Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị TPHCM có đề án tổng thể phát triển giáo dục

16:21 | 07/06/2016

420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM, Sở GD-ĐT TP HCM sáng nay 07/06, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu TP phải có đề án tổng thể phát triển giáo dục đào tạo đến năm 2020 và tầm nhìn 2035.

Những đặc thù về giáo dục của TP.HCM…

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM báo cáo đánh giá chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, do đặc thù là một thành phố lớn, tốc độ tăng dân số cơ học kéo theo tốc độ tăng học sinh trung bình mỗi năm gần đây khoảng 65.000 học sinh/năm, mỗi năm cần xây mới gần 3.000 phòng học để đáp ứng chỗ học đạt chuẩn.

Đặc biệt năm 2015, thành phố tăng 85.000 học sinh, áp lực lớn trong việc nâng chất lượng dạy và học, tổ chức cho học sinh học tập sinh hoạt cả ngày trong trường và việc xây dựng trường lớp, tăng cường đội ngũ… nên đã phát sinh một số vấn đề khó khăn.

Đối với giáo dục mầm non, nhu cầu giữ trẻ của người dân thành phố rất cao, đặc biệt công nhân lao động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp phải gửi con ngoài giờ, gửi cả ngày nghỉ, tuy nhiên hiện nay ngành vẫn chưa thể đáp ứng được đầy đủ.

bo truong bo gd dt de nghi tphcm co de an tong the phat trien giao duc
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đến thăm trường THPT Lê Quý Đôn.

Cũng tại buổi làm việc, Sở GD-ĐT kiến nghị Bộ GD-ĐT cho phép ngành giáo dục và đào tạo TP có cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm triển khai những giải pháp mang tính đột phá, đổi mới trong giáo dục – đào tạo.

Trong các kiến nghị, Sở GD-ĐT TP nhấn mạnh các đề xuất liên quan đến xây dựng khung chương trình và sách giáo, vấn đề trường chuyên – lớp chọn, việc đánh giá học kỳ học sinh, việc khảo thí trình độ tiếng Anh của học sinh theo 4 kỹ năng nghe - nói – đọc - viết, việc cho phép các trường chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy…

Đặc biệt, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu Bộ giao quyền tự chủ 100% cho các trường cao đẳng, TCCN công lập tự quyết định chương trình, được nhập khẩu trực tiếp các chương trình đào tạo tiên tiến từ nước ngoài, tự quyết định mức học phí, chỉ tiêu tuyển sinh... 

Bộ GD&ĐT sẽ phân quyền cho các địa phương…

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng giáo dục đào tạo nước ta hiện có nhiều vấn đề, một trong nhóm nguyên nhân tạo ra các vấn đề này là do vướng cơ chế chính sách.

Với TP.HCM, ông Nhạ lưu ý việc quy hoạch phát triển các trường ĐH, Bộ GD-ĐT ủng hộ chủ trương di dời các trường ĐH ra ngoại thành. Bộ GD-ĐT sẽ cùng với TP hoàn chỉnh các quy định hiện hành để phù hợp xu hướng hội nhập, gắn với thị trường lao động, đổi mới chương trình, giảm tải… và thực hiện phân cấp, phân quyền cho TP. Trách nhiệm của TP phải chủ động trong việc xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng giáo dục.

bo truong bo gd dt de nghi tphcm co de an tong the phat trien giao duc
Sẽ giao quyền cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương công nhận tốt nghiệp THPT

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết sắp tới sẽ giao quyền cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện kiểm tra, đánh giá, công nhận tốt nghiệp THPT.

“Việc giao quyền tự chủ 100% cho các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) công lập tự quyết định chương trình, được nhập khẩu trực tiếp các chương trình đào tạo tiên tiến từ nước ngoài, tự quyết định mức học phí, chỉ tiêu tuyển sinh... về nguyên tắc tôi cũng đồng ý nhưng phải đảm bảo chất lượng. Tôi khuyến khích các trường ĐH, CĐ, TCCN nghiên cứu chọn lựa chương trình tốt của nước ngoài để nhập khẩu đào tạo”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

 

T. Thanh (t/h)