Bốn kết quả lớn trong công tác phòng chống tham nhũng

10:49 | 30/11/2011

472 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bên lề buổi Đối thoại về phòng chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 10 vừa được tổ chức ngày 29/11, ông Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết: Công tác PCTN đã đạt được 4 kết quả lớn và được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.

Buổi đối thoại có chủ đề “Đánh giá tác động, hiệu quả của các kỳ đối thoại về phòng chống tham nhũng đối với công tác phòng chống tham nhũng tại Việt Nam” đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội không chỉ vì đây là sự kiện chính thức đầu tiên do Đại sứ quán Anh phối hợp với Việt Nam tổ chức mà nó còn là buổi tổng kết đánh giá công tác PCTN từ 2007 đến nay.

Theo báo đánh giá bước đầu 5 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng của Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN thì, đã có trên 300 văn bản về PCTN đã được ban hành. Về hoàn thiện bộ máy PCTN, cấp Trung ương có Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, có các đơn vị chuyên trách về phòng chống tham nhũng của Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ (TTCP), Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. Hiện nay đã có 63 Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng cấp tỉnh.

Các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng đã được triển khai mạnh mẽ trong những năm qua như công khai minh bạch; tăng cường giám sát để PCTN; xây dựng chế độ báo cáo định mức để ngăn ngừa tham nhũng như chi tiêu công; quy định về tặng quà; quy tắc ứng xử; chuyển đổi vị trí của cán bộ; đã có quy định về minh bạch tài sản. Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu đã được triển khai, riêng năm 2011 có 61 trường hợp người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng trong phạm vi mình quản lý, phụ trách (cách chức 11, cảnh cáo 10, khiển trách 40); triển khai đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính (tiết kiệm 6.000 tỉ đồng/năm cho người dân và doanh nghiệp)…

Qua báo cáo trên có thể thấy, TTCP nói chung và Thanh tra các Bộ, Ngành, địa phương nói riêng với vai trò và chức năng của mình trong hệ thống chính trị đã có những đóng góp to lớn góp phần đẩy lùi nạn tham nhũng ở Việt Nam. Để giúp bạn đọc thấy được những thành tích khái quát trong công tác PCTN trong những năm qua, PV Petrotimes đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Huỳnh Phong Tranh – Tổng thanh tra Chính phủ.

Ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ

PV: Ông đánh giá thế nào về vai trò của buổi Đối thoại PCTN lần thứ 10 này, thưa ông?

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: Buổi Đối thoại lần thứ 10 về PCTN với nội dung chính là đánh giá lại 9 kỳ đối thoại trước và để xem hiệu quả, kết quả như thế nào. Qua đó, chúng ta sẽ tiếp tục có những chính sách, có những chủ trương, biện pháp để tiếp tục thực hiện công tác PCTN trong thời gian sắp tới.

PV: Thưa ông, sau 5 năm thực hiện Luật PCTN, những kết quả lớn nhất là gì ?

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: Phải thấy rằng, trong 5 năm, kết quả PCTN mà đặc biệt là thực hiện Luật PCTN và Nghị quyết TW 3 của Ban Chấp hành TWĐ khóa 10 thể hiện ở một số mặt cụ thể sau:

Thứ nhất, về xây dựng thể chế: Trên cơ sở Luật PCTN và Nghị quyết TW 3 khóa 10 thì nhiều văn bản dưới luật của chúng ta được triển khai khá đồng bộ, cũng như những văn bản hướng dẫn, có thể tính là hàng trăm văn bản sau Luật và sau Nghị quyết TW.

