Bộ GD-ĐT khẳng định không 'gây sốc' trong kỳ thi THPT quốc gia

19:00 | 10/09/2016

737 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo phương án thi THPT Quốc gia 2017 đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận xã hội. Đông đảo ý kiến cho rằng, học sinh có quá ít thời gian để chuẩn bị cho phương án thi này…!

Theo dự thảo thi THPT quốc gia được Bộ GD&ĐT công bố mới đây, kỳ thi năm 2017 có nhiều điểm mới, đặc biệt là sử dụng 5 bài thi bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Về hình thức tổ chức thi, trừ môn Ngữ Văn thi tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm khách quan. Trong đó, các môn Toán, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân lần đầu tiên được tổ chức thi theo hình thức này.

Thời gian làm bài thi của tất cả các môn đều được rút ngắn. Ngữ Văn thi trong 120 phút, các môn Toán, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội thi trong 90 phút, thời gian làm bài của môn Ngoại ngữ là 60 phút.

Với phương án này, học sinh sẽ phải thi tối thiểu 6 môn thay vì 4 môn như trước đây. Đây là thay đổi lớn nhất đồng thời là nguyên nhân chính khiến học sinh lớp 12 lo lắng.

Đặc biệt, việc để môn Toán thi trắc nghiệm khiến nhiều người cho rằng đã làm mất đi cái hay, sự sáng tạo của môn Toán.

bo gddt khang dinh khong gay soc trong ky thi thpt quo c gia
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

Trước nhiều băn khoăn của thí sinh về việc sự thay đổi khiến các em không có nhiều thời gian chuẩn bị, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga đã có những trao đổi thẳng thắn trong chuyên mục “Vấn đề hôm nay”.

Về việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán, Thứ trưởng Ga nói: Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán còn mới so với nước ta nhưng đã phổ biến tại nhiều nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới. Thực tế, Bộ GD&ĐT đã tính đến việc thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm từ năm 2006 nhưng thời điểm này xã hội chưa đồng tình vì chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm.

Trong 10 năm qua, học tập kinh nghiệm từ các nước Bộ GD&ĐT đã giao ĐH Quốc gia Hà Nội thực hiện kỳ thi Đánh giá năng lực bằng hình thức trắc nghiệm ở tất cả các môn. Trải qua, hai năm thực hiện, kết quả cho thấy điểm số của học sinh đạt được trong kỳ thi này khá trùng khớp kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia, cũng như trong quá trình học môn Toán của các em tại trường phổ thông.

"Thông thường với môn Toán chúng ta có thể giải theo nhiều cách nhưng chỉ có một đáp số. Vì thế, những em học giỏi sẽ tìm ra đáp án nhanh hơn, dành thời gian làm những câu khác"- Thứ trưởng Ga khẳng định.

Về việc học sinh lo lắng không đủ thời gian để ôn thi cho dạng bài thi tổ hợp, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói: Các em không cần lo lắng bởi vì đây là bài thi tổ hợp chứ không phải tích hợp như một số em nghĩ.

Bài thi tổ hợp bao gồm 3 môn với 3 phần riêng biệt chứ không phải cần chồng chéo kiến thức hai môn để giải nên thí sinh cứ học và thi bình thường. Các trường đại học có thể dùng kết quả của cả bài thi hoặc kết quả một trong các phần để xét tuyển.

Cho rằng những thay đổi tiếp theo trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 là theo lộ trình, bởi kỳ thi THPT Quốc gia đã trải qua 2 kỳ, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói: "Tất cả những đổi mới mà Bộ đang tiến hành này là theo một lộ trình khoa học. Bộ hoàn toàn chủ động trong việc thiết kế các bước đi để các em không bị sốc. Vì vậy, các em cứ yên tâm ôn tập bình thường vì nội dung thi vẫn nằm trong chương trình phổ thông, nhất là ở lớp 12 thôi”, ông Ga giải thích.

Huyền Anh