Bộ Y tế: Quyết liệt thay đổi thái độ phục vụ của nhân viên ngành y

17:58 | 20/07/2016

565 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hách dịch, nạt nộ, lạnh lùng… dường như  là thái độ được ấn định cho nhân viên, cán bộ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh suốt thời gian qua. Đến nay sau khi thực hiện công cuộc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” thái độ này đã đỡ hơn. Nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định tiếp tục loại bỏ “những con sâu làm rầu nồi canh” bằng những biện pháp quyết liệt.  . 

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được tổ chức trực tuyến với 715 đầu cầu trên toàn quốc, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế đã cho biết, qua khảo sát, có tới 70,1% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục KCB tận tình hơn trước; 70,5% được giải thích về trình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn.

bo y te quyet liet thay doi thai do cua nhan vien nganh y
Hướng dẫn người bệnh đến khám bệnh tại BV Nhi Đồng Nai

ồng thời cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,2% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn.

Về thủ tục hành chính cũng đạt được chuyển biến đáng kể khi tại nhiều bệnh viện đã giảm được 1/2 thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Có 61,8% bệnh nhân cho biết thời gian chờ đợi làm thủ tục đăng ký khám bệnh đã giảm hơn trước; 61,3% nhận xét thời gian được bác sỹ khám bệnh và tư vấn nhiều hơn trước; 69,15% cho rằng thời gian chờ để được sử dụng các dịch vụ cận lâm sàng ngắn hơn trước; 60,3% nhận thấy thời gian chờ nhận kết quả cận lâm sàng ít hơn so với trước.

Điều kiện cơ sở vật chất nhất là tại khu vực khám bệnh của các bệnh viện cũng đã được quan tâm đầu tư như các thiết bị hỗ trợ gồm ghế ngồi chờ, quạt, điều hòa, nước uống, báo đọc… Gần 62% bệnh nhân cho rằng diện tích các khu vực cung cấp dịch vụ đã được cải thiện hơn trước; 62,4% nhận thấy các vật dụng hỗ trợ tại khu vực khám bệnh, cận lâm sàng (ghế ngồi chờ, quạt, điều hòa, nước uống, báo đọc...) đã được tăng cường hơn trước; 60,1% bệnh nhân nội trú cho biết các vật dụng trong buồng bệnh được trang bị tốt hơn.

Tại 10 bệnh viện được khảo sát, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư cải tạo quang cảnh, vệ sinh môi trường và vệ sinh buồng bệnh song tỷ lệ bệnh nhân ghi nhận đã có chuyển biến tốt hơn mới chỉ đạt 63,9% và 58%. Số liệu này cho thấy, trong thời gian tới, các bệnh viện cần phải tiếp tục tăng cường hơn nữa các giải pháp làm Xanh - Sạch - Đẹp nhằm gia tăng sự hài lòng của người bệnh.

bo y te quyet liet thay doi thai do cua nhan vien nganh y
Chăm sóc và điều trị người bệnh tại BV Bạch Mai

Đánh giá chung về chất lượng khám chữa bệnh và thái độ của các cán bộ y tế sau một năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục của cán bộ y tế, đã có 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát. Tỷ lệ không hài lòng chỉ có 1%. Trong đó, tỷ lệ hài lòng của 4 bệnh viện tuyến trung ương đạt ở mức thấp nhất: 82,3%. Tỷ lệ hài lòng cao nhất là tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh: 95,6%. Tỷ lệ hài lòng tại bệnh viện tuyến huyện là 90%. Với mức độ này, chỉ số hài lòng của các bệnh viện đã sớm đạt được theo yêu cầu về cải cách hành chính của Chính phủ (>80% vào năm 2020).

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trước những kết quả đã được như vậy của ngành y, vẫn cẩn phải cố gắng hơn nữa để đạt mục tiêu đã đặt ra là làm hài lòng người bệnh. Bởi không ít những sự vụ vẫn xảy ra trong ngành y do chính người bệnh phản ánh, vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh” vi phạm những quy tắc và đạo đức của ngành y và vẫn còn những hình ảnh không đẹp đẽ tại các cơ sở y tế như từ nhà vệ sinh thiếu thốn xà phòng rửa tay, chưa sạch sẽ đến sự bừa bộn trong các khu khám chữa bệnh, sự hống hách của các nhân viên bảo vệ tại bệnh viện v.v... Mà tất cả yếu tố này theo Bộ trưởng Bộ Y tế đều nằm trong “phong cách” phục vụ người bệnh của bệnh viện.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng sẽ tiếp tục loại bỏ những nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của người thầy thuốc; Sẽ rà soát chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ phục vụ người bệnh trên cơ sở công khai, minh bạch, đặc biệt là đối với các phương tiện vận chuyển bệnh nhân. Bộ trưởng khẳng định phải làm tốt 7 dịch vụ xung quanh người bệnh như bảo vệ, căng tin, giặt là, trông giữ xe, vận chuyển bệnh nhân, bảo quản tử thi và dịch vụ mai táng thì công tác phục vụ người bệnh của bệnh viện và cũng chính là của cán bộ y tế mới trọn vẹn, mới có thể làm hài lòng người bệnh. Bộ trưởng nói: “Các cán bộ y tế phải nghĩ như thế này thì mới đổi mới được phong cách, thái độ phục vụ người bệnh: nỗi khổ của người dân, của người bệnh cũng là nỗi khổ của mình. Và hạnh phúc của bệnh nhân cũng là hạnh phúc mình. Còn các nhân viên y tế lại đứng ngoài nỗi khổ của họ là không được”.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.