Bình tĩnh đối phó với đại dịch Zika

13:41 | 06/04/2016

583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nước ta đã ghi nhận hai trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: người dân không nên quá hoang mang, lo lắng.

Theo nhận định của Bộ Y tế, bệnh nhân nhiễm virus Zika thông thường ở thể nhẹ, có thể tự khỏi sau 7-10 ngày. Bên cạnh đó, dù virus Zika có khả năng gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ em nhưng không phải tất cả các trường hợp nhiễm Zika đều mắc dị tật này.

Sốt xuất huyết nguy hiểm hơn bệnh do virus Zika

Đại diện tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho biết, số ca phụ nữ mang thai liên quan đến chứng đầu nhỏ không phải bất kỳ ai mắc cũng đều bị, tỷ lệ này được chứng minh tại các nước đang bùng nổ dịch là khoảng 1%.

binh tinh doi pho voi dai dich zika
Không phải tất cả các trường hợp nhiễm virus Zika khi mang thai đều gây ra chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh

Trong số các nước có ghi nhận hội chứng đầu nhỏ, cụ thể là hơn 6.700 ca não nhỏ tại Brazil thì chỉ có trên 944 trường hợp nghi liên quan đến virus Zika. Tại Colombia, có rất nhiều trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika, song chỉ có hơn 30 trường hợp não nhỏ. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra các bằng chứng xác thực về nguy cơ, mối liên quan giữa chứng não nhỏ với virus Zika.

Cũng theo nhận định của đại diện WHO, tại Việt Nam phát hiện 2 trường hợp trên 1.200 mẫu tầm soát cho thấy mức độ lây nhiễm virus Zika ở Việt Nam đang ở mức thấp.

Đặc điểm của bệnh do nhiễm virus Zika thường diễn biến ở mức độ vừa, nhẹ, nhiều trường hợp không có biểu hiện triệu chứng và tự khỏi nên không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Mặc dù virus Zika và sốt xuất huyết đều lây truyền qua muỗi vằn Aedes nhưng sốt xuất huyết nguy hiểm hơn nhiều. 

Vấn đề nguy hiểm nhất hiện nay là chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh có mối liên quan tiềm ẩn với việc người mẹ mang thai bị nhiễm virus Zika trước đó. Vì vậy ngành Y tế đặc biệt quan tâm đến việc phòng bệnh và theo dõi sức khỏe cho phụ nữ đang mang thai, người dự định có thai và phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika.

Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo: "Ở thời điểm này, người dân không nên đi đến các vùng lưu hành dịch Zika, nhất là phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu. Khi có các biểu hiện như sốt, đau đầu, đau nhức mình mẩy, có phát ban thì đến cơ sở y tế khám thai".

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý các thai phụ không nên vì quá lo lắng mà đổ xô đi xét nghiệm virus Zika. Đối với phụ nữ đang có thai trong 3 tháng đầu, có biểu hiện sốt, phát ban kèm theo triệu chứng đau nhức cơ hoặc đi tới vùng dịch hoặc có liên quan đến người đi về từ vùng dịch mới cần thực hiện xét nghiệm. Nếu không, sẽ làm tăng gánh nặng cho ngành y tế cũng như tăng chi phí điều trị trong xã hội.

TP HCM bình tĩnh ứng phó với đại dịch

Trước việc một trường hợp nhiễm virus Zika được phát hiện trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm đã có chỉ đạo đến Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, lưu ý các cơ quan truyền thông cần cẩn trọng khi đưa tin, tránh gây hoảng loạn, lo lắng trong nhân dân. Thành phố cũng yêu cầu Sở Y tế và các địa phương triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch bệnh này trên địa bàn. 

binh tinh doi pho voi dai dich zika
Khu vực kiểm dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các tình huống xuất hiện thêm trường hợp nhiễm virus Zika. Ngoài việc thực hiện giám sát trọng điểm tại 30 cơ sở y tế thì các cơ sở điều trị cũng đã sẵn sàng về nhân lực, thuốc men.

Sở Y tế thành phố cũng đã ban hành khẩn kế hoạch phòng chống virus Zika. Trong đó, khuyến cáo các hãng hàng không chủ động phun hóa chất diệt muỗi trên máy bay trước khi đến sân bay Tân Sơn Nhất đối với các chuyến bay đến từ vùng dịch Zika hoặc trên máy bay có hành khách trở về từ vùng dịch; lấy thông tin chi tiết của những người đến từ vùng Nam Mỹ và Caribe trong thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Đối với các bệnh viện có khoa sản trong địa bàn thành phố cần đẩy mạnh thông tin cho các thai phụ về bệnh do virus Zika; đồng thời giám sát, phát hiện tật đầu nhỏ qua chẩn đoán tiền sản và thăm khám sơ sinh, gửi mẫu xét nghiệm về Viện Pasteur TP HCM.

TP HCM sẽ tiếp tục chỉ đạo các quận – huyện thực hiện chiến dịch diệt muỗi và lăng quăng. Viện Pasteur thành phố tiếp tục theo dõi kỹ nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, biến đổi gen của virus, chỉ số con trùng để dự báo dịch và tập trung phòng chống dịch tại 20 tỉnh thuộc địa bàn quản lý. 

Nguyên Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.