Bùi Nữ Kiều Vỹ: Chuyện về người đẹp áo dài xứ Quảng

20:38 | 05/04/2017

8,266 lượt xem
|
Trong rất nhiều người đẹp trẻ hiện nay, Bùi Nữ Kiều Vỹ - Người đẹp Áo dài của Hoa hậu Việt Nam 2016 (SN 1994) không phải là cái tên quá nổi bật. Song, cô luôn tỏa sáng mỗi khi xuất hiện bởi những nét đẹp rất riêng, cả về nhan sắc lẫn tâm hồn.
bui nu kieu vy chuyen ve nguoi dep ao dai xu quang
Người đẹp Bùi Nữ Kiều Vỹ

1. Có lần, tôi gọi Bùi Nữ Kiều Vỹ bằng cách gọi “cô gái xứ tiên”… Thật ra, cách gọi này không chỉ để khen nét đẹp thanh thoát, dịu dàng nổi bật của cô trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 mà tôi có dịp theo dõi sát năm đó, mà nó còn xuất phát từ quê hương Đại Đồng (Đại Lộc, Quảng Nam) mà cô sinh ra và lớn lên. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, hùng vĩ và đặc biệt, đây cũng là một nơi nức tiếng ở Quảng Nam là có nhiều cô gái “xinh đẹp như tiên”, ngoài huyện Tiên Phước.

Ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016, Kiều Vỹ không lọt vào Top 03 chung cuộc, song người đẹp này vẫn là cái tên được rất nhiều công chúng nhớ đến. Họ ưu ái gọi cô là “bản sao của hoa hậu Nguyễn Thị Huyền”, rồi dự đoán cô sẽ đăng quang Hoa hậu, Á hậu… Nhưng ở một cuộc thi nhan sắc bất kỳ nào, chiến thắng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác! Năm đó, Kiều Vỹ đạt giải “Người đẹp Áo dài”. Tuy đây chỉ là một trong những giải phụ, song có lẽ đó là giải khiến cô cảm thấy hạnh phúc nhất bởi từ khi còn ở quê nhà, hình ảnh Kiều Vỹ đã gắn liền với chiếc áo dài truyền thống.

Với chiều cao 1m71 và vóc dáng lý tưởng, việc Kiều Vỹ cảm thấy mình tự tin và xinh đẹp nhất khi mặc áo dài cũng là điều dễ hiểu. Song, nét đẹp dịu dàng e ấp với mái tóc luôn để dài của Vỹ càng đặc biệt phù hợp với hình ảnh áo dài. Vì thế, có lẽ tất cả mọi người quan tâm sẽ ủng hộ khi cô cho rằng sẽ gắn bó với hình ảnh áo dài trong suốt hành trình tham gia hoạt động nghệ thuật.

Nhưng Vỹ nói, cũng không phải vì thế mà cô tự “đóng khung” hình ảnh của mình. Công chúng vẫn sẽ có những lúc nhìn thấy Kiều Vỹ trong hình ảnh trẻ trung, năng động của cô gái vừa ngoài đôi mươi…

bui nu kieu vy chuyen ve nguoi dep ao dai xu quang

2. Hẹn Vỹ nhiều lần mới gặp được cô ở Sài Gòn vì sau cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Vỹ trở lại quê nhà để tiếp tục công việc học tập, thỉnh thoảng tham gia các chương trình nghệ thuật liên quan đến áo dài. Lần vào Sài Gòn này Vỹ sẽ ở lại khá lâu, một là để trau dồi tiếng Anh và đặc biệt hơn là để khám phá bản thân mình ở một vùng đất mới đầy năng động và thử thách. Vỹ kể trước đây, cô chưa một lần xa gia đình một mình như thế này. Là con gái út nên từ nhỏ cô đã được cả nhà cưng chiều và bao bọc. Khi chưa tham gia Hoa hậu Việt Nam, cô cũng là một người con gái mỏng manh, yếu đuối và từng nghĩ về sự an phận ở quê nhà.

Nhưng nhiệt huyết của tuổi trẻ đã thôi thúc Kiều Vỹ sớm từ bỏ những ý nghĩ đó. Đầu tiên là cô quyết tâm thử sức với Hoa hậu Việt Nam 2016 khi gần như mình không có điều kiện gì ngoài vẻ đẹp của mẹ cha cho. Ba mẹ cô cũng nhiều lần ngăn cản con vì điều này, phần vì không muốn con theo nghệ thuật vốn nhiều phức tạp, cám dỗ. Song, cô không muốn chỉ vì bản thân không có nhiều điều kiện như người khác mà chấp nhận thua thiệt hay giậm chân tại chỗ. Cô thuyết phục gia đình đi thi với đầy quyết tâm…

Lần “Nam tiến” này của Vỹ cũng vậy, cô nghĩ mình không thể sống mãi trong bao bọc của gia đình, cũng không thể mãi sợ sệt thế giới ngoài kia nhiều cạm bẫy mà không dấn thân vào khám phá nó. Thế là Vỹ quyết định đi, quyết định để bản thân mình được cơ hội va chạm với những thử thách, khó khăn... Ngồi đối diện Vỹ, tôi cảm nhận được năng lượng nhiệt huyết của một cô gái trẻ đang hăm hở khám phá và chinh phục bản thân để trưởng thành.

