BSR - khâu sau bền vững của PVN

09:00 | 11/06/2015

1,175 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhiệm kỳ 2010 - 2015 Đảng bộ Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tập trung lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất kinh hằng năm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước; góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; đặt nền móng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo; khẳng định chiến lược phát triển là khâu sau bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Năng lượng Mới số 429

Những con số ấn tượng

Hơn 5 năm qua, kể từ khi vận hành thương mại đến nay, BSR đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 100 ngàn tỉ đồng. Hằng năm chiếm từ 80 đến 90% tổng thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2014, BSR đóng góp vào tổng thu ngân sách quốc gia khoảng 3% là doanh nghiệp đứng thứ 6 trong số các doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Cơ cấu sản phẩm do Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất sản xuất từng bước đa dạng hóa. Ngoài các sản phẩm truyền thống như xăng RON 92, 95, diesel auto, khí Propylene và hạt nhựa PP, khí hóa lỏng (LPG), dầu hỏa/nhiên liệu bay Jet A1, dầu nhiên liệu (FO), hiện nay BSR đã nghiên cứu sản xuất thêm các loại sản phẩm mới như xăng E5 - RON 92, nhiên liệu phản lực Jet A-1K và nhiên liệu diesel L-62 sử dụng trên vũ khí trang bị, thiết bị quân sự và thiết bị đặc biệt của Nga tại Việt Nam.

Nếu như năm 2010, công suất vận hành NMLD Dung Quất mới đạt 95% thì năm 2013 là 100 đến 101% và hiện nay, BSR đang vận hành NMLD Dung Quất ở 107% công suất thiết kế. Lộ trình thay thế chuyên gia trợ giúp vận hành được thực hiện theo đúng kế hoạch của PVN. Có được kết quả này Đảng bộ BSR đã tập trung lãnh đạo việc chuẩn hóa công tác vận hành sản xuất thông qua việc áp dụng trên 1.500 quy trình vận hành chi tiết.

BSR - khâu sau bền vững của PVN

Kiểm tra thiết bị ở BSR

Đặc biệt, công tác bảo dưỡng sửa chữa đã được thực hiện theo đúng kế hoạch với hai đợt bảo dưỡng tổng thể vào các năm 2011 và 2014 (đợt 1 về đích sớm 2 ngày, đợt 2 về đích sớm 5 ngày), bảo đảm an toàn tuyệt đối, làm lợi hàng trăm tỉ đồng. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo công tác bảo dưỡng phòng ngừa trên 350.000 lượt; sửa chữa khắc phục trên 4.500 lượt; đã có 173 quy trình quản lý và hơn 1.000 quy trình tác nghiệp đi vào hoạt động; trên 5.000 thiết bị liên quan đến an toàn được kiểm tra định kỳ, 494 lần diễn tập xử lý các tình huống liên quan đến công tác an toàn với sự tham gia của nhiều lực lượng chức năng địa phương... Kết quả này khẳng định trình độ chuyên môn, bản lĩnh và kinh nghiệm quản lý của BSR đã có sự tiến bộ vượt bậc.

Công tác thương mại và thị trường, quản lý vốn Nhà nước, quản lý vật tư và sản phẩm từng bước phát triển, tối ưu hóa, góp phần tăng thêm hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang lại lợi nhuận ngày càng tốt hơn. Chủ động tìm kiếm, khai thác, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; các quy trình mua sắm, đấu thầu, đảm bảo thực hành tiết kiệm và công khai minh bạch. Bộ máy quản trị tài chính, kế toán phù hợp với tình hình nhiệm vụ.

Công ty đã xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020, định hướng đến 2025 và tầm nhìn đến 2035; thực hiện trên 640 khóa đào tạo cho 38.000 lượt cán bộ, công nhân viên (CBCNV). Đã có hàng trăm sáng kiến và đề tài khoa học được áp dụng phục vụ đắc lực quá trình quản lý, vận hành sản xuất. Chính vì vậy từ năm 2010 đến nay, kinh phí tiết kiệm lên đến hàng ngàn tỉ đồng; đảm bảo đời sống của người lao động ở mức khá so với mặt bằng chung toàn ngành.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, góp phần ổn định tình hình chung, bám sát yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn, củng cố và tăng cường sự đoàn kết nhất trí. Các mặt công tác khác như: Công tác tổ chức; lãnh đạo các đoàn thể quần chúng; công tác kiểm tra, giám sát; công tác triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy... đã được quan tâm đúng mức. Trong nhiệm kỳ, đã bồi dưỡng và kết nạp 375 đảng viên mới. 5 năm liền (2011 - 2014) Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. 2 tập thể, 3 cá nhân được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen; 18 tập thể và 112 cá nhân được Đảng ủy PVN khen thưởng; 87 tập thể, 240 cá nhân được khen thưởng cấp Đảng bộ...

