Bộ Y tế thông tin chính thức về sản phẩm Vinaca làm từ than tre

13:44 | 19/04/2018

470 lượt xem
|
Bộ Y tế khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 từ bột than tre và nếu phát hiện cơ sở sản xuất tương tự, cũng như các đối tượng đang rao bán sản phẩm này thì báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để kịp thời xử lý, ngăn chặn.
Cố tình lừa dối người bệnh
Sở Y tế đề nghị công an điều tra vụ sản xuất thuốc trị ung thư bằng than tre

Bộ Y tế đã có thông tin chính thức về vụ việc các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng phát hiện cơ sở sản xuất gia công thực phẩm chức năng (TPCN) của Công ty TNHH Vinaca (tổ Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) sản xuất sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 từ bột than tre.

Theo Bộ Y tế, ngày 15/1, qua kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý của các cơ quan chức năng TP Hải Phòng, Sở Y tế Hải Phòng kết luận: Sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 không phải là thuốc và cũng không phải là mỹ phẩm, mà là sản phẩm giả thực phẩm chức năng (TPCN).

Trên nhãn sản phẩm này có ghi rõ nội dung “Sản phẩm này không phải là thuốc và không dùng thay thế thuốc chữa bệnh”, phần công dụng có ghi “Hỗ trợ điều trị ung thư, u bướu…”.

Bộ Y tế thông tin chính thức về sản phẩm Vinaca làm từ than tre
Loại thuốc hỗ trợ điều trị ung thư làm từ than tre của Công ty TNHH Vinaca. Ảnh: TTXVN

Vinaca ung thư Co3.2 không được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền nào cấp phép lưu hành và cũng không được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với TPCN. Cơ sở sản xuất sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 là cơ sở sản xuất TPCN nhưng không có giấy phép sản xuất TPCN.

Cơ sở sản xuất này đã bị Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng xử phạt vi phạm hành chính 44 triệu đồng và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ và chuyển sang Công an Hải Phòng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ Y tế cũng đã kiểm tra, xác minh các nội dung báo cáo và kết luận của Sở Y tế Hải Phòng là đúng. Bộ đã chỉ đạo thu hồi toàn bộ các sản phẩm có tên Vinaca của cơ sở sản xuất TPCN Vinaca nói trên.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh TPCN trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Công an quận Kiến An và lựu lượng quản lý thị trường TP Hải Phòng đã kiểm tra đột xuất cơ sở do Đào Thị Chúc (sinh năm 1994, trú tại tổ Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) làm chủ và phát hiện công nhân đang cho bột than tre vào vỏ thuốc con nhộng.

Quá trình kiểm tra, thì thấy, cơ sở này có 10 công nhân thường xuyên làm việc với các công đoạn tạo viên nang, dán nhãn sản phẩm, đóng gói sản phẩm dưới sự quản lý của bà Chúc.

Các sản phẩm được dán nhãn, đóng gói gồm: Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi), Vinaca đa dụng và một số chất bột cùng chất lỏng không nhãn mác khác.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Chúc không xuất trình được các giấy tờ, hồ sơ, tài liệu và hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, hàng hóa tại cơ sở.

Tại cuộc họp chiều 16/4 với lãnh đạo Bộ Y tế, Công an và các bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lên án mạnh mẽ và yêu cầu xử lý nghiêm hành vi sản xuất thuốc, TPCN giả.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là tất cả các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, thuốc giả, TPCN giả, thực phẩm giả liên quan tới sức khỏe con người đều cần phải lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm theo pháp luật.

Trong đó chú trọng đặc biệt tới các sản phẩm liên quan tới việc điều trị, hỗ trợ điều trị các căn bệnh nan y như ung thư. “Bất kỳ vụ việc nào liên quan tới những căn bệnh như ung thư, người dân đều rất bức xúc, do đó các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm xử lý hết sức nghiêm minh”, Phó Thủ tướng nói.

Báo điện tử Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank