tế Việt Nam, đặc biệt là đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Trong hệ thống ngân hàng, Agribank cũng là ngân hàng đầu tiên hoàn thành Dự án Hiện đại hóa hệ thống thanh toán và kế toán khách hàng (IPCAS) do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Với hệ thống IPCAS đã được hoàn thiện.

Ngoài ra, Agribank còn là một trong số các ngân hàng có hệ thống chi nhánh lớn nhất với 2.400 chi nhánh.

Nhân sự của Agribank cũng là lớn nhất với 42.000 người và bằng tổng nhân sự của 3 đại gia ngân hàng khác là Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cộng lại.

Với vị thế và uy tín của mình, Agribank từng là Chủ tịch Hiệp hội Tín dụng Nông nghiệp Nông thôn Châu Á Thái Bình Dương (APRACA) nhiệm kỳ 2008 – 2010; thành viên Hiệp hội Tín dụng Nông nghiệp Quốc tế (CICA) và Hiệp hội Ngân hàng Châu Á (ABA);…

Theo những thông tin mới nhất được đăng tải trên webste của ngân hàng thì, tổng tài sản hiện có của Agribank là 560.000 tỉ đồng và là ngân hàng lớn nhất trong hệ thống ngân hàng hiện nay.

Tính riêng trong năm 2012, Agribank huy động được hơn 540.000 tỉ đồng từ các tổ chức tín dụng và dân cư, tổng dư nợ cho vay đạt hơn 480.000 tỉ đồng, vượt xa con số 180.000 tỉ và gần 160.000 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Những cái nhất của Agribank đang nắm giữ có thể xem là mơ ước của mọi ngân hàng ở Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Agribank cũng có không ít cái nhất mà chẳng một ngân hàng nào mong muốn.

Số liệu công bố của Agribank cho thấy, tính đến ngày 31/12/2012, nợ xấu của ngân hàng được xác định là 5,8%, xấp xỉ 28.000 ti đồng – chiếm hơn 10% tổng nợ xấu của toàn hệ thống.

Nhưng đây lại chưa phải cái nhất đáng “buồn” nhất của Agribank, theo ghi nhận thì đây lại là ngân hàng có cán bộ bị khởi tố, điều tra nhiều nhất và chỉ tính riêng trong năm 2012 đã có tới hàng chục vụ khởi tố, điều tra liên quan tới cán bộ của ngân hàng.

Điển hình có thể kể tới trường hợp của ông Phạm Thanh Tân – nguyên Tổng giám đốc Agribank cùng một số cá nhân liên quan làm thiệt hại cho ngân hàng khoảng 3.900 tỉ đồng (con số này gấp 5 hơn 5 lần con số 718 tỉ đồng thiệt hại mà 6 cựu lãnh đạo ACB gây ra); bà Phạm Thị Bích Lượng – nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội bị khởi tố về hành vi vi phạm các quy định về cho vay của tổ các tổ chức tín dụng;…

Thanh Ngọc