Chương trình phổ thông giáo dục tổng thể

“Bình mới rượu cũ”?

07:49 | 09/08/2017

934 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, theo đó, thay đổi lớn nhất so với dự thảo cũ nằm ở kế hoạch giáo dục, đặc biệt là ở tên gọi các môn học cũng như thời lượng học tập của từng môn.  

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Cụ thể, thời lượng môn học đã có sự giảm xuống ở từng lớp. Lớp 1, 2 giảm từ 1.147 tiết xuống còn 1.015 tiết; lớp 3 giảm từ 1.147 tiết xuống 1.085 tiết; lớp 4, 5 giảm từ 1.184 xuống còn 1.120 tiết.

Tên nhiều môn học cũng đã được thay đổi để phù hợp và dễ hiểu hơn. Ví dụ: Môn Giáo dục lối sống của học sinh lớp 1, 2, 3 trong dự thảo cũ được đổi tên thành môn Đạo đức, đồng thời thời lượng cũng giảm 50%, từ 70 tiết xuống còn 35 tiết. Môn Tin học và Công nghệ cũng giảm tải chỉ còn một nửa thời lượng so với trước đây, xuống còn 70 tiết/năm. Môn Cuộc sống quanh ta (ở các lớp 1, 2, 3) được gộp chung thành một môn Tự nhiên và Xã hội. Ở các lớp 4, 5, môn Tìm hiểu Tự nhiên được đổi thành môn Khoa học; môn Tìm hiểu Xã hội được đổi thành môn Lịch sử và Địa lý.

binh moi ruou cu
Học sinh tiểu học

Một số môn học có mặt trong dự thảo hiện đã được lược bỏ như: Môn Thế giới công nghệ dự kiến dạy ở lớp 1 đến lớp 3. Hai môn Tìm hiểu Công nghệ và Tìm hiểu Tin học ở lớp 4 và lớp 5 được thay thế bằng môn học Tin học và Công nghệ với thời lượng bằng thời lượng của 2 môn (70 tiết/năm). Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được đổi tên thành Hoạt động trải nghiệm và được tách riêng thành hoạt động giáo dục bắt buộc chứ không nằm trong các môn học bắt buộc như trước đây.

So với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành thì chương trình mới vẫn còn quá nặng nề, thể hiện rõ nhất ở số lượng các môn học.

Trong diện mạo mới, chương trình cho học sinh lựa chọn Ngoại ngữ từ lớp 1. Nhưng điểm mới nhất của kế hoạch giáo dục cấp THCS chính là nội dung hướng nghiệp được yêu cầu tích hợp vào các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Ở lớp 8 và lớp 9, các môn học Công nghệ, Tin học, Khoa học Tự nhiên, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Nội dung giáo dục của địa phương có học phần hoặc chủ đề về nội dung giáo dục hướng nghiệp.

Bậc THPT, học sinh sẽ thiết kế các chuyên đề học tập theo định hướng nghề nghiệp. Cụ thể, mỗi môn học như Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật có một số chuyên đề học tập, tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học. Việc này giúp học sinh tăng cường kiến thức và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp.

Như vậy, so với dự thảo ban đầu, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã có một số điều chỉnh, cho thấy Ban Soạn thảo có tiếp thu góp ý của dư luận xã hội. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến băn khoăn về chương trình mới. Nhiều ý kiến cho rằng: So với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành thì chương trình mới vẫn còn quá nặng nề, thể hiện rõ nhất ở số lượng các môn học. Ví dụ bậc THCS vẫn bao gồm 10 môn học bắt buộc cộng thêm một môn tự chọn và một hoạt động giáo dục bắt buộc thì không nhẹ hơn chương trình hiện hành. Bậc Tiểu học và THPT cũng tương tự. Thế nên, nhiều ý kiến nhận định, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể chỉ là “bình” mới còn “rượu” vẫn… cũ.

Dù sao thì chúng ta còn phải chờ chương trình của từng môn học sẽ được xây dựng và công bố trong thời gian tới đây. Nhưng thiết nghĩ, ngoài việc phân bổ chương trình học với các môn học một cách hợp lý thì đã đến lúc cần xóa cách dạy và học gò bó trong khuôn khổ của sách giáo khoa, mà nên cho phép giáo viên sử dụng nhiều nguồn giáo liệu khác để dạy học. Như vậy, mới đáp ứng được nhu cầu dạy và học của thời đại mới.

Nhiều giáo viên bày tỏ sự thất vọng khi bản chính thức không có nhiều đổi mới

Thầy Đào Tuấn Đạt, Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội): “Nói là giảm tải nhưng xem ra chương trình giáo dục phổ thông tổng thể chính thức không có mấy thay đổi so với các bản dự thảo được công bố trước đây. Tổng số tiết một tuần cơ bản vẫn như cũ, có giảm cũng không đáng kể. Giảm tiết học của môn này lại tăng thêm môn kia thì không hẳn thay đổi. Tôi thấy đây là cách giảm tải cơ học, nghĩa là giảm đồng đều mà không lưu ý đến chuyên môn. Tôi lấy ví dụ môn Toán của chương trình mới chỉ còn 3 tiết/tuần thì không biết học sinh sẽ học như thế nào hay lại “Cưỡi ngựa xem hoa”? Với tình trạng như vậy sẽ vẫn phải học thêm chui, rồi cái cần học thì không đủ thời gian, còn không cần thì vẫn phải học. Những bất cập vẫn như cũ mà thôi”.

Một giáo viên dạy Tiếng Anh chia sẻ: Môn Tiếng Anh trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể chỉ được phân bổ 3 tiết/tuần cho bậc THCS và THPT. Như vậy, vẫn như chương trình hiện hành. Trong khi đó, yêu cầu của thời kỳ hội nhập là học sinh sau khi tốt nghiệp THPT phải sử dụng thành thạo tiếng Anh, tức là phải có đủ 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết thì yêu cầu này quá cao so với thời lượng dạy và học chỉ 3 tiết/tuần. Điều chúng tôi mong muốn là chương trình học mới định hướng chắt lọc các môn học gần gũi với học sinh, chứ đừng quá ôm đồm, hàn lâm như chương trình cũ.

Huyền Anh