Bóng đá Việt Nam - Công nông gắn mác siêu xe

07:00 | 20/12/2013

5,464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
U23 Việt Nam lủi thủi xách vali về nước sớm hơn mong muốn và bóng đá Việt Nam một lần nữa thể hiện tính nghiệp dư giữa một giải đấu vốn được gọi là "ao làng".

Đúng như chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh nhìn nhận: “Các cầu thủ U23 đã rất nỗ lực nhưng trình độ chỉ đến thế”. Đúng là có cố mấy, cố nữa thì một cái xe công nông cũng không thể thành siêu xe, kể cả khi nó được gắn một cái mác rất đẹp.

Câu nói muôn thuở sau các thất bại của đội Việt Nam là “thể lực kém”. Nhưng không ai hỏi vì sao thể lực kém, cách khắc phục thế nào? Năm nay kém mà năm sau còn lải nhải kém kém thì ở nhà luôn cho khỏe!

Người hâm mộ tin rằng, xuất phát điểm thể lực của các cầu thủ chúng ta không thua kém các cầu thủ Thái Lan, Malaysia, Indonesia (nhiều cầu thủ của ta lớn lên từ vùng núi, quen trèo đèo lội suối, rồi ở các vùng quê, thức khuya dậy sớm cày cấy suốt ngày, yếu thế nào được). Chỉ có điều, các sao mải ăn chơi phung phí sức khỏe, cộng với ban huấn luyện thì nghiệp dư không chăm lo chế độ sinh hoạt, ăn uống, rèn luyện của cầu thủ dẫn đến việc các tuyển thủ Việt Nam suốt ngày tập thể lực mà chẳng khá lên được.

Người hâm mộ không ngạc nhiên khi U23 Việt Nam bị loại

Một việc “cực nhỏ” nữa mà không ai để ý trong các giải đấu của các cầu thủ bóng đá Việt Nam ở nước ngoài: Chế độ ăn. Như một điệp khúc quen thuộc, cứ đi du đấu là các tuyển thủ chúng ta lại mang thêm mỳ tôm chống đói. Người hâm mộ nghe chuyện này 1 lần 2 lần còn thấy thương thương, nhưng nghe mãi thành ra chán và bực mình với công tác chuẩn bị hậu cần qua loa của VFF.

Hãy nhìn cách đội bơi đầu tư cho kình ngư Ánh Viên: Đưa ra nước ngoài tập huấn dài hạn, có huấn luyện viên kèm cặp, nhắc nhở từng tý một, chấp hành chế độ ăn “chảy cả nước mắt”: Mỗi bữa 1kg thịt bò và 50 con tôm. Các nhà chuyên gia y học thể thao đã tính toán rất kỹ lượng calo tiêu thụ cho mỗi buổi tập, từ đó yêu cầu bữa ăn tương xứng với chế độ vận động đó. Và kết quả là kình ngư Ánh Viên đảo ngược tình thế cho bơi lội Việt Nam, giành… huy chương vàng, phá 2 kỷ lục Đông Nam Á.

Hay chuyện lứa cầu thủ U19 của Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, cứ ra nước ngoài thi đấu là bầu Đức cắt cử ngay 2 đầu bếp đi theo phục vụ, chấp hành chế độ ăn khoa học cho vận động viên thi đấu. Mỗi ngày các học viên được ăn 5 bữa: Sáng, lỡ sáng, trưa, chiều và tối. Còn chè, chuối, trái cây, sữa chua… ăn theo tùy thích. Riêng sữa là bắt buộc. Mỗi ngày một học viên phải uống 5 hộp sữa, tương đương 1 lít…

Đầu tư cho vận động viên thì họ mới thi đấu tốt chứ các chú các bác cứ “bóp mồm bóp miệng” thì lấy đâu ra sức khỏe cho các vận động viên thi đấu.

Cũng như câu chuyện đã nói lúc đầu, đã là xe công nông thì không bao giờ đi nhanh bằng siêu xe, kể cả gắn cho nó một cái mác. Triết lý này đơn giản nhưng - các "quan bóng đá" không hiểu!

H.C.T