BP phát hiện thêm 200 triệu thùng dầu nhờ công nghệ hình ảnh địa chấn mới

17:05 | 05/05/2017

1,980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
BP công bố đã phát hiện thêm trữ lượng tài nguyên bổ sung khoảng 200 triệu thùng dầu tại mỏ Atlantis thuộc vùng nước sâu Vịnh Mexico nhờ bước đột phá trong công nghệ hình ảnh địa chấn, giúp công ty thu được các hình ảnh địa chấn rõ nét hơn, đặc biệt là ở những khu vực trong lòng đất trước đó vốn bị che khuất hoặc ảnh hưởng bởi các cấu trúc muối phức tạp.
bp phat hien them 200 trieu thung dau nho cong nghe hinh anh dia chan moi

Trung tâm kỹ thuật dưới bề mặt của BP đã xây dựng và phát triển các thuật toán độc quyền nhằm nâng cao công nghệ Full Waveform Inversion (FWI) thông qua việc kết hợp địa chấn mô phỏng với việc phân tích cơ sở dữ liệu địa chấn sẵn có đặt tại Trung tâm điện toán chất lượng cao của mình. Các thuật toán này cho phép BP phân tích và xử lý dữ liệu địa chấn trong một vài tuần, thay vì một năm như thông thường và hình ảnh địa chấn thu được có chất lượng cao hơn rất nhiều.

Kết quả này đã tạo tiền đề để BP tự tin khoan tiếp nhiều giếng phát triển mới ở các vỉa chứa nước sâu và công ty dự kiến tiếp tục áp dụng công nghệ này tại các mỏ dầu khác ở Vịnh Mexico cũng như tại Azerbaijan, Angola và Trinidad & Tobago.

Mỏ Atlantis do BP điều hành cùng với BHP Billiton, cách New Orleans 150 dặm về phía Nam, với sản lượng khai thác khoảng 200.000 thùng dầu và 180 triệu feet khối khí mỗi ngày.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam