Bộ Y tế: Khẩn trương phòng chống dịch bạch hầu tại Quảng Nam

16:56 | 16/07/2015

731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước diễn biến phức tạp về dịch bạch hầu tại tỉnh Quảng Nam, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã gửi Công điện cho Sở Y tế Quảng Nam đề nghị khẩn trương chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch. 

Quảng Nam: Ba người chết do nhiễm vi khuẩn bạch hầu

Quảng Nam: Ba người chết do nhiễm vi khuẩn bạch hầu

Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam xác nhận, Viện Paster Nha Trang vừa có kết quả xét nghiệm cho biết bệnh vi khuẩn bạch hầu xuất hiện trở lại tại địa phương.

Ám ảnh về

Ám ảnh về "cái chết đen" kinh hoàng trong lịch sử

Thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong 3 tháng qua tại Madagascar đã ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch, trong đó có 40 trường hợp tử vong. Thực trạng này đã khiến nhiều người lo ngại về sự trở lại của “cái chết đen” kinh hoàng trong lịch sử.

Cụ thể, Sở Y tế Quảng Nam phải tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp mắc mới và người lành mang trùng; triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch; tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa số trường hợp mắc và tử vong.

Bộ Y tế: Khẩn trương phòng chống dịch bạch hầu tại Quảng Nam
Khám bệnh cho bệnh nhân bị bạch hầu tại Quảng Nam

Cùng với đó, phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang thực hiện ngay việc tổ chức tiêm vắc xin chống dịch tại khu vực xảy ra ổ dịch. Nhanh chóng rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu hoặc tiêm chưa đầy đủ trên phạm vi toàn tỉnh để tổ chức tiêm vét vắc-xin phòng bệnh, đảm bảo tất cả các trẻ được tiêm đủ các mũi cơ bản và nhắc lại, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn đặc biệt tại các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi tiếp cận với dịch vụ y tế còn hạn chế để tránh việc trẻ bị mắc bệnh bạch hầu do tiêm vắc-xin muộn.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh bạch hầu và các biện pháp phòng chống để người dân tự giác và chủ động phòng tránh; vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh đúng lịch, đủ mũi tiêm.

Đối với khu vực ổ dịch, tổ chức tuyên truyền tới từng hộ gia đình về các biện pháp vệ sinh cá nhân, thường xuyên lau rửa sàn nhà, vật dụng bằng các hóa chất diệt khuẩn thông thường, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh, đưa các trường hợp có triệu chứng như sốt, đau họng đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Sở Y tế phải kết cả với Sở Giáo dục và Đào tạo để tổ chức việc theo dõi sức khỏe của trẻ em tại các trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở, thường xuyên vệ sinh nhà trẻ, lớp học, thực hiện cách ly kịp thời và thông báo cho các đơn vị y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Đồng thời sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất và phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch. Tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương có ghi nhận ổ dịch...

Được biết hiện nay, tại thôn 8B, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã ghi nhận ổ dịch bạch hầu với 13 người mắc chỉ trong vòng một tuần, trong đó 3 người đã tử vong.

Tú Anh

Năng lượng Mới