Bộ LĐTB&XH ủng hộ truy tặng liệt sĩ cho hai hiệp sĩ

19:00 | 15/05/2018

911 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo Cục người có công nói, các hiệp sĩ đã có hành động hy sinh tính mạng của mình vì cộng đồng, đây là điều rất đáng trân trọng.
bo ldtbxh ung ho truy tang liet si cho hai hiep siTướng Phan Anh Minh: "Hiệp sĩ làm việc nghĩa cũng phải xác định giới hạn"
bo ldtbxh ung ho truy tang liet si cho hai hiep siCảnh sát nổ súng bắt nghi can Tài "mụn"
bo ldtbxh ung ho truy tang liet si cho hai hiep siLuật sư phân tích vụ nhóm trộm xe SH đâm chết 3 hiệp sĩ

Chiều 15/5, ông Nguyễn Duy Kiên - Phó cục trưởng Cục người có công (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, Cục đã đề nghị Sở Lao động TP HCM khẩn trương thu thập thông tin từ phía các cơ quan chức năng liên quan, hoàn thiện hồ sơ đề nghị truy tặng liệt sĩ cho 2 hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, ở Gò Vấp) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, ở Bình Định).

"Chúng tôi chờ TP HCM gửi hồ sơ của hai hiệp sĩ, sau đó Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thẩm định và trình Chính phủ truy tặng danh hiệu liệt sĩ" - ông Kiên nói.

bo ldtbxh ung ho truy tang liet si cho hai hiep si
Hiệp sĩ Sài Gòn khống chế tên cướp trên đường phố. Ảnh: An Nhơn.

Bày tỏ quan điểm cá nhân, ông Nguyễn Duy Kiên cho rằng, các hiệp sĩ đã có hành động nghĩa hiệp, hy sinh tính mạng của mình vì cộng đồng, đây là điều rất đáng trân trọng và cần được tôn vinh. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ủng hộ việc tôn vinh những hiệp sĩ đã dũng cảm đấu tranh chống tội phạm, sẽ nhanh chóng thẩm định hồ sơ công nhận liệt sĩ cho anh Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi.

"Từ trước đến nay có rất ít người dân được công nhận liệt sĩ vì hành động dũng cảm chống tội phạm, đa số là lực lượng công an. Cách đây 10 năm TP HCM từng có một người được công nhận liệt sĩ vì hành động này" - ông Kiên cho biết thêm.

Theo ông Kiên, hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công đã quy định, Nhà nước truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công” thuộc các trường hợp sau: "Đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân".

Chính phủ cũng quy định điều kiện để xác nhận liệt sĩ là những người trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh.

Tối 13/5, tại TP HCM, nhóm 8 hiệp sĩ đường phố phục kích một nhóm 4 đối tượng trộm xe máy tại một cửa hàng thời trang trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP HCM. Khi bị phát hiện và khống chế, nhóm trộm đã dùng dao chống trả khiến hai hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam tử vong.

VnExpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc