Bổ sung sắt cho cơ thể

16:47 | 19/09/2012

3,846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bệnh thiếu máu do thiếu sắt là một trong những bệnh thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất ở phụ nữ, với những biểu hiện như mệt mỏi, mất khả năng tập trung, đau đầu, rụng tóc… Tuy nhiên, nguyên tố vi lượng quan trọng này lại được rất ít người biết và bổ sung đúng cách.

Thế nào là thiếu hụt sắt?

Sắt là một chất khoáng quan trọng và cần thiết để tạo hồng cầu. Thiếu máu, thiếu sắt là kết quả của việc cơ thể bạn không được cung cấp đầy đủ chất sắt trong một thời gian dài. Thuật ngữ “thiếu máu” là chỉ tình trạng máu của bạn có quá ít hồng cầu so với bình thường. Thiếu máu cũng có thể do hồng cầu không có đủ hemoglobin - một protein giàu sắt có nhiệm vụ vận chuyển ôxy đến khắp cơ thể.

Trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần phải bổ sung sắt thường xuyên

Đối tượng nào có nguy cơ cao?

Phụ nữ: Mất máu trong những kỳ kinh nhiều là một yếu tố nguy cơ cao khiến nồng độ sắt thấp. Thai nghén cũng là một nguyên nhân hay gặp khác - Khi bạn mang thai cần bổ sung thêm sắt để thai nhi được khỏe mạnh.

Những người ăn chay: Thịt và các thực phẩm từ động vật là nguồn cung cấp sắt tốt nhất, vì vậy những người ăn chay thường xuyên dễ bị thiếu sắt.

Những người mắc bệnh đường tiêu hóa: Những người hấp thu kém chất dinh dưỡng do bệnh đường ruột, hội chứng ruột kích thích có nguy cơ cao.

Thiếu sắt gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm mệt mỏi, cảm giác thở gấp, chóng mặt, đau đầu, mạch nhanh, da nhợt nhạt, móng khô, cảm giác ngứa toàn thân, rụng tóc, đau họng, lở miệng, khó nuốt và mất cảm giác ngon miệng, thậm chí là đau thắt ngực.

Bổ sung thêm sắt vào khẩu phần ăn

Có hai loại chất sắt: Chất sắt có nguồn gốc động vật dễ hấp thụ hơn như gan, thịt, ngoài ra còn có gà, cá, hải sản có vỏ cứng, trứng. Loại thứ hai có nguồn gốc thực vật như rau bina, củ cải, cải Bruxen, cải xoăn, đậu, đậu lăng và các gia vị khác.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, có 2 loại sắt mà cơ thể có thể hấp thu là heme và non-heme. Sắt heme có trong các sản phẩm động vật như thịt bò, thịt gà, cá… Sắt non-heme có trong các loại thực vật như đậu Hà Lan, đậu lăng và các loại gia vị…

Mọi người không có nhu cầu sắt như nhau

Nhu cầu sắt của chúng ta thay đổi theo lứa tuổi, giới tính và từng giai đoạn của cuộc đời. Nhu cầu sắt hàng ngày (khuyến cáo của RDI - Mỹ): Từ 3-6 tháng tuổi cần 6.6 mg/ngày, 6/12 tháng tuổi cần 8.8mg/ngày, 1-10 tuổi cần 10mg/ngày. Nam 10-18 tuổi cần 12mg/ngày. Nam giới trưởng thành 10mg/ngày. Nữ giới trưởng thành 15mg/ngày. Nữ giới sau mãn kinh 10mg/ngày. Phụ nữ có thai 45mg/ngày.

Một số thực phẩm cản trở sự hấp thu sắt của cơ thể, vì vậy nên tránh ăn cùng như đồ uống có cafein và thực phẩm giàu canxi như trà, cà phê, sữa. Lưu ý rằng, khi thừa sắt cũng rất nguy hiểm, có thể gây các bệnh về tim và rối loạn hoạt động não. Do vậy, việc sử dụng viên sắt để uống cần có sự hướng dẫn của bác sĩ, không nên tùy tiện dùng. Để an toàn cần có những thực đơn hợp lý trong các bữa ăn, khẩu phần ăn của từng đối tượng vì như đã nêu trên thì nhu cầu ở mọi lứa tuổi không giống nhau.    

Thanh Huyền (st)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.