Bộ Y tế: Diễn tập ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh

13:43 | 14/08/2015

1,122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 14/8, tại Hà Nội, Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch (EOC), Bộ Y tế, đã tổ chức buổi Diễn tập ứng phó khẩn cấp với sự kiện y tế công cộng nhằm nâng cao khả năng đáp ứng phòng chống dịch trước diễn biến phức tạp của các dịch bệnh mới nổi trên thế giới.

Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn chủ trì buổi diễn tập, cùng với sự tham gia của các thành viên thuộc Văn phòng EOC, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ TW, Bệnh viện Nhiệt đới TW… dưới sự giám sát của WHO và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ.

Phát biểu khai mạc buổi diễn tập, ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sẵn sàng ứng phó với những tình huống y tế khẩn cấp trong cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với các nguy cơ dịch bệnh mới nổi như Ebola, Mers-CoV…

Theo đó, Việt Nam cần xây dựng quy trình, kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp (IAP), bao gồm các mục tiêu hành động trong từng tình huống, từng giai đoạn đáp ứng sự cố. Đồng thời, ông Tấn đánh giá cao sự tham gia hợp tác, phối hợp tích cực từ phía các Vụ, Cục, Bệnh viện, Trung tâm y tế dự phòng, các tổ chức quốc tế WHO và US CDC - những đơn vị, tổ chức góp phần tạo nên thành công của buổi diễn tập lần này.

Bộ Y tế: Diễn tập ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh
Khai báo y tế tại sân bay Nội Bài phòng dịch bệnh Mers-CoV

Chương trình diễn tập được thực hiện theo kịch bản chia các sự cố y tế công cộng giả định quy mô quốc gia thành 4 cấp độ nguy cơ: Nguy cơ thấp, Nguy cơ trung bình, Nguy cơ cao và Nguy cơ rất cao. Các thành viên diễn tập được chia làm 5 nhóm: nhóm Giám sát và chống dịch, nhóm Điều trị, nhóm Truyền thông, nhóm Hậu cần, nhóm Hợp tác quốc tế. Trong vòng 7 tiếng đồng hồ, các thành viên tham gia phải xử lý nhanh các tình huống y tế công cộng khẩn cấp được giả định để mô tả các hoạt động thực tế của 10 ngày sự cố xảy ra. Điều này đòi hỏi các thành viên diễn tập phải ứng phó tình huống nhanh chóng, thích hợp và sáng tạo, đồng thời sử dụng nhật ký hành động để ghi chép, đánh giá quá trình thực hiện công việc.

Kết thúc buổi diễn tập, các chuyên gia WHO và US CDC đều đánh giá cao khả năng phản ứng nhanh chóng, linh hoạt và sáng tạo của các thành viên thuộc Văn phòng EOC Việt Nam.

Buổi diễn tập lần này tăng cường khả năng lập kế hoạch, triển khai thực hiện nhanh chóng, linh hoạt trong công tác ứng phó sự cố y tế công cộng của quốc gia, đồng thời tăng cường kỹ năng, khả năng cơ động, chủ động, chuyên nghiệp, sẵn sàng ứng phó, xử lý nhanh và hiệu quả đối với mỗi thành viên của Văn phòng EOC Việt Nam trong việc ngăn chặn những tình huống y tế công cộng khẩn cấp, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội

Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết rất lớn.

Dịch sốt xuất huyết gia tăng tại nhiều địa phương

Dịch sốt xuất huyết gia tăng tại nhiều địa phương

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, số ca ghi nhận bị sốt xuất huyết tại nhiều địa phương tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Vaccine dịch vụ và vaccine miễn phí cùng loại, một nhà sản xuất

Vaccine dịch vụ và vaccine miễn phí cùng loại, một nhà sản xuất

Tình trạng “cháy” vaccine ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh ảnh hưởng không nhỏ đến việc phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều dịch bệnh nguy hiểm đang rình rập như hiện nay.

Tú Anh

Năng lượng Mới