​Bình chọn 10 sự kiện văn hóa năm 2015

08:38 | 25/12/2015

522 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là hoạt động thường niên diễn ra vào cuối năm nhằm đánh giá, tôn vinh các sự kiện tiêu biểu trong các lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình do Bộ VH,TT&DL tổ chức.

Thông qua việc bình chọn và công bố các sự kiện tiêu biểu nhằm tăng cường tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của ngành trong nước và quốc tế, thúc đẩy sự phát triển trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tiêu chí của sự kiện tiêu biểu phải là sự kiện diễn ra trong năm (tính từ 1/1- 31/12 hàng năm), được cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan chức năng thuộc Bộ, cơ quan báo chí và Ban tổ chức đề cử.

Những sự kiện này phải mang ý nghĩa, tầm vóc quốc gia, có tác động mạnh mẽ đối với sự phát triển của đất nước, của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như đời sống xã hội.

15 sự kiện được đề cử để chọn ra 10 sự kiện tiêu biểu của năm 2015:

1. Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản đa quốc gia tại Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

binh chon 10 su kien van hoa nam 2015
​Bình chọn 10 sự kiện văn hóa năm 2015

2. Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) lần thứ 2 được Unesco công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới.

3. Chương trình Diễu hành Nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Quốc khánh với chủ đề “Việt Nam - Khát vọng hòa bình” tôn vinh sự đa dạng văn hóa và khát vọng hòa bình của các dân tộc Việt Nam

4. Triển lãm 70 năm Thành tựu kinh tế - xã hội với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

5. Lần đầu tiên Nhà nước công nhận danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú – vinh danh các báu vật nhân văn sống trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể.

6. Việt Nam và 11 quốc gia đối tác tuyên bố kết thúc đàm phá Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TTP) trong đó đặt ra các chuẩn mực mới mang tính quốc tế cho việc thực thi bảo hộ quyền tác giả và quyên liên quan tại Việt Nam.

7. Nhà Việt Nam là một trong những điểm thu hút khách tham quan nhất tại Triển lãm quốc tế EXPO 2015, Milan (Italia) và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

8. “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” trở thành bộ phim đầu tiên của mô hình Nhà nước đầu tư, tư nhân nhân sản xuất được tiếng vang về chất lượng nghệ thuật, hiệu ứng xã hội và hiệu quả kinh tế.

9. Chính phủ ban hành các Nghị quyết miễn thị thực có thời hạn cho công dân 6 nước châu Âu vào Việt Nam tạo bước đột phá cho ngành du lịch trong việc phát triển thị trường trọng diểm khách có mức chi tiêu cao.

10. ACB News - Kênh truyền hình Mỹ có độ phủ sóng toàn cầu thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp “Good morning America” từ hang Sơn Đoong và hang Én (Quảng Bình) với thời lượng 90 phút.

11. Năm thứ 2 liên tiếp, giải thưởng World Travel Awards trao danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới” cho InterContinental Danang Sun Penisula

12. SEA Game 28 là kỳ SEA Game thành công nhất trong lịch sử Thế thao Việt Nam khi lần đầu tiên các môn Olympic đóng góp tới 87% tỉ lệ các môn đoạt giải Huy chương vàng.

13. Ánh Viên vào top 5 nữ kình ngư xuất sắc nhất châu Á.

14. Lần đầu tiên Cử tạ nam Việt Nam giành 3 vé chính thức dự Olympic.

15. Ngày chạy Olympic thu hút sự tham gia của hơn 4 triệu người dân trên toàn quốc.

Tại buổi họp báo bình chọn, Ban Tổ chức đã trả lời nhiều câu hỏi thắc mắc của phóng viên xung quanh việc lựa chọn các sự kiện.

Trong đó, đáng tiếc là ban tổ chức đã bỏ lỡ sự kiện kỷ niệm 250 năm Ngày sinh của Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới. Đây là một trong những sự kiện văn hoá mang tầm cỡ quốc gia và có ảnh hưởng lớn tới văn học Việt Nam. Không chỉ thế sự kiện này còn thu hút nhiều sự quan tâm của thế giới.

Theo các phóng viên, sự kiện “Ngôi nhà Việt Nam” tại EXPO 2015 dính khá nhiều lùm xùm nhưng vẫn có mặt trong các sự kiện tiêu biểu của năm. Trả lời vấn đề này, TBT báo Văn hoá Trần Đăng Khoa cho biết “ngôi nhà tre” của Việt Nam do NTK Võ Trọng Nghĩa thiết kế cũng được tạp chí Kiến trúc nổi tiếng thế giới đưa ra trang bìa. Các chính khách của Anh, Malaysia cũng đánh giá cao ngôi nhà tre và tờ CNN bình chọn đứng thứ 12/24 ngôi nhà của các nước tham gia. Hơn nữa lượng khách tham quan tới 5 triệu người.

Được biết, 10 sự kiện tiêu biểu sẽ được công bố vào những ngày cuối cùng của năm 2015.

Minh Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.