Trước đây, bản thân tôi cũng từng nghe nhiều bạn trẻ hay trăn trở về sự trưởng thành như Vỹ. Với họ, trưởng thành là một thế giới lấp lánh ai cũng muốn tới thật nhanh, nhưng bao giờ cũng bị chần chừ vì có nhiều nỗi sợ. Song, sớm hay muộn thì ai cũng sẽ chạm tay vào ngưỡng cửa đó mà thôi…

bui nu kieu vy chuyen ve nguoi dep ao dai xu quang

Cho đến bây giờ, Kiều Vỹ vẫn cho rằng bản thân mình chưa thật sự chính thức bước chân vào giới nghệ thuật, cô chỉ xem đó là một đam mê. Trong nghề, cô tự nhận vẫn chưa va chạm nhiều, chỉ mới bước rón rén những bước đầu tiên. Vỹ làm việc với tâm thế không nóng vội và cũng không đặt quá nhiều tham vọng. Ở thế giới người đẹp nhiều thị phi và cám dỗ này, cô luôn ý thức phải làm việc theo đúng lương tâm và hết mình, còn kết quả thế nào đó là một quá trình tự nhiên chứ không cưỡng cầu.

Người đẹp cũng từng nhận được những lời mời tham gia phim ảnh, nhưng cô vẫn chưa dám nhận vì Vỹ không bao giờ cho phép mình gật đầu dễ dãi khi chưa đủ tự tin để làm việc gì đó. Cô nói sẽ tiếp tục tự học hỏi, trau dồi để chờ đợi một kịch bản phù hợp hơn.

Hiện tại, Vỹ đang ấp ủ nhiều dự định cho tương lai và đang từng bước chuẩn bị những điều cần thiết để khi có cơ hội thì sẽ nắm bắt thật chắc. Còn hiện tại không thể nói trước, có thể cô sẽ theo nghệ thuật, có thể sẽ kinh doanh… Nói chung, tất cả tùy vào duyên nghề và thuận theo duyên đó mà sống. Với Kiều Vỹ là vậy!

3. Vỹ chưa biết chính xác mình sẽ gắn bó với Sài Gòn trong bao lâu vì còn tùy thuộc vào điều kiện công việc, nhưng nhất định sau này, cô sẽ về quê nhà sinh sống. Sài Gòn với Vỹ náo nhiệt, năng động và nhiều cơ hội hơn cho tuổi trẻ, song cô yêu quê nhà hơn vì nó rất đỗi bình yên. Cuộc sống nhẹ nhàng, thong thả vốn đã quen thuộc với Vỹ từ khi còn nhỏ cho nên ngay những ngày đầu vào Sài Gòn, cô không khỏi cảm giác bị ngột ngạt với nhịp sống vội vã, đua chen. Đó cũng là một thử thách để cô vượt qua chính mình, để thích nghi.

bui nu kieu vy chuyen ve nguoi dep ao dai xu quang

Hỏi về quê nhà, Vỹ hồ hởi chia sẻ về cảnh đẹp với một niềm tự hào khôn tả. Ký ức tuổi thơ lại tràn về với Vỹ, cô kể về những mùa gặt theo ba mẹ ra đồng bắt châu chấu, tắm sông… Đặc biệt nhất là những lần leo lên núi gần nhà để có thể nhìn trọn cảnh đẹp quê mình.

Tình yêu quê hương ấy của Vỹ còn thể hiện ở chỗ, dù có ở nơi đâu, bận việc gì thì cô vẫn nhất định duy trì hoạt động thiện nguyện ở quê nhà mỗi năm ít nhất 1, 2 lần. Vỹ nói, quê cô miền đồi núi, cuộc sống của bà con vẫn còn nhiều lam lũ, khó khăn, cô muốn dùng tên tuổi của mình để vận động giúp đỡ bà con. Cô không chỉ xem đó là một sứ mệnh của người đẹp có danh hiệu, mà đó còn là tấm lòng của người con gái nhỏ đóng góp với quê hương mình sinh ra…

Hôm ngồi trò chuyện với Vỹ, chúng tôi nói nhiều về tương lai, về sự trưởng thành của người trẻ. Với Kiều Vỹ bây giờ, mọi thứ chỉ mới bắt đầu nên khó để nói đến kết quả, song tôi rất ủng hộ cô vào Sài Gòn để thử thách mình. Bao giờ cũng vậy, muốn trưởng thành, con người ta phải trải qua những va vấp và tích góp kinh nghiệm từ những mối quan hệ, những lần đối mặt với thử thách và cả những biến cố… Như những bông hoa càng đi qua sương gió thì sắc sẽ càng thắm và hương càng nồng nàn vậy!

Rồi một ngày không xa nữa, Kiều Vỹ sẽ là một sắc hoa như thế!

Trúc Vân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan