Bolivia phát hiện mỏ khí đốt lớn nhất 10 năm qua

11:30 | 28/04/2011

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỏ khí mới sẽ giúp nâng trữ lượng khí đốt của Bolivia lên hơn 30% so với hiện nay.

Ngày 27/4, Công ty Dầu khí quốc gia Bolivia (YPFB) thông báo trong một hoạt động thăm dò chung, Tập đoàn Total của Pháp và Tecpetrol liên danh của Italy và Argentina đã phát hiện một “siêu” mỏ khí đốt tại Đông Nam nước này, có trữ lượng lên đến 73,6 tỷ mét khối.


Mỏ khí mới có tên Aquío nằm ở độ sâu 4.800m thuộc khu vực Chaco, được đánh giá là mỏ khí lớn nhất được phát hiện tại quốc gia Nam Mỹ này trong 10 năm qua và sẽ nâng trữ lượng khí đốt của Bolivia lên hơn 30%.

Total và Tecpetrol đã chi 70 triệu USD từ tháng 2/2010 cho các hoạt động thăm dò, tìm kiếm khí đốt và sẽ tiếp tục phát triển công việc này.

YPFB cho biết kinh phí đầu tư ban đầu cho việc đưa vào khai thác mỏ khí mới Aquío là 800 triệu USD. Dự kiến, sản lượng khai thác khởi điểm của mỏ Aquío sẽ đạt 6,5 triệu m3/ngày và tăng lên 18 triệu m3/ngày trong 5 năm tới.

Phát hiện quan trọng trên diễn ra đúng vào thời điểm trữ lượng khí đốt của Bolivia liên tục sụt giảm trong sáu năm gần đây, chủ yếu do sự thiếu đầu tư cho các hoạt động thăm dò tiềm năng.

Trong một phát biểu cùng ngày, Tổng thống Bolivia Evo Morales nhấn mạnh trên cơ sở phát hiện mới này, ông mong muốn các tập đoàn dầu lửa tăng gấp đôi nỗ lực và mức độ đầu tư vào Bolivia để nước này trở thành một trong những nước dẫn đầu khu vực Mỹ Latin về hóa dầu và xuất khẩu khí đốt.

Theo thống kê chính thức, tính đến tháng 12/2010, trữ lượng khí đốt kiểm chứng của Bolivia đạt 438,9 tỷ mét khối, đứng thứ hai tại Nam Mỹ, sau Venezuela. Bolivia hiện là nhà xuất khẩu khí đốt hàng đầu tại Nam Mỹ, với sản lượng 45 triệu m3/ngày và hai thị trường xuất khẩu chính của nước này là Argentina và Brazil.

Theo TTXVN