Bộ Y tế: Năm 2021, sẽ ngừng tuyển hệ trung cấp y

15:37 | 18/03/2016

746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sẽ ngừng tuyển trung cấp y vào năm 2021. Đó là thông tin Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đưa ra tại chương trình giao lưu giữa cơ quan báo chí với cơ quan quản lý các Bộ, ngành diễn ra mới đây

Tại buổi giao lưu giữa cơ quan báo chí với cơ quan quản lý của một số Bộ, ngành vừa được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết Bộ Y tế đã xây dựng lộ trình để đào tạo nâng cao chất lượng cán bộ y tế từ nay tới năm 2025. Theo lộ trình này, hệ trung cấp ngành y sẽ không còn, nhất là với chuyên ngành điều dưỡng.

tin nhap 20160318151711
Một điều dưỡng đang chăm sóc bệnh nhân

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, hiện nay, đa số điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dược tại các cơ sở khám chữa bệnh đang có trình độ Trung Cấp. So với các nước trong khu vực Asean thì chất lượng cán bộ y tế như vậy là chưa  cao dẫn đến khó cạnh tranh trong khi Việt Nam đang hội nhập sâu- rộng với quốc tế. Cụ thể, các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc có 120.875 điều dưỡng thì 92.000 người trong số đó chỉ có trình độ trung cấp (chiếm 76,2%); số kỹ thuật viên có trình độ tương tự cũng chiếm tới 64,7%; lĩnh vực dược, cũng có 77,8% cán bộ chỉ có trình độ trung cấp. Như vậy trình độ của nguồn nhân lực rất hạn chế.

Ông Tiến cũng dẫn chứng nếu như ở các nước Thái Lan, Indonesia, Philippin… mỗi bác sĩ điều trị thấp nhất có đến 3-7 điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân thì Việt Nam chỉ có hơn 1,8 điều dưỡng/bác sĩ. Quá ít điều dưỡng và vất vả cho bác sĩ cũng như thiệt thòi cho bệnh nhân. Tuy nhiên ông Tiến cũng chia sẻ nếu tuyển thêm điều dưỡng thì ngân sách hạn chế lại không cho phép.  

Để giải quyết các tình trạng trên đây đồng thời để hội nhập quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh, Bộ Y tế đã có Thông tư quy định về việc chuẩn hóa nguồn nhân lực. Theo đó, từ ngày 1/1/2021 các chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dược hạng IV sẽ phải chuẩn hóa trình độ Cao Đẳng.

Lộ trình được thực hiện như sau: từ ngày 1/1/2021 ngành y tế chỉ tuyển viên chức có trình độ từ Cao Đẳng trở lên vào các chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dược.

Từ ngày 1/1/2025 số viên chức điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dược đang công tác trong ngành phải chuẩn hóa để đạt trình độ cao Đẳng, chức danh trình độ trung cấp sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Đối với các viên chức có trình độ trung cấp nghỉ hưu trước ngày 1/1/2015 sẽ không bắt buộc phải học chuẩn hóa lên trình độ cao Đẳng.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khẳng định: “Việc nâng cao chất lượng thông qua chuẩn hóa trình độ của cán bộ y tế là việc học thật, làm thật chứ không phải đòi hỏi bằng cấp một cách hình thức”. 

Xuân Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.