BSR tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy năm 2015

20:18 | 01/10/2015

2,245 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 1/10/2015, tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh Quảng Ngãi tổ chức buổi diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tình huống cấp II.

Dự buổi diễn tập có đại diện Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi, Công an huyện Bình Sơn, Khu kinh tế Dung Quất, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Dung Quất; Lãnh đạo Công ty BSR và một số đơn vị trong Ngành Dầu khí tại miền Trung.

Đây là sự kiện hưởng ứng, chào mừng ngày toàn dân PCCC 4/10; đồng thời nhằm nâng cao khả năng phối hợp trong công tác PCCC và ứng cứu sự cố khẩn cấp cho các lực lượng Công ty BSR.

Buổi diễn tập diễn ra tại bể chứa Naptha, nguyên liệu cho phân xưởng Reforming xúc tác (CCR), bể TK-5104 - Khu vực bể chứa trung gian NMLD Dung Quất.

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Khương Lê Thành, Trưởng phòng An toàn – Sức khỏe – Môi trường và PCCC BSR cho biết: Toàn bộ thiết kế về hệ thống PCCC của Nhà máy được tuân thủ theo các yêu cầu của pháp luật và tiêu chuẩn PCCC của Việt Nam.

Công ty đã đầu tư trang bị 4 xe chữa cháy chuyên dụng để đảm bảo hiệu quả, chủ động trong quá trình chữa cháy tại Nhà máy. Trang bị đầy đủ các thiết bị đặc biệt cho đội ứng cứu các tình huống sự cố khẩn cấp của Nhà máy: Quần áo chịu nhiệt, bình khí thở SCBA, máy đo khí … Đội PCCC cơ sở của Công ty làm việc theo chế độ 2 ca 4 kíp thường trực 24/24h tại Nhà máy để ứng phó kịp thời với các sự cố xảy ra.

bsr to chuc dien tap phong chay chua chay nam 2015

Sau khi phát lệnh diễn tập, các xe cứu hỏa của BSR và Công an tỉnh Quảng Ngãi triển khai phương án chữa cháy

Ngoài ra, để tăng cường khả năng chữa cháy tại chỗ, Công ty cũng đã thành lập đội PCCC kiêm nhiệm tại các khu vực sản xuất (Fire Self Defense) với 160 chiến sỹ là các cán bộ công nhân viên trực tiếp vận hành và bảo dưỡng tại Nhà máy. Với những nỗ lực như trên, trong thời gian qua Công ty đã  vận hành an toàn và liên tục ở công suất cao với hơn 600 ngày vận hành an toàn liên tục, ổn định không có sự cố cháy nổ ảnh hưởng đến sản xuất của công ty. Công ty đã tổ chức thành công được hơn 480 lần diễn tập về PCCC&CNCH.

Ngay sau đó, Phó Tổng giám đốc BSR Nguyễn Văn Hội đã phát lệnh diễn tập PCCC và CNCH 2015 với tình huống diễn tập được đặt ra như sau: Bể chứa nguyên liệu cho phân xưởng CCR TK-5104 đang trong điều kiện vận hành bình thường, mức bể khoảng 80%, bất ngờ đám cháy xuất hiện trên đỉnh bồn.

bsr to chuc dien tap phong chay chua chay nam 2015

 Xe cứu thương nhanh chóng đưa người bị nạn ra khỏi hiện trường

Nguyên nhân cháy là do sét đánh vào mái của bể. Mái bể bị biến dạng do nhiệt độ cao, đám cháy nhanh chóng lan rộng trên bề mặt của bể. Nhiệt sinh ra từ đám cháy ảnh hưởng đến các bể lân cận TK-5112 & TK-3801A/B. Các hệ thống phun nước làm mát, chữa cháy bằng bọt cho bể TK-5104 không bị ảnh hưởng, vẫn hoạt động tốt.

Khi sét đánh vào mái bể có hai nhân viên vận hành đang kiểm tra trong khu vực này. Khi có cháy xảy ra, 2 nhân viên vận hành lập tức di chuyển ra khỏi khu vực bể. Tuy nhiên do tình huống cháy đột ngột và tâm lý hoản loạn nên trong quá trình di chuyển đã có một người bị chấn thương ở chân tại cầu thang lên bể. Hướng gió tại thời điểm xảy ra sự cố cháy là hướng từ Đông Bắc - Tây Nam.

Ngay lập tức lực lượng vận hành tại khu vực kích hoạt báo cháy và thông báo tình huống cháy đến đội PCCC của Công ty BSR; Trưởng ca Nhà máy - Chỉ huy hiện trường nhận báo cáo từ người vận hành trên bảng điều khiển lập tức đánh giá tình hình và điều động đội PCCC, lực lượng PCCC kiêm nhiệm, bộ phận y tế đến hiện trường để chữa cháy và cứu người bị nạn.

bsr to chuc dien tap phong chay chua chay nam 2015
Phương án chữa cháy được thực hiện đúng kịch bản đề ra

Xác định đám cháy có khả năng phát triển lớn, Đội PCCC Công ty BSR đã khẩn trương báo cáo tình huống sự cố đến Ban chỉ đạo Tình huống khẩn cấp của Công ty BSR để yêu cầu lực lượng PC66 Quảng Ngãi hỗ trợ xe chữa cháy.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trưởng ban chỉ đạo Phòng PC66 Quảng Ngãi đã điều 3 xe chữa cháy nhanh chóng đến hiện trường và tham gia chữa cháy.

bsr to chuc dien tap phong chay chua chay nam 2015

Ở trên xe PCCC và các vị trí xung quanh bồn bể, lực lượng tham gia diễn tập thực hành hết sức chuyên nghiệp

bsr to chuc dien tap phong chay chua chay nam 2015

Ở trên xe PCCC và các vị trí xung quanh bồn bể, lực lượng tham gia diễn tập thực hành hết sức chuyên nghiệp

bsr to chuc dien tap phong chay chua chay nam 2015
Sau đó, xe PCCC phun bọt để dập tắt đám cháy giả định

Sau 30 phút, đám cháy đã được khống chế thành công. Ngay sau đó, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty BSR đã họp rút kinh nghiệm. Các bên tham gia đã đánh giá cao công tác tổ chức, tính chuyên nghiệp cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng PCCC Công ty BSR cùng với các lực lượng khác tham gia buổi diễn tập.

Phát biểu tổng kết, Phó Tổng giám đốc BSR Nguyễn Văn Hội cảm ơn các lực lượng PCCC của Công an tỉnh Quảng Ngãi và BSR đã tham gia tích cực và chuyên nghiệp. Những góp ý, kiến nghị của các bên tham gia diễn tập đã được BSR lắng nghe và hoàn thiện hơn nữa kịch bản PCCC&CNCH cho những năm tiếp theo.

bsr to chuc dien tap phong chay chua chay nam 2015

Họp rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập

Tổ TTTT

Năng lượng Mới

DMCA.com Protection Status