Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Người dân vẫn nhầm lẫn chất nạo vét là chất thải

13:44 | 04/08/2017

1,142 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trao đổi với báo giới về dự án nhận chìm bùn ở Vĩnh Tân.
bo truong tran hong ha nguoi dan van nham lan chat nao vet la chat thai
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đâu đó có người dân nhầm lẫn vật chất nạo vét từ khu quanh tàu cảng là chất thải. Trên thực tế hiện nay, Luật Biển quốc tế, Công ước London... luôn quan niệm các vật chất nạo vét từ biển là tài nguyên và khuyến cáo cố gắng xem xét tái sử dụng tài nguyên này.

Về vấn đề cấp phép, Bộ trưởng khẳng định, việc cấp phép được thực hiện đầy đủ theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 và Luật Tài nguyên môi trường biển cũng như các Công ước, Luật Biển quốc tế.

Bộ trưởng thông tin, trước đây, các hoạt động nhận chìm các vật chất nạo vét ở biển vẫn diễn ra, như quá trình xây dựng cảng Cái Lân, gần đây nhất là xây cảng Lạch Huyện đều làm thế, có tính toán đánh giá tác động. “Hằng năm việc nạo vét, duy tu bảo dưỡng các luồng lạch vẫn diễn ra, đây là vấn đề cần làm chặt chẽ hơn dưới góc độ môi trường và đánh giá tác động hệ sinh thái biển theo Luật Biển. Chúng tôi đã xem toàn bộ đánh giá tác động môi trường. Chúng tôi cũng đã xem xét có vấn đề gì tại thời điểm đó chưa đánh giá chặt chẽ thì lần này nhìn nhận, xem xét toàn diện, khoa học bài bản hơn” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

bo truong tran hong ha nguoi dan van nham lan chat nao vet la chat thai
Một góc Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, quan điểm của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường là không đánh đổi môi trường lấy phát triển nhưng cũng hài hòa với phát triển để bảo đảm thực hiện quy hoạch bền vững. Với tinh thần đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã dựa trên pháp luật, các cơ sở khoa học xác đáng để tiến hành.

Cụ thể: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xem xét tác động môi trường từ năm 2014 của dự án, nhưng vì thời điểm đó những quy định pháp lý năm 2005 về nhận chìm chưa chặt chẽ như hiện nay. Vì vậy, trong việc cấp giấy phép nhận chìm bùn ở Vĩnh Tân phải bảo đảm được khảo sát đánh giá toàn bộ hiện trạng môi trường biển. Và thực tế, chủ đầu tư dự án đã có báo cáo khá đầy đủ thông qua các cơ quan có năng lực như Viện Tài nguyên môi trường biển, đã khảo sát 300ha, không phải 30ha, đã có số liệu hệ sinh thái.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, dưới giác độ người dân, báo chí, các nhà khoa học quan ngại thì Bộ Tài nguyên và Môi trường thấy có trách nhiệm kiểm chứng lại.

Thông tin về quá trình đánh giá này, Bộ trưởng cho hay, Chính phủ đã giao Viện Hàn lâm khoa học tập hợp các nhà khoa học đánh giá toàn diện dự án nhận chìm bùn ở Vĩnh Tân. Các nhà khoa học Viện Hàn lâm xem xét các mô hình vật chất, các mô hình toán, cơ lý hóa; xem xét, rà soát lại toàn bộ để xem các dự báo phân tích có chính xác không. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thành lập một hội đồng với 22 nhà khoa học, gồm các nhà khoa học đầu ngành các lĩnh vực và đang triển khai đánh giá mô hình mô phỏng, dự báo đánh giá lan truyền mặt tầng đáy, chiều gió thủy triều…

“Chúng tôi đã xác lập hệ thống qua Viện Hải dương học, quan trắc các tầng nước, các vị trí. Như vậy, giả sử có hoạt động diễn ra, chúng tôi có thể đánh giá được tác động ngay từ hoạt động đầu tiên… Quan điểm của Chính phủ là phải bảo vệ môi trường trước hết, hoạt động phát triển kinh tế và môi trường phải hài hòa” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Thanh Ngọc

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps