Bình Thuận: Công ty Tân Quang Cường chưa có giấy phép xả thải!

12:45 | 19/06/2016

613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 18/6, Bộ TN&MT phát đi Thông cáo báo chí liên quan đến việc kiểm tra sự cố vỡ bờ moong hồ chứa nước tuyển quặng của Công ty TNHH Tân Quang Cường (tại mỏ titan Suối Nhum, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận). 
binh thuan cong ty tan quang cuong chua co giay phep xa thai
Hiện trường xảy ra vụ tràn nước.

Đến 14h cùng ngày, Đoàn kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cùng Lãnh đạo Sở TN&MT, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đã đến thực địa tại điểm xảy ra sự cố. Các khu vực được Đoàn kiểm tra khảo sát, gồm: Khu vực khai thác (trong đó có moong xảy ra sự cố), khu vực vườn gần khu vực khai thác, tuyến đường ĐT719 và khu vực xung quanh bị ảnh hưởng do sự cố gây ra.

Sau đó, Đoàn đã làm việc trực tiếp với Công ty Tân Quang Cường tại mỏ để thu thập thêm hồ sơ, tài liệu liên quan. Đoàn cũng đã khảo sát khu vực nhà dân gần mỏ bị ảnh hưởng, thiệt hại do sự cố gây ra, xem xét tài liệu, hồ sơ có liên quan và làm việc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận.

Nhận định ban đầu, khu vực bị vỡ bờ moong là do Công ty mở vỉa, đào moong chứa nước để khai thác tại vị trí sườn đồi tại cote+69m, cao hơn địa hình mặt đường ĐT719 khoảng 50 mét và xung quanh là bờ cát...

Công ty Tân Quang Cường đã thiếu theo dõi, kiểm tra lượng nước bơm từ ngoài vào lòng moong để phục vụ hoạt động khai thác làm xảy ra sự cố tràn nước, vỡ vách moong tạo thành dòng áp lực lớn đẩy nước và cát trong hồ chảy tràn gây ra.

Công ty Tân Quang Cường đã cam kết đền bù thiệt hại về sân vườn, cây cảnh, xe máy, ao cá và một số vật dụng bàn, ghế trong quán ăn của nhà bà Trần Thị Nam 700 triệu đồng. Đối với với diện tích trồng Phi Lao của hộ dân Trần Văn Đức bị ảnh hưởng nằm quy hoạch diện tích đất khai thác của Công ty, nên Công ty đang tiến hành bồi thường thiệt hại về cây trồng.  

binh thuan cong ty tan quang cuong chua co giay phep xa thai
Đoàn kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam làm việc với hộ dân bị thiệt hại.

Bước đầu, Đoàn công tác của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã có một số nhận xét sau:

Công ty Tân Quang Cường đã và đang khai thác quặng titan tại khu vực Nam Suối Nhum nêu trên theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 1019/GP-BTNMT nêu trên do Bộ TN&MT cấp. Tại thời điểm kiểm tra có 3 vị trí đã được Công ty khai thác với tổng diện tích khoảng 6 ha. Vị trí các moong khai thác phù hợp với thiết kế mỏ đã duyệt và đều nằm trong diện tích khu vực được phép khai thác.

Trong quá trình hoạt động khai thác titan, Công ty Tân Quang Cường chưa hoàn thành việc ký hợp đồng thuê đất để khai thác khoáng sản, chưa đăng ký ngày bắt đầu khai thác theo quy định. Công ty còn chưa báo cáo để cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình xử lý môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã duyệt.

Làm việc với Đoàn, đại diện Công ty cũng thừa nhận chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sử dụng nước mặt và chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác tại mỏ để xử lý dứt điểm sự cố, đảm đảm an toàn, đáp ứng các yêu cầu về môi trường và khắc phục xong các tồn tại thiếu sót nêu trên. 

binh thuan cong ty tan quang cuong chua co giay phep xa thai

Tạm dừng hoạt động của công ty khai thác titan ở Bình Thuận

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà yêu cầu tạm dừng hoạt động công ty khai thác titan ở Bình Thuận và xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật. 

binh thuan cong ty tan quang cuong chua co giay phep xa thai

Công nghệ chế biến khoáng sản titan đang thiếu

Nước ta hiện đứng đầu thế giới về trữ lượng và chất lượng khoáng sản titan, tổng trữ lượng 664 triệu tấn (tổng trữ lượng trên toàn thế giới là 1.400 triệu tấn). Tuy nhiên, do công nghệ khai thác, chế biến sâu còn thiếu và lạc hậu đã hạn chế việc phát triển ngành công nghiệp titan.

binh thuan cong ty tan quang cuong chua co giay phep xa thai

Khai thác titan: Hướng đến chế biến sâu

Là địa phương chiếm đến 92% trữ lượng titan cả nước, để giải bài toán ô nhiễm môi trường và hạn chế việc xuất khẩu thô titan với giá trị thấp như lâu nay, tỉnh Bình Thuận đang hướng đến quy hoạch công nghệ chế biến sâu titan.

Hưng Long