Thứ hai, về công tác tuyên truyền: Chúng ta đã đẩy mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu, tạo ý thức cho người dân, cho cộng đồng, xã hội, cho các tầng lớp nhân dân, cũng như trong nội bộ các cơ quan Đảng, Nhà nước. Có thể nói, thông qua công tác tuyên truyền, trong đó vai trò của báo chí tới công tác PCTN đã tạo sự chuyển biến rất rõ. Những điểm cụ thể của công tác PCTN được báo chí đưa tin rất kịp thời, đầy đủ, và từ đó tác động hiệu quả rất lớn tới nhận thức, tới yêu cầu hoạt động của công tác PCTN, của các cơ quan thực hiện chủ trương về PCTN

Thứ ba, có thể đánh giá rằng việc triển khai thực hiện, phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng càng ngày càng hiệu quả hơn. Có lẽ là nhiều cơ quan ban ngành, nhiều địa phương, và những vụ việc xảy ra tham nhũng khi phát hiện đều được xử lý đến nơi đến chốn, kịp thời. Đồng thời, cũng có thể nói rằng, tuy lĩnh vực PCTN có rất nhiều khó khăn, nhiều phức tạp, nhưng qua mức độ, kết quả của từng vụ việc thì có thể thấy, công tác xử lý các vụ việc tham nhũng, ngăn ngừa các vụ việc tham nhũng đã mạnh dạn hơn, có hiệu quả hơn. Qua đó, chúng ta đã tạo dựng được niềm tin trong nhân dân đối với công tác ngăn chặn, PCTN.

Thứ tư, chúng ta đã xây dựng và hình thành khá đồng bộ bộ máy chuyên trách PCTN từ TW đến địa phương sau khi Luật PCTN ra đời. Từ khi Ban chỉ đạo TW về PCTN ra đời và Luật PCTN quy định các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Thanh tra chính phủ với chức năng chuyên trách về PCTN. Điều này cũng nói lên sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng thể chế cho đến triển khai thực hiện và hình thành bộ máy. Qua đó để thấy rằng, chúng ta đang từng bước hoàn thiện và bước đầu, bộ máy trên đã có những tham mưu cho Đảng, cho Chính phủ trong thực thi công tác PCTN.

PV: Những hành động PCTN cụ thể trong thời gian tới và vai trò của TTCP trong những hành động này ra sao?

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: Hiện nay, trước mắt chúng ta phải tập trung Tổng kết 5 năm thực hiện luật PCTN, và tiến hành sơ kết Nghị quyết TW 3 khóa 10 của Ban Chấp hành TW Đảng về PCTN và sơ kết thực hiện Công ước LHQ về PCTN để rút ra các bài học, kinh nghiệm và kiến nghị lên Đảng và Nhà nước.

Việc thứ 2 là chúng ta cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, làm sao trên cơ sở hoàn thiện cơ chế rồi thì tuyên truyền mạnh mẽ, rộng rãi, để cho người dân và các tổ chức xã hội tham gia càng ngày càng mạnh mẽ hơn trong công tác PCTN.

Việc thứ 3 là các vụ án hiện nay đã phát hiện và đang tiến hành điều tra, làm rõ thì các cơ quan chức năng cũng tập trung rất cao dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Ban chỉ đạo TW về PCTN. Tính đến thời điểm này, có thể nói, các cơ quan đang tập trung rất cao để thực hiện cho đạt yêu cầu về điều tra để đưa ra kết luận các vụ tham nhũng, xử lý đến nơi đến chốn. Tuy thời gian có những vụ kéo dài nhưng với quyết tâm chính trị của Chính phủ, các cơ quan Nhà nước, chúng ta đang tiến hành các bước điều tra để làm rõ các vụ tham nhũng để xử lý.

Ngoài ra chúng tôi, về cơ quan chức năng PCTN, với TTCP, chúng tôi có một đơn vị chuyên trách về PCTN, chúng tôi sẽ tham mưu cho Chính phủ, cho Ban Chỉ đạo TW về PCTN để xây dựng các thể chế, các tiêu chuẩn về quản lý nhà nước trên cơ sở PCTN. Như vậy, với những văn bản pháp quy, có những thể chế, có những quy định quản lý Nhà nước về PCTN, tôi tin tưởng rằng: Công tác PCTN của chúng ta trong thời gian tới cũng sẽ hoàn thiện thể chế hơn, tuyên truyền mạnh mẽ hơn và hành động càng ngày càng mạnh mẽ hơn để ngăn ngừa, hạn chế tham nhũng trong thời gian sắp tới.

Thanh Ngọc (thực hiện)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc