Bổ nhiệm cán bộ: Quy trình… cục bộ

07:10 | 09/10/2015

2,433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lâu nay trong công tác cán bộ, nếu có vấn đề gì nổi cộm, hầu như người ta hay khẳng định việc sắp xếp, bổ nhiệm ông A, bà B đều được thực hiện đúng quy trình, thậm chí được cả 100% số phiếu ở cấp này cấp nọ. Thực vậy, đọc các thông tin nhân sự ở huyện Mỹ Đức càng rõ vấn đề thực đáng quan tâm.

Vụ việc bung bét ra sau khi báo chí cho biết, 10 cán bộ phụ trách các vị trí quan trọng của huyện như Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, Phó chánh Văn phòng Huyện ủy, Phó ban Quản lý Dự án, Phó trưởng phòng Kinh tế, Trưởng phòng Dân tộc... đều có các mối quan hệ con cháu với Bí thư Huyện ủy Lê Văn Sang và ông Sang vừa tái đắc cử chức Bí thư Huyện ủy nhiệm kỳ mới.

Hai con trai của ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch huyện Mỹ Đức hiện đang là cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch và Phòng Nội vụ của huyện.

quy trinh cuc bo

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lê Văn Sơn, chú của ông Lê Văn Sang xác nhận các mối quan hệ họ hàng ruột thịt trên và khẳng định việc bổ nhiệm cán bộ tại huyện đã trải qua các bước tuyển chọn, cân nhắc và đúng quy trình.

Ông Sơn nhấn mạnh, kể cả người trong nhà cũng phải tính toán kỹ hơn. Trình độ phải nổi trội hơn người khác mới chọn. Còn bà Phó bí thư Huyện ủy Bạch Liên Hương cũng khẳng định, công tác cán bộ đều theo đúng quy định, quy trình.

Rất nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc đưa tin, bình luận bản danh sách những con em, người nhà của lãnh đạo huyện như của ông Bí thư, ông Phó chủ tịch được sắp xếp tuyển dụng đều “đúng quy trình” vào những vị trí ngon lành ở huyện Mỹ Đức.

Về việc cả họ làm quan này, đại biểu Quốc hội Bùi Thị An nhận xét một cách hóm hỉnh rằng, làm quan không phải là nghề gia truyền như làm thuốc, dạy học, thủ công mỹ nghệ.

Và mới nhất, ông Đào Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết: Đây là vấn đề không chỉ dư luận trong thành phố mà rất nhiều tỉnh, thành quan tâm. Sau khi báo chí phản ánh, Thành ủy Hà Nội đã lập đoàn công tác về làm việc với  lãnh đạo huyện, kiểm tra tất cả hồ sơ lưu trữ của huyện về các chức danh, làm việc với từng đơn vị.

Ơn trời, qua kiểm tra thì thấy các quy trình hồ sơ bổ nhiệm đều chặt chẽ, đúng quy định. Cán bộ đều đủ tiêu chuẩn, có trình độ đại học, trung cấp chính trị trở lên và nhiều đồng chí có trình độ cao cấp chính trị. Những cán bộ này sau khi được bổ nhiệm phát huy công việc rất tốt. Nhiều đồng chí đảm nhiệm cương vị này trong nhiều năm.

Thế là trấn an dư luận ngon lành. Còn nhớ vụ việc ông Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy công bố rằng, thi công chức ở Hà Nội “có trăm triệu bạc, việc này mới xong” . Sau đó cũng có thanh tra, kiểm tra với kết quả: Không có việc này!

Tuy nhiên, ở Đại hội lần thứ 23 của Đảng bộ huyện Mỹ Đức mới đây, một số chức danh chủ chốt có tên trong đề án nhân sự được phê duyệt như Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện lại “trượt từ vòng gửi xe”.

Sau đó, có nhiều đơn thư nặc danh phản ánh một số vấn đề của huyện không tốt.

Giải cứu hậu đại hội, Thành ủy đã tăng cường cán bộ về cho huyện, đồng thời yêu cầu Ban Thường vụ huyện kiểm điểm nghiêm túc trong công tác cán bộ.

Theo các chuyên gia tổ chức cán bộ, đã có quy định của Đảng, Nhà nước, chỉ rõ những chức danh nào thì người thân trong gia đình không được đảm nhận. Đối chiếu lại các quy định thì huyện Mỹ Đức lại không thấy vi phạm như báo cáo của huyện.

Tuy nhiên, ở huyện Mỹ Đức còn có kiểu “trưng tập”, “biệt phái” thường chỉ được sử dụng trong tình hình khẩn cấp vẫn được áp dụng nhằm cài cắm cho các công chức 4C (con cháu các cụ). Điều mà dư luận quan tâm là tại sao không luân chuyển theo quy hoạch mà quyết liệt thực hiện “trưng tập”, “biệt phái” các con của sếp từ một cơ quan mùa vụ về cơ quan quan trọng hơn của huyện.

Cụ thể, điều động viên chức Lê Đức Anh, con trai ông Lê Văn Sơn - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy từ Ban Quản lý Di tích thắng cảnh Hương Sơn về công tác tại Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng huyện.

Trưng tập, biệt phái hai viên chức Nguyễn Thế Hưng, con trai ông Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức về Phòng Nội vụ huyện.

Trưng tập, biệt phái viên chức là Nguyễn Mạnh Hùng, con trai ông Nguyễn Văn Hậu về Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Mỹ Đức.

Trưng tập, biệt phái viên chức Lê Quang Hưng, con trai ông Lê Văn Cành - Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức về Phòng Nội vụ huyện Mỹ Đức.

Trưng tập, biệt phái viên chức Nguyễn Thị Ngọc Duyên, con dâu ông Lê Văn Sang - Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức về Phòng Quản lý đô thị của huyện Mỹ Đức.

Trưng tập, biệt phái viên chức Nguyễn Duy Hòa - con trai Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện về làm cán bộ Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Mỹ Đức.

Đây là “lách luật” bởi cấp huyện được phép trưng tập, biệt phái, điều động cán bộ  dù ở đây không phải là đi cơ sở, góp phần giải quyết nhiệm vụ cấp bách mà là về chỗ đắc địa.

Và tin mới nhất, các cán bộ trưng tập, biệt phái đã phải khăn gói trở về Ban Quản lý chùa Hương chuẩn bị cho mùa lễ hội năm 2016 Xuân Bính Thân!

Bảo Văn

Năng lượng Mới 463

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc