Brazil hủy cấp phép khai thác mỏ ở rừng Amazon

16:59 | 27/09/2017

1,058 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước sự phản đối dữ dội của cộng đồng quốc tế, chính phủ Brazil cuối cùng đã quyết định huỷ bỏ nghị định cho phép các công ty tư nhân khai thác mỏ trong một khu bảo tồn lớn ở rừng Amazon.
brazil huy cap phep khai thac mo o rung amazon
Biểu tình phản đối khai thác mỏ ở rừng Amazon

Bộ Năng lượng và Khoáng sản Brazil (MME) trong một thông cáo ngày 26/9 cho biết, Phủ Tổng thống sẽ công bố một nghị định mới "khôi phục các điều kiện của khu bảo tồn như khi nó được lập ra vào năm 1984".

Ngày 23/8/2017, Tổng thống Brazil Michel Temer đã ký một nghị định loại bỏ quy chế bảo vệ đối với Khu bảo tồn quốc gia Renca, với diện tích 47.000 km2 nằm trong rừng Amazon ở các bang Para và Amapa (phía bắc đất nước). Nghị định này đã gây ra sự giận dữ của nhiều tổ chức môi trường quốc tế vì họ cho rằng quyết định của Tổng thống Temer sẽ mở đường cho việc khai thác mỏ ở khu bảo tồn trên.

Khu bảo tồn Renca có trữ lượng lớn vàng, sắt, đồng hoặc mangan. Các mỏ khoáng chất ở đây chưa từng được khai thác do chúng nằm trong quy chế bảo vệ của khu bảo tồn.

Các tổ chức môi trường trong và ngoài nước cho rằng các hoạt động khai thác mỏ sẽ tăng nạn phá rừng trong "lá phổi của thế giới", làm giảm đa dạng sinh học và gây tổn hại cho các bộ tộc bản địa.

Từ nhiều ngày qua, các tổ chức môi trường như Greenpeace, Survival International và Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF) cùng các đảng chính trị thân thiện môi trường đã huy động nhiều nhân vật nổi tiếng như siêu mẫu Brazil Gisele Bundchen và diễn viên Mỹ Leonardo DiCaprio... xuống đường biểu tình chống lại nghị định trên.

Trước sự phản đối trên, cuối cùng Tổng thống Temer đã phải bãi bỏ nghị định vừa ban hành. Các tổ chức phi chính phủ đã hoan nghênh quyết định của chính phủ Brazil.

"Đó là chiến thắng của xã hội đối với những ai muốn tiêu diệt và bán rừng của chúng ta", Marcio Astrini, điều phối viên các chính sách công của Greenpeace nói.

Theo Bộ Môi trường Brazil, diện tích các khu vực bị phá trong rừng Amazon đã tăng lên kể từ năm 2012. Chính quyền Brazil cho biết sẽ đảo ngược xu hướng này trong năm nay.

Tuy nhiên, khi thông báo hủy bỏ nghị định trên, Bộ Năng lượng và Khoáng sản Brazil không quên nhấn mạnh rằng "đất nước phải phát triển và tạo thêm công ăn việc làm, thu hút đầu tư vào lĩnh vực khai khoáng, đặc biệt là khai thác tiềm năng kinh tế của khu vực".

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc