“Bức tường máu lửa” của ông Trump

12:05 | 11/02/2016

1,267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ứng viên tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump cho biết rằng bức tường mà ông đề xuất xây dựng trên biên giới với Mexico sẽ có giá 8 tỷ USD.

Trước đó, Trump đã đưa ra ý tưởng được đánh giá là “rất máu lửa”: xây dựng một bức tường biên giới và buộc Mexico phải trả chi phí. Mục đích của việc xây tường là để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp từ quốc gia láng giềng phía nam, ông Trump cho biết. Đề xuất này của Trump đã gây tranh cãi cả ở Mexico lẫn ở Mỹ.

buc tuong mau lua cua ong trump

Cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã chỉ trích gay gắt ông Donald Trump và nói rằng Mexico sẽ không trả tiền xây tường cho Mỹ.

Tỷ phú Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ cho xây một bức tường trên biên giới Mexico để ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp. Trump tự tin là ông sẽ có thể buộc Mexico phải trả tiền cho việc xây dựng một bức tường như thế.

“Người Mexico chúng tôi sẽ không trả một xu nào cho một bức tường xuẩn ngốc như vậy” - ông Calderon, người đứng đầu nhà nước Mexico trong giai đoạn 2006-2012, trả lời phỏng vấn đài truyền hình CNBC. Ông nói thêm rằng dù có xây tường thì cũng hoàn toàn vô ích.

Ông Calderon gọi tỷ phú Trump là “chậm hiểu và điên rồ”. “Nếu ông ấy cho rằng việc đóng cửa biên giới sẽ giúp nước Mỹ trở nên thịnh vượng hơn thì đó là một ý tưởng hoàn toàn điên rồ”, ông Calderon nói. Trong lời phát biểu này, ông Calderon còn ngụ ý cả việc ông Trump từng nói rằng Mỹ bị thiệt hại không chỉ do người nhập cư, mà còn do một thỏa thuận thương mại với Mexico, trong đó, theo nhà tỷ phú, “chỉ làm lợi cho ông hàng xóm”.

Trong chương trình truyền hình MSNBC, Donald Trump đã “trả miếng” theo cách của mình. “Ông ấy sẽ trả tiền thôi. Các bạn hãy tin đi, ông ấy sẽ trả mà”, ông Trump nói. Nhà tỷ phú còn nhấn mạnh về sự mất cân bằng thương mại với Mexico: “Chúng ta bị thâm thủng rất nhiều trong quan hệ thương mại với nước láng giềng phía Nam. Chi phí cho việc xây bức tường có thấm gì so với số tiền đó”.

Trên kênh truyền hình MSNBC, ông Trump đưa ra con số cụ thể: “Chi phí để xây bức tường là 8 tỷ USD, rất nhỏ nhoi so với số tiền mà chúng ta đang thua thiệt vì giao thương với Mexico. Mexico sẽ phải trả chi phí cho việc xây tường!”.

Trump nói rằng ông rất rành về nghề xây dựng (quả thực, ông là tỷ phú trong ngành xây dựng và bất động sản). Ông cho biết, cần phải xây một bức tường dài khoảng 1.000 dặm (1.600 km). “Theo tôi, đó phải là bức tường bê tông có chiều cao khoảng 35-40 feet (10-12 mét), như vậy mới thực sự cao và trông mới hoành tráng”. Sau khi giải thích về các giải pháp an ninh và kỹ thuật, ông Trump hào hứng cho biết: “Dĩ nhiên sẽ không phải là một bức tường liền mạch từ đầu đến cuối, mà trong đó sẽ có những cổng cửa khẩu, trạm hải quan… thật lớn và đẹp. Tôi luôn hoan nghênh chào đón người Mexico đến với đất nước chúng ta, nếu họ thực sự có thiện chí”.

Thiện Tâm

Ria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc