Bóng năng lượng mặt trời: Sự sáng tạo mới

14:05 | 08/11/2017

1,240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Zéphyr solar của Pháp đang cách mạng hóa việc cung cấp năng lượng cho  các vùng sâu, vùng xa. Công ty này đã thiết kế một quả bóng mặt trời chuyên cung cấp năng lượng cho các tình huống khẩn cấp, các sự kiện công cộng, những vùng bị cô lập do thiên tai... Báo Le Monde đã có cuộc phỏng vấn Julie Dautel, sáng lập viên Zéphyr solar, để tìm hiểu chuyện này.

Le Monde: Ông cho biết ý tưởng về quả bóng năng lượng mặt trời này được ra đời như thế nào?

Julie Dautel: Cùng với Cédric Tomissi, người đồng sáng lập Công ty Zéphyr solar, chúng tôi suy nghĩ để tìm kiếm các nguồn năng lượng của tương lai trong một thế giới mà về mặt thống kê thì cứ trong 7 người có 1 người không được tiếp cận với lưới điện. Khi thăm các trại tị nạn, chúng tôi nhận thấy rằng, việc cung cấp năng lượng cho những nơi như vậy là rất quan trọng. Mối bận tâm lớn nhất của quản lý các trại tị nạn là việc cung cấp nhiên liệu cho máy phát điện. Khi việc cung cấp gặp sự cố, trại tị nạn sẽ không có điện.

bong nang luong mat troi su sang tao moi
Mô hình bóng năng lượng mặt trời của Zéphyr solar

Ban đầu chúng tôi đã tính lắp đặt các tấm pin mặt trời ở những nơi như vậy, nhưng phải dùng nhiều xe tải chuyên chở những tấm thu năng lượng mặt trời, các thiết bị đi kèm cồng kềnh. Từ đó chúng tôi suy nghĩ đến một kiểu lắp đặt mới, tránh được những hạn chế trên. Chúng tôi tưởng tượng và thiết kế một quả bóng gắn các tấm thu năng lượng mặt trời để đáp ứng những nhu cầu đặc biệt của các tổ chức nhân đạo cho các tình huống khẩn cấp hoặc các vùng bị cô lập, các trại tị nạn...

Le Monde: Về mặt kỹ thuật, quả bóng năng lượng hoạt động như thế nào?

Julie Dautel: Quả bóng được thổi phồng bằng khí heli trong vòng chưa đầy 1 giờ và tạo ra năng lượng ở trên cao nhờ các tấm thu năng lượng mặt trời siêu nhẹ (2kg/m2) phủ lên bề mặt quả bóng. Điện được sản xuất sau đó được truyền tải xuống mặt đất bằng dây cáp để chuyển đổi sử dụng cả ngày lẫn đêm.

Các tấm thu năng lượng mặt trời cũng có thể cung cấp cho các tính năng bổ sung như camera quan sát hoặc ăng-ten mạng. Nói tóm lại, chúng tôi thiết kế các dịch vụ năng lượng mặt trời trên không với các tấm thu ở vỏ bóng. Nguyên mẫu đầu tiên được thử nghiệm vào tháng 4 năm ngoái. Nhờ thử nghiệm thành công đầu tiên, chúng tôi đã được cấp vốn thông qua quỹ đầu tư chung mang tên SoWeFund. Mọi người đều có thể tham gia đầu tư từ 100 euro. Nhờ đó chúng tôi có tiền tiếp tục cho những dự án sau này.

Những quả bóng năng lượng đầu tiên sẽ cất cánh vào đầu năm 2018, với khả năng hoạt động độc lập cao, thường kéo dài từ 2 đến 3 ngày.

Le Monde: Có bao nhiêu loại quả bóng năng lượng?

Julie Dautel: Chúng tôi có hai loại bóng năng lượng. Loại thứ nhất nhỏ, chỉ cung cấp điện cho các thiết bị trên cao như camera quan sát hay ăng-ten... Loại thứ hai lớn hơn có thể sản xuất điện cung cấp cho các hoạt động dưới mặt đất. Một quả bóng loại này có thể sản xuất đến 10kW.

Le Monde: Câu slogan của công ty "Ánh nắng trên những quả bóng. Năng lượng cho bất kỳ nơi nào" liệu có phải muốn nói rằng, quả bóng này có thể được đặt ở bất kỳ khu vực xa xôi nào?

Julie Dautel: Thực ra, những quả bóng năng lượng như vậy rất phù hợp cho những nơi hẻo lánh, nơi người dân chỉ có máy phát điện, hay cho những vùng bị thiên tai hoặc cho những sự kiện được tổ chức ở không gian mở xa trung tâm, chẳng hạn một lễ hội âm nhạc ở ngoại ô Paris... Những quả bóng năng lượng của chúng tôi giống như những máy phát điện của tương lai! Sức mạnh của chúng tôi là khả năng thích ứng với mọi địa hình và tốc độ lắp đặt!

Nếu quả bóng năng lượng mặt trời ban đầu được thiết kế cho thị trường nhân đạo (chúng tôi đã ký một hợp đồng với Tổ chức Chữ thập Đỏ Quốc tế), thì nay sáng chế của chúng tôi đã thành công cả trong lĩnh vực công nghiệp bằng cách đáp ứng nhu cầu tự chủ về năng lượng.

S.Phương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps