Big C lại tung "nho Nam Phi" với giá rẻ như... cho!

06:50 | 08/04/2013

23,085 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Khách hàng không khỏi băn khoăn vì nho gắn “mác Nam Phi” được nhập và bày bán tại siêu thị Big C Thăng Long có giá 61.900đồng/kg. Với giá bán như vậy thì liệu có thể có lãi không?

>> Siêu thị Big C: 'Treo đầu dê, bán thịt chó'?

An toàn vệ sinh thực phẩm đã trở thành một vấn đề quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Trong thời gian vừa qua, liên quan đến vụ nho Việt Nam gắn cờ Trung Quốc tại Siêu thị Big C, người tiêu dùng đang băn khoăn về những sản phẩm trái cây nhập khẩu đang được bày bán trong siêu thị bởi nguồn gốc, xuất xứ cũng như giá thành.

Có mặt tại siêu thị Big C, bên cạnh các loại trái cây trong nước, hình ảnh chúng tôi ghi lại được chính là sự có mặt của rất nhiều loại trái cây nhập ngoại đang được bày bán khá phong phú, bắt mắt. Có thể kể đến như cam Mỹ có màu vàng óng, quả to được niêm yết với giá 69.000 đồng/kg. Bên cạnh cam Mỹ, nhiều loại nho cũng được nhập khẩu với nhiều mức giá khác nhau. Nho có màu đen, loại quả to được ghi xuất xứ từ Úc có giá bán 109.900 đồng/kg…

Loại "nho Nam Phi" bán tại Big C Thăng Long.

Việc bỏ một số tiền không nhỏ để mua hoa quả ngoại, người tiêu dùng băn khoăn tự hỏi, liệu trái cây đó có đúng nguồn gốc xuất xứ hay không? Bởi Hà Nội đã từng phát hiện trái cây bị “phù phép”, ghi sai nguồn gốc để bán với giá cao.

Trái cây sau khi bị “phù phép” thì giá thành của nó có thể tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần so với giá trị thực. Điều đáng nói, còn có những sản phẩm làm khách hàng không khỏi giật mình vì nho gắn mác “Nam Phi” được nhập và bày bán tại siêu thị Big C Thăng Long với giá 61.900 đồng/kg. Với giá bán như vậy thì liệu có thể có lãi không? Mặc dù phải qua kiểm tra ngồn gốc xuất xứ của nho, phí vận chuyển, đóng gói…có mức giá rẻ đến bất ngờ như vậy, hay là nho gắn “mác Nam Phi” mà giá chỉ vài chục nghìn có nguồn gốc từ đâu?

Lo lắng của người tiêu dùng không phải không có lý khi mà gần đây có nhiều loại trái cây Trung Quốc gắn mác châu Âu, Mỹ bán ngoài thị trường.

So sánh "nho Nam Phi" ở Big C và "nho Mỹ" (thực chất là nho Trung Quốc) tại chợ Long Biên.

 

Chị Nguyễn Thị Hòa, nhà ở Cầu Giấy, Hà Nội băn khoăn: “Nho Nam Phi đỏ, quả to trong siêu thị ngoài niêm yết giá của siêu thị, trên bao bì ghi thời hạn sử dụng có 3 ngày. Nho đựng trong khay xốp bọc lớp nilon mỏng, thú thật nhìn loại này với loại bán đầy ngoài chợ tôi không thấy khác nhau là mấy, mà ở chợ có giá lại đắt hơn cả trong siêu thị”.

Nhận được phản ánh của nhiều độc giả, PV Petrotimes đã mang chùm nho đóng mác “Nho Nam Phi không hạt” của siêu thị Big C Thăng Long tới chợ đầu mối Long Biên để kiểm chứng.

Một chủ kiot ở chợ hoa quả Long Biên cho biết, gian hàng của chị và nhiều gian hàng khác ở chợ hiện đang bán loại nho này, nhưng lại quảng cáo là nho Mỹ, có hạt và có vị ngọt sắc giống hệt loại nho chúng tôi mang tới.

Khi chúng tôi thắc mắc về độ tươi ngon, đảm bảo của loại nho nhập từ Mỹ này, chị chủ hàng liền khẳng định đây là nho Mỹ “xịn” và được nhập từ cửa khẩu Cốc Lếu (Lào Cai) 3 chuyến/tuần để “đảm bảo tươi ngon cho thị trường”?! Mặc dù là hàng Mỹ “xịn”, nhưng hiện trên thị trường, giá nho Mỹ này chỉ có giá từ 30.000-40.000/kg.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, cước phí vận chuyển bằng đường hàng không từ Nam Phi về Việt Nam không dưới 3 USD/kg (60.000 đồng). Còn nếu nho được chuyển bằng đường biển thì thời gian mất tầm... 1 tháng.

 

Nhóm PV Petrotimes