Bộ trưởng Bộ GT-VT: Tới năm 2019 sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao

13:54 | 25/06/2018

215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ GT-VT đưa ra giải pháp vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài để khắc phục vấn đề hạ tầng xuống cấp, dịch vụ yếu kém và tai nạn giao thông của ngành đường sắt Việt Nam.
bo truong bo gt vt toi nam 2019 se trinh de an duong sat bac nam toc do cao
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Đường sắt Bắc - Nam hiện nay của chúng ta đang rất lạc hậu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tại, đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu - Tp.Hồ Chí Minh đưa ra vấn đề, cử tri cho rằng chất lượng đường sắt hiện nay quá tải, đề nghị Bộ trưởng có giải pháp cụ thể để tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng đường sắt và giảm tối đa tai nạn giao thông đường sắt?

bo truong bo gt vt toi nam 2019 se trinh de an duong sat bac nam toc do cao
Đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu đặt vấn đề chất vấn

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn văn Thể cho biết, trong báo cáo gửi đến Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo rõ giao thông đường sắt mà đặc biệt đường sắt Bắc - Nam là một tuyến đường hết sức quan trọng đối với đất nước. Nếu chúng ta giải quyết giao thông đường sắt tốt thì sẽ giảm tải cho đường bộ rất nhiều và không cần phải đầu tư nhiều kinh phí để phát triển hệ thống đường bộ Bắc - Nam như hiện nay. Tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn văn Thể đánh giá, ngành giao thông vận tải tham mưu kém, do đó trong thời gian vừa qua chúng ta chưa có những giải pháp để chúng ta hình thành tuyến đường sắt Bắc - Nam đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật. Đường sắt Bắc - Nam hiện nay của chúng ta rất lạc hậu, nếu như đường sắt hiện nay phát triển theo 4 giai đoạn của chúng ta là sử dụng diesel, tức là giai đoạn thứ 2; có những đoạn đường sắt đã hình thành 70 - 80 năm nhưng chúng ta vẫn chưa có giải pháp để nâng cấp. Từ những yếu kém trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu khi chưa nâng cao được chất lượng đường sắt và vẫn để xảy ra những tai nạn giao thông liên quan tới đường sắt.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay đường sắt Bắc - Nam vẫn còn 5.719 đường giao cắt, trong đó có 1.519 đường giao cắt do Tổng Công ty đường sắt tổ chức có gác chắn, đó là những đoạn đường cắt ngang lớn, có nhiều phương tiện qua lại. Còn lại 4.200 đường giao cắt, gọi là giao cắt dân sinh, chủ yếu đường nhỏ và kết nối vào các khu cụm dân cự. Do đó, hiện nay nếu chúng ta đi trên đường sắt sẽ cảm thấy có rất nhiều đường giao cắt và những đường giao cắt này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đối với những đường 1.519 đường giao cắt có tổ chức thì quản lý tương đối tốt. Còn 4.200 đường giao cắt còn lại do nhỏ lẻ thì đều có biển báo, đều có giải pháp làm gờ giảm tốc để phương tiện đi qua có cảnh báo, đồng thời khi phương tiện đường sắt đến đều có biển báo, cảnh báo. Tuy nhiên, việc chấp hành tham gia giao thông của một bộ phận không nghiêm, nên tuy có hiệu lệnh, biển báo nhưng không quan sát và thường dẫn đến tai nạn đường bộ với đường sắt.

Để chấn chỉnh việc này Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã làm việc với Tổng Công ty Đường sắt; tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành có đường sắt đi qua và cam kết với địa phương tăng cường công tác quản lý sắp tới; phân định rõ trách nhiệm nào thuộc Bộ Giao thông vận tải, Cục đường sắt, trách nhiệm nào của địa phương; dứt khoát không để phát sinh thêm các đường giao cắt. Với những đường giao cắt hiện nay sẽ tăng cường tự động hóa hoặc đưa ra các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tốt hơn.

bo truong bo gt vt toi nam 2019 se trinh de an duong sat bac nam toc do cao
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đưa ra câu hỏi

Tới năm 2019 Bộ Giao thông vận tải sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Nguyễn văn Thể, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc - Đồng Nai đánh giá đường sắt là một phương tiện tuyệt đối công cộng cần được ưu tiên. Là một giá trị được thừa kế từ năm 1936, Việt Nam đã trở thành một trong những nước có được một hệ thống đường sắt hoàn thiện nhất ở Châu Á. Đại biểu nhận định, ngày hôm nay đường sắt ở tình trạng này là do trong nhận thức của chúng ta không đầy đủ. Cách đây 8 năm, Quốc hội đã thẩm định và không tán thành việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam nhưng vẫn khẳng định sự cần thiết phải sớm có một đường sắt hoàn thiện, có tốc độ cao để đáp ứng như là một phương tiện xương sống của hệ thống giao thông của chúng ta. Vậy mà 8 năm qua, đường sắt hầu như dẫm chân tại chỗ. Đại biểu Quốc hội đặt ra vấn đề: Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, trong khi đường sắt thì phải đầu tư lớn, đề nghị Bộ trưởng nói rõ quan điểm của mình đối với đường sắt Việt Nam?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, đường sắt chúng ta phải quản lý như đường cao tốc. Đường sắt là loại hình vận tải đặc biệt, không có tuyến đường thứ hai để tránh,vì khi chạy bám sát đường ray, nên cần quản lý chặt chẽ để tránh đường giao cắt, vật nuôi, con người có thể xâm phạm, phạm vi an toàn dẫn đến tai nạn. Bộ trưởng Nguyễn văn Thể cho biết, trong thời gian vừa qua, đặc biệt sau khi đất nước thống nhất, tình hình kinh tế khó khăn, chúng ta vừa quản lý vận hành nhưng chưa làm tốt công tác quản lý hành lang, có giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông tuyệt đối cho tuyến đường sắt. Hiện nay lọại hình phương tiện này rất lạc hậu, Bộ có trách nhiệm sẽ thực hiện những giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn và hoạt động.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm, về lâu dài Bộ đang xây dựng đề án tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để báo cáo Quốc hội. Dự án đường sắt cách đây 8 năm đã trình Quốc hội nhưng Quốc hội chưa thông qua. Thời gian qua Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu, tới năm 2019 theo chương trình, Bộ Giao thông vận tải sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

bo truong bo gt vt toi nam 2019 se trinh de an duong sat bac nam toc do cao
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm đề cập một số vấn đề

Cần khắc phục ngay vấn đề chất lượng toa tàu, vệ sinh và dịch vụ trên đoàn tàu

Đặt vấn đề chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm - Tp.Hồ Chí Minh hoan nghênh việc Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm về những vấn đề yếu kém của ngành đường sắt xảy ra trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội cho rằng với những yếu kém kéo dài, liên tục xảy ra trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vân tải và Bộ trưởng không đủ sức để chịu trách nhiệm, bởi vì đó là tính mạng của người dân, đó là vấn đề không phát huy được hiệu quả của ngành đường sắt để chia sẻ với các phương tiện khác, làm cho lợi thế của ngành đường sắt giảm đi rất nhiều; đề nghị Bộ trưởng đưa ra những giải pháp vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài để khắc phục vấn đề này chứ không phải chỉ đơn giản là vấn đề trách nhiệm. Tại phiên chất vấn, đại biểu cũng đưa ra ví dụ cụ thể một vấn đề có thể khắc phục được ngay là về chất lượng toa tàu, vệ sinh và dịch vụ trên đoàn tàu. Đại biểu cho rằng chất lượng dịch vụ, đặc biệt vấn đề vệ sinh là một trong những nguyên nhân lớn làm cho người đi tàu rất nản lòng và phật ý, không đủ để khuyến khích người dân đi tàu.

Trả lời vấn đề đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ và cá nhân Bộ trưởng xin nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về nội dung này./.

quochoi.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc