Bộ Y tế kiểm tra việc chống dịch MERS-CoV tại TP HCM

18:33 | 04/06/2015

452 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 4/6, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp cấp khu vực Trung Đông (MERS-CoV) tại TP HCM.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo, dịch MERS – CoV đang diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt là việc xuất hiện ca bệnh và lây lan nhanh ở Hàn Quốc trong khoảng 2 tuần gần đây là điều rất đáng lo ngại. Bởi Hàn Quốc là quốc gia có hoạt động giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với nước ta.

Chỉ tính riêng số hành khách từ Hàn Quốc đến Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội bài và Tân Sơn Nhất đã lên tới gần 3.000 lượt người/ngày. Do đó, nguy cơ lây nhiễm MERS – CoV từ Hàn Quốc vào nước ta là rất lớn.

Bộ Y tế làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã gia tăng các hoạt động giám sát dịch, ngoài 9 quốc gia ở vùng dịch Trung Đông, Bộ Y tế vừa chỉ đạo bổ sung thực hiện khai báo y tế và chủ động khai báo đối với các hành khách đến từ Hàn Quốc và Bharian qua cửa khẩu Nội Bài và Tân Sơn Nhất; tăng cường hoạt động giám sát tại các cơ sở y tế và cộng đồng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, do thời gian ủ bệnh kéo dài đến 14 ngày và triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm đường hô hấp thông thường khác như: sốt, ho, nôn ói... nên yếu tố dịch tễ quan trọng hàng đầu để xác định ca bệnh là việc có đi đến hoặc đi qua các vùng mà dịch đang lưu hành.

Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo những trường hợp bị các triệu chứng viêm đường hô hấp mà từ vùng dịch đến phải nêu cao tinh thần tự giác, khai báo ngay với nhân viên y tế để được sàng lọc, phát hiện bệnh kịp thời và áp dụng các biện pháp cách ly cần thiết tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Kiểm tra phòng cách ly chống dịch tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống dịch tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM, Bộ Y tế đánh giá cao công tác chuẩn bị tại các bệnh viện này. Đây là những bệnh viện đã có nhiều kinh nghiệm trong ứng phó với các dịch bệnh nguy hiểm và là những bệnh viện đầu ngành, được giao nhiệm vụ chỉ đạo công tác chuyên môn, cũng như hỗ trợ phòng chống dịch cho các tuyến và công tác ngoại viện ở phía Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đặc biệt lưu ý các bệnh viện ở việc tổ chức thật tốt công tác cách ly ngay khi nghi ngờ ca mắc, bởi tình trạng quá tải ở các bệnh viện này là điều rất đáng lo ngại dịch bệnh có thể lây lan cho cộng đồng trong trường hợp có ca bệnh.

Đến nay, theo Tổ chức Y tế thế giới WHO đã có 1.179 ca mắc MERS – CoV tại 26 quốc gia và trong đó đã có 442 ca tử vong. Từ tháng 4/2015 đến nay đã ghi nhận 200 trường hợp mắc bệnh.

Riêng tại Hàn Quốc, dịch diễn biến phức tạp, lây lan nhanh. Từ khi xác nhận trường hợp dương tính với MERS – Cov đầu tiên vào ngày 20/5/2015 đến nay đã có 35 trường hợp mắc bệnh ở quốc gia này và có hơn 1.300 trường hợp đang được điều tra, theo dõi do có sự tiếp xúc với người mắc bệnh.

Trong đó các ca mắc bệnh có cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế. Điều đó chứng tỏ bệnh lây lan rất nhanh khi tiếp xúc giữa người với người qua đường hô hấp.

Mai Phương

(Năng lượng Mới)