Bulgaria khó thoát lệ thuộc khí đốt Nga

13:37 | 15/09/2016

1,506 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Niềm hi vọng thoát khỏi sự lệ thuộc về khí đốt của Bulgaria một lần nữa lại tắt khi giếng khoan thăm dò đầu tiên Polshkov-1 ở vùng nước sâu thuộc lãnh hải nước này tại Biển Đen đã không mang lại kết quả mong muốn.
tin nhap 20160915133441
Tàu khoan thăm dò Globetrotter II, với giá cho thuê 435.000 USD/ngày

Niềm hi vọng đã tắt

"Bulgaria sẽ không trở thành Kuwait ở vùng Balkan" – báo chí nước này chua chát nhận xét. Được biết, Sofia rất hi vọng tìm được dầu khí của riêng mình ở Biển Đen. Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Total của Pháp đã giành được nhượng quyền thăm dò và khai thác ở khối nước sâu Han Asparuh với hi vọng tìm thấy mỏ khí có trữ lượng 100 tỷ mét khối. Theo Thủ tướng Bulgaria, Boyko Borisov, nếu được như vậy, nước ông sẽ có thể tiết kiệm 4-6 tỷ euro mỗi năm và đảm bảo đáp ứng nhu cầu khí trong nước suốt nhiều thập kỷ tới. Tuy nhiên, với kết quả mũi khoan thăm dò đầu tiên, niềm hi vọng này đã tắt.

Sự thất bại ở Biển Đen dập tắt tham vọng không chỉ của Sofia mà còn của EU, vốn muốn biến Bulgaria thành trung tâm phân phối khí đốt ở vùng Balkan, với khí từ Biển Đen là một nguồn chính (cùng một phần nhỏ khí đốt của Nga). Và bây giờ, giá trị của "nhiên liệu xanh" từ Nga cho dự án đầy tham vọng này đã tăng gấp bội. Từ năm 2020, từ "Hành lang khí đốt phía Nam", Bulgaria sẽ có thể nhận được 1 tỷ mét khối mỗi năm. Nguồn khí hóa lỏng (LNG) từ Bắc Phi cung cấp qua ngả Hy Lạp vẫn còn là dấu hỏi, vì năng lực của Algeria và Ai Cập chỉ có hạn. Vì vậy, không thể tạo ra một trung tâm phân phối ở Bulgaria nếu không có khí đốt của Nga.

Tái hợp tác với Nga – hi vọng mong manh

Với sự thất bại của mũi khoan này, vị thế của Sofia trong các cuộc đàm phán với Gazprom sẽ giảm sút hẳn. Hiện tại thì tập đoàn khổng lồ này của Nga đang im lặng trước những đề nghị của Sofia về việc tái hợp tác trong lĩnh vực khí đốt. Xin nhắc lại, hồi năm 2014, tuân lệnh EU, Bulgaria đã đơn phương rút ra khỏi dự án Dòng chảy phương Nam khi dự án này đã triển khai giai đoạn đầu, khiến Gazprom phải chịu thiệt hại mấy trăm triệu USD chi phí thiết kế và tiền mua vật tư, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ dự án. Hàng nghìn tấn ống dẫn hiện vẫn nằm trơ ở cảng Barna của Bulgaria. Hiện nay, khi Nga đã có phương án thay thế là dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ thì Sofia lại đưa ra những tuyên bố ồn ào về mong muốn tái lập Dòng chảy phương Nam, vốn có thể cung cấp hàng ngàn việc làm và hàng tỷ USD doanh thu.

Tuy nhiên, một lỗ khoan thất bại vẫn chưa đặt dấu chấm hết cho những hi vọng về trữ lượng dầu mỏ và khí đốt của Bulgaria ở Biển Đen. Tuy nhiên, với giá dầu hiện nay, việc tìm kiếm các mỏ mới là quá đắt đối với Sofia và các công ty dầu lớn đã giành được nhượng quyền ở khối nước sâu Khan Asparuh.

Chấp nhận lệ thuộc khí đốt Nga?

Theo thỏa thuận, Total phải khoan thêm một mũi khoan thăm dò ở vùng nước sâu của Bungaria, sau đó sẽ có quyết định cuối cùng về triển vọng hợp tác. Chi phí cho một giếng khoan nước sâu ước tính khoảng 100 triệu USD. Chỉ riêng tiền thuê tàu khoan Globetrotter II đã là 435.000 USD mỗi ngày, mà công việc khoan kéo dài tối thiểu 4 tháng. Và, trên thực tế, Bulgaria có thể sẽ không phải là Romania thứ hai, nơi đã tìm thấy mỏ khí với trữ lượng đến 84 tỷ mét khối. Tương tự, Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng cay đắng chịu số phận “hiếm khí” khi cách đây hơn một thập niên, các nhà đầu tư dầu khổng lồ đã khoan trong vùng biển của Thổ khoảng 10 giếng thăm dò trị giá hơn 1 tỷ USD nhưng đều thất bại.

Ngoại trừ vùng nước sâu ở Biển Đen, việc tìm kiếm các mỏ dầu và khí đốt lớn trên đất liền ở Bulgaria là vô vọng. Hiện tại Bulgaria chỉ có 3 mỏ nhỏ ở thềm lục địa, hoạt động khai thác do Công ty Petroceltic của Ireland đảm nhiệm. Trong 5 năm qua, sản lượng khai thác ở các mỏ này giảm gấp 8 lần, chỉ còn 55 triệu mét khối mỗi năm.

Trong tình hình như thế, Bulgaria còn phải phụ thuộc lâu dài vào khí đốt của Nga. Lượng khí đốt tiêu thụ trong nước ở Bulgaria là hơn 2,6 tỷ mét khối mỗi năm, và 97% trong số đó là khí đốt từ Nga.

Thiện Tâm

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc