Bộ Tài chính siết xe công, Thứ trưởng bắt taxi đi làm

10:47 | 28/09/2016

2,997 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết, từ 1/10 chính thức áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng.

Chiều 27/9, trong hội thảo về luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi), ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ đã ra quy định từ ngày 1/10 tới sẽ chính thức áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương).

Theo đó, sẽ có 6 vị Thứ trưởng của Bộ này được khoán tiền sử dụng xe công từ 3,96 triệu đồng đến mức cao nhất là 9,9 triệu đồng/người/tháng.

Bộ Tài chính là cơ quan đầu tiên ban hành quyết định áp dụng cơ chế khoán với các thứ trưởng, tổng cục trưởng. Theo đó, cơ chế khoán xe mới chỉ áp dụng đưa đón 2 chặng/ngày từ nhà đến nơi làm việc. Sau khi có đánh giá đầy đủ thì sẽ mở rộng diện khoán xe.

Đại diện Văn phòng Bộ Tài chính cho biết, hai Thứ trưởng là ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn và bà Vũ Thị Mai khẳng định sẽ bắt taxi đi làm.

Theo quy định hiện hành, các chức danh có hệ số 0,7 trở lên được sử dụng xe công và từ 1,25 trở lên thì được đưa đón.

Việc khoán xe được áp dụng trước đó chỉ trên tinh thần tự nguyện, ai tự sắp xếp được phương tiện đi lại thì nhận khoán chứ không bắt buộc.

Trao đổi về việc nhân rộng cơ chế khoán xe công, ông Thắng cho biết thêm, việc khoán xe thường chỉ khoán được với một số chức danh nhất định, và phải có lộ trình chứ khó mà áp dụng đồng loạt với tất cả các cơ quan trên cả nước. Điều này phụ thuộc vào địa bàn, đặc điểm từng nơi và đảm bảo được an ninh, an toàn.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Công sản cũng đã và đang nghiên cứu về việc nhân rộng mô hình khoán xe và tính toán sao cho phù hợp.

Liên quan đến nội dung về tình hình sắp xếp xe ô tô công hiện nay, ông Thắng cho biết, hiện nay Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng về sắp xếp xe ô tô công, trong đó xác định rõ số lượng xe, tổng xe hiện nay, báo cáo rõ chỗ nào thừa, chỗ nào thiếu.

Bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi các bộ, ngành những con số cụ thể và hướng dẫn cách xử lý đối với số lượng ô tô dôi dư.

Đối với xe hết hạn sử dụng thì thanh lý nộp tiền vào ngân sách, đối với xe thừa còn sử dụng được thì báo cáo về Bộ Tài chính để sắp xếp cho các đơn vị, địa phương còn thiếu xe, xử lý theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ.

bo tai chinh siet xe cong thu truong bat taxi di lam
Cục trưởng Cục Quản lý công sản Trần Đức Thắng. Ảnh: Bộ Tài chính

Ông Trần Đức Thắng cũng cập nhật về tình hình tài sản nhà nước hiện có, 4 loại tài sản nhà nước theo quy định hiện nay (bao gồm: Nhà, đất, máy móc, tài sản có giá trị trên 500 triệu đồng) có tổng giá trị khoảng 1.040.000 tỷ đồng (khoảng gần 50 tỷ USD) chưa bao gồm nhóm tài sản hạ tầng, công trình cấp nước sạch,...

Hiện, các tài sản này đang trong quá trình đăng nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Việc triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia cũng đang được làm rất tích cực, qua đó, có thể quản lý được những biến động của tài sản quốc gia.

Cúc Phương

Đất Việt