Vươn tới tầm cao mới

Giai đoạn 2015 - 2020 Đảng bộ BSR tập trung lãnh đạo phấn đấu sản xuất đạt tổng doanh thu 563.499 tỉ đồng, nộp ngân sách 68.722 tỉ đồng, nâng vốn điều lệ lên 45.768 tỉ đồng. Hướng đến hình thành trung tâm lọc hóa dầu hiện đại của đất nước và khu vực.

Về công tác xây dựng Đảng, phấn đấu 100% cán bộ, đảng viên được học tập và quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên hằng năm đăng ký 1 chương trình hành động hoặc việc làm cụ thể học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bồi dưỡng đối tượng cảm tình Đảng hằng năm đạt tỷ lệ 5-10% so với tổng số CBCNV chưa phải là đảng viên. Kết nạp Đảng hằng năm đạt tỷ lệ 25-35% so với số đối tượng được bồi dưỡng. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ sẽ nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ lên trên 800 đồng chí, trong đó đảng viên nữ chiếm ít nhất 14%. 100% chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh trong suốt nhiệm kỳ.

Để hoàn thành nhiệm vụ, Đảng bộ BSR đã đề ra 9 mục tiêu cụ thể, nhằm tiếp tục hoàn thiện mô hình và hệ thống quản lý, năng lực quản trị doanh nghiệp, xứng tầm là một trong những doanh nghiệp lớn của PVN. Tiếp tục vận hành an toàn, hiệu quả NMLD Dung Quất, đảm bảo nguồn cung ứng các sản phẩm xăng dầu cho nhu cầu tiêu thụ trong nước; cơ bản hoàn thành Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất trong nhiệm kỳ này. Giữ vững vai trò là công cụ điều tiết vĩ mô của Nhà nước theo yêu cầu; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và làm tốt công tác an sinh xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương…

Nhiệm kỳ này Đảng bộ BSR đề ra 11 nhiệm vụ chủ yếu; với 5 nhóm giải pháp chính; nhằm tiếp tục duy trì mức cao nhất đối với việc vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định và hiệu quả. Thực hiện bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên đạt chất lượng và đúng tiến độ. Triển khai bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3 (2017), lần thứ 4 (2020) đảm bảo chỉ tiêu KPI. Tăng cường tìm kiếm thị trường và khách hàng mới. Đẩy mạnh chiến lược hóa công tác đào tạo nhân lực, cổ phần hóa và tái cấu trúc; củng cố hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên. Duy trì tốt các hoạt động an sinh xã hội, quan hệ cộng đồng… Tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất và kho dự trữ quốc gia, coi đây là điểm đột phá xuyên suốt nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ.

Có thể nói, giai đoạn 2015-2020 nhiệm vụ của Đảng bộ BSR hết sức nặng nề. Vừa tổ chức vận hành an toàn, hiệu quả; vừa tổ chức bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất đến hai lần; vừa triển khai hai dự án lớn. Cùng với đó là các mặt công tác khác như: Xây dựng đảng; lãnh đạo các tổ chức quần chúng... Đây chính là thách thức bản lĩnh lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng các cấp; thử thách trình độ quản trị, tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ chủ trì.

Đại hội đại biểu Đảng bộ BSR lần thứ V được tổ chức vào ngày 12/6 tới là sự kiện quan trọng, sẽ tập trung trí tuệ, đề ra những quyết sách sát đúng. Với những thành quả đạt được trong những năm qua; cùng với truyền thống lao động sáng tạo, đoàn kết và kỷ cương, luôn vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tin rằng, nhiệm kỳ tới Đảng bộ BSR lãnh đạo tiếp tục giành những thắng lợi mới, xứng đáng là biểu tượng của giai cấp công nhân thời đại Hồ Chí Minh.

Lâm Quý

 

DMCA.com Protection Status