“Phía Nam biên giới” - bộ phim tài liệu về Hugo Chavez

20:54 | 27/02/2014

958 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kết hợp cùng Đại sứ quán Venezuela tại Việt Nam tổ chức trình chiếu bộ phim tài liệu lịch sử về cố Tổng tư lệnh tối cao Hugo Chavez. Phim mang tên Phía Nam biên giới của đạo diễn người Mỹ Oliver Stone.

Tham dự buổi trình chiếu bộ phim diễn ra chiều 27/02 có Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu, Đại sứ nước CH Venezuela Jorge Rondon Uzcategui cùng Đại sứ các nước Palestine, CH Haiti, Cuba và nguyên Đại sứ Việt Nam tại Cuba Phạm Tiến Tư.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam, Đại sứ nước CH Venezuela Jorge Rondon Uzcategui  và nguyên Đại sứ Việt Nam tại Cuba Phạm Tiến Tư  (từ trái sang)

Phát biểu trước khi bộ phim được trình chiếu, Đại sứ nước CH Venezuela Jorge Rondon Uzcategui xúc động chia sẻ: “Sự cộng hưởng giữa dầu khí, tình đoàn kết và nghệ thuật sẽ làm nên một điều thật sự đặc biệt. Chúng ta có mặt tại đây để cùng xem, cùng chia sẻ và cùng thảo luận về bộ phim tài liệu Phía Nam biên giới, một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của nhà văn, đạo diễn và nhà sản xuất phim tài liệu và phim truyền hình - đạo diễn người Mỹ Oliver Stone,.

Cố Tổng tư lệnh Chavez là một người có nhiều gắn bó mật thiết với PVN. Tại PVN, ông đã để lại những dấu ấn của mình. Phần lớn những nỗ lực ngoại giao của ông với đất nước anh em Việt Nam là để củng cố quan hệ toàn diện về dầu khí, và nhờ đó hai tập đoàn quốc gia của hai nước đã tận dụng những lợi thế của mình để đem lại lợi ích cho hai dân tộc.

Cố Tổng tư lệnh Hugo Chavez

Đạo diễn Oliver Stone chia sẻ, bộ phim tài liệu Phía Nam biên giới ra đời đáp ứng nhu cầu hiểu biết về những thay đổi chính trị quan trọng lớn đang xảy ra ở châu Mỹ Latinh vào đầu thế kỷ 21. Ông muốn tìm hiểu về Hugo Chavez, nhân vật được biết đến như nhà lãnh đạo của nền cách mạng dân chủ và xã hội chủ nghĩa, người đe dọa phá vỡ sự lệ thuộc của thế hệ trước vào khu vực nằm ở phía Nam của Hoa Kỳ.

Để thực hiện bộ phim tài liệu này, Oliver Stone sử dụng hình thức giới thiệu trung thực, trình bày một cái nhìn tổng quan toàn diện về những thay đổi chính trị và xã hội đang diễn ra ở châu Mỹ Latinh, khu vực luôn luôn thu hút sự chú ý của ông.

Cố Tổng tư lệnh Chavez và đạo diễn Oliver Stone

Oliver Stone đã quay bộ phim này trong 2 tuần. Quãng thời gian đó, ông cũng trao đổi quan điểm với Tổng tư lệnh Chavez về lịch sử Venezuela và châu Mỹ Latinh, về những tư tưởng giải phóng và thuần châu Mỹ Latinh của Simon Bolivar, về chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21 và việc áp dụng chủ nghĩa này ở Venezuela, về cuộc đời của nhà lãnh đạo Bolivar Hugo Chavez. Vì thế, đây không chỉ là một bộ phim tư liệu đơn thuần, mà ở đó còn có một tình bạn chân thành mạnh mẽ, dựa trên sự thật và lòng nhiệt tình xây dựng Tổ quốc.

Thông qua những mối quan hệ của Chavez, Oliver Stone đã có dịp gặp gỡ và nói chuyện với những đại diện của một Mỹ Latinh mới mẻ và đầy hứa hẹn: Evo Morales, Tổng thống Luala da Silva, Nestor và Cristina Kirchner, Rafael Correa, Fernando Lugo và Raul Castro.

Là đạo diễn có nhiều bộ phim có giá trị lớn của nền điện ảnh thế giới như Midnight Express, Phố Wall: Ma lực đồng tiền và bộ phim truyền hình Lịch sử chưa kể của nước Mỹ, Oliver Stone cho chúng ta cơ hội quan sát vị chỉ huy tối cao Hugo Chavez Frias về nhân cách con người, những mong muốn của ông về một xã hội tốt đẹp hơn cho nhân dân Venezuela và để xây dựng một châu Mỹ Latinh thống nhất.

Thảo luận về bộ phim, Đại sứ Cuba tại Việt Nam cho rằng đây là một bộ phim có tính nhân văn cao khi thể hiện tình cảm của nhân dân với vị Cố Tổng tư lệnh tối cao Hugo Chavez.

Nhà báo Hồ Sĩ Tá tham dự buổi trình chiếu bộ phim đã rất xúc động gửi tặng tới các đại sứ và những người có mặt bài thơ ca ngợi Cố Tổng tư lệnh tối cao Hugo Chavez. Dưới đây là một trích đoạn của bài thơ:

Venezuela, Mỹ Latinh

Mãi mãi khắc sâu một bóng hình

Hugo Chavez đầy dũng cảm

Thủ tướng yêu dân lại trọng tình...

Linh Chi

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.