Brazil thu bộn tiền từ bán đấu giá các lô dầu tiền muối

13:57 | 08/06/2018

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/6, việc bán đấu giá các lô dầu tiền muối ngoài khơi đã đem về cho chính phủ Brazil 3,15 tỷ reais (khoảng 800 triệu đôla), ba trong số bốn lô được đem bán đấu giá đã có người mua.  
brazil thu bon tien tu ban dau gia cac lo dau tien muoi
Lô dầu tiền muốn Uiapuru ở vịnh Santos

Lô lớn nhất là Uiapuru, nằm ở vịnh Santos, ngoài khơi Sao Paulo (đông nam), được bán với giá 2,65 tỉ reais (khoảng 680 triệu đôla) cho một liên doanh gồm American Exxon Mobil (28%), Statoil của Na Uy (28%) và Petrogal của Bồ Đào Nha (14%).

Petrobras, có quyền ưu tiên, cũng sẽ tham gia vào tổ hợp trên với tỷ lệ 30%. Total của Pháp tham gia đấu thầu hai khối, bao gồm Uiapuru, nhưng không thành công. Lô duy nhất không tìm thấy người mua là Itaimbezinho, có trữ lượng nhỏ nhất trong số 4 lô đem đấu giá. Brazil định giá đấu thầu lo này là 50 triệu reais.

Các lô dầu tiền muốn "pre-sal" (các mỏ dầu được chôn vùi dưới một lớp muối dày) có tiềm năng rất lớn, nhưng đặt ra nhiều thách thức về công nghệ khoan ở đáy Đại Tây Dương.

Các phiên bán đấu giá diễn ra vào thời điểm ngành dầu mỏ của Brazil đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc đình công của giới tài xế đường bộ, vốn làm tê liệt đất nước này trong hơn một tuần để phản đối giá nhiên liệu cao của công ty nhà nước Petrobras. Vào thứ Sáu tuần trước, Chủ tịch Pedro Parente đã phải từ chức.

"Việc thực hiện các cuộc đấu giá vào thời điểm này sẽ cho phép Brazil trở thành trung tâm thăm dò ngoài khơi lớn nhất thế giới trong những năm tới", Decio Oddone, Tổng giám đốc Cơ quan Dầu khí Quốc gia (ANP), khẳng định.

"Brazil có tiềm năng thu hút 2.500 tỉ reais (khoảng 640 tỷ USD) đầu tư trong mười năm tới và chúng tôi cần các công ty nước ngoài", ông nói thêm.

Tháng 10 năm ngoái, Brazil cũng tổ chức một phiên đấu giá 6 trong 8 lô dầu tiền muối và thu về 1,89 tỷ đôla.

Chính phủ Bresilia hy vọng đến cuối năm 2019 sẽ đạt được hơn 80 tỷ đôla từ việc bán đấu giá các lô dầu tiền muối.

Nh.Thạch

AFP