"Boulevard du Temple" - Bức ảnh đầu tiên về con người

10:14 | 03/12/2013

1,349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Wikipedia, bức ảnh mang tên "Boulevard du Temple" (tạm dịch: Đại lộ Temple) được tính là bức ảnh đầu tiên chụp Paris và cũng là bức ảnh đầu tiên xuất hiện con người.

Bức ảnh này có lịch sử từ năm 1838 và được chụp ảnh theo phương pháp Daguerre, được Paris Savant đăng tải. Đại lộ Temple là một con phố bận rộn với nhiều dòng xe qua lại. Tuy nhiên, do hạn chế về mặt kỹ thuật, tất cả xe cộ chuyển động đều không hiện trong tấm hình. Duy ở góc trái bên dưới tấm hình, có lưu lại hình ảnh một người đàn ông đứng yên và gác chân đánh giày.

Chính sự tình cờ này mà bức ảnh có ghi lại hình ảnh con người ra đời.

Có thể bạn chưa biết: Chụp ảnh theo phương pháp Daguerre

Những bức ảnh chụp theo phương pháp Daguerre đều được thể hiện trên tấm đồng nhẵn bóng mạ bạc, khổ lớn (16x21cm). Theo một báo cáo sau này của Daguerre thì ông đã đánh bóng bề mặt mạ bạc của tấm đồng cho tới khi sáng bóng như gương soi. Sau đó ông làm cho bề mặt đó nhạy sáng bằng cách úp mặt mạ bạc lên một hộp có chứa các hạt I-ôt nhỏ.

Hơi I-ôt từ hộp bốc lên phản ứng với bạc kim loại (trên bề mặt tấm đồng đã mạ bạc) để tạo thành Iôđua bạc nhạy sáng (như một miếng “phim” bằng đồng), Daguerre đem tấm đồng nhạy sáng đó lắp vào máy chụp. Thời gian lộ sáng nhanh hay chậm tùy theo cường độ ánh sáng mạnh hay yếu. Khi tấm đồng nhạy sáng bị tác động của ánh sáng sẽ khử Iôđua bạc thành bạc kim loại.

Tiếp đó, Daguerre đặt tấm đồng đã rọi sáng (trên đó chưa nhìn thấy hình ảnh - ảnh ẩn) lên một chậu thủy ngân (Hg) đã đun nóng. Hơi thủy ngân bốc lên cùng với bạc vừa mới bị khử trong khi lộ sáng sẽ tạo thành một hỗn hợp và hình của bức ảnh từ từ hiện dần lên. Khi hình ảnh lên đầy đủ chi tiết Daguerre đưa tấm đồng có hình nhúng vào trong dung dịch muối ăn (Clorua Natri NaCl) đậm đặc.

Dung dịch này làm cho Iôđua bạc chưa bị chiếu sáng, không còn khả năng nhạy sáng, khi tiếp tục cho ánh sáng rọi vào. Cuối cùng đưa tấm đồng đã có hình rửa nước vầ phơi khô. Dung dịch muối ăn thực chất là thuốc định hình, nhưng khả năng định hình rất kém so với Hypo nên ảnh không bền lâu.

Với cách làm đó, ta thấy trên bức ảnh các phần mầu sáng được cố định bằng hỗn hợp thủy ngân nên mầu hơi trắng mờ, các phần tối được biểu hiện bởi bề mặt tấm đồng hầu như không thay đổi. Nếu người ta bảo quản bức ảnh đó trong một không gian tối thì bức ảnh hiện lên thành dương bản đúng như vật chụp.

(Theo Lịch sử Nhiếp ảnh)

 

An Bình

Businessinsider

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan