Biểu giá điện mới không làm tăng giá điện bình quân

20:23 | 01/10/2015

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo đại diện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thì dù giá điện bậc thang hay luỹ tiến thì cũng không làm tăng giá điện bình quân.
bieu gia dien moi khong lam tang gia dien binh quan
Ảnh minh hoạ.
bieu gia dien moi khong lam tang gia dien binh quan Xây dựng biểu giá điện cần tính đến những yếu tố nào?
bieu gia dien moi khong lam tang gia dien binh quan Xây dựng giá điện cần ưu tiên người nghèo

Thời gian gần đây, sau khi EVN công bố Đề án cải tiến biểu giá điện với 3 phương án là giá điện bậc thang 6 bậc, đồng giá và giá điện bậc thang với 3 hoặc 4 bậc cùng 5 kịch bản, nhiều câu hỏi kiểu như cách tính mới có làm tăng giá điện? Có làm tăng doanh thu cho EVN... hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Hoàng Văn Tuỳ-Phó Trưởng ban Tài chính kế toán EVN cho hay: Theo Quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, giá bán lẻ điện bình quân là 1.622,01 đồng/kWh và thực hiện với 4 nhóm khách hàng: Sản xuất, cơ quan hành chính sự nghiệp, nhóm kinh doanh dịch vụ và điện sinh hoạt. Mỗi nhóm sẽ có một mức giá bình quân. Trong nhóm sinh hoạt hiện nay, giá bình quân của 6 bậc thang là 1.747 đồng/kWh và giá bình quân của nhóm điện sinh hoạt đã nằm trong giá bình quân chung 1.622,01 đồngđ/kWh”, ông Tùy nói. Như vậy, hai mức giá này không có gì mâu thuẫn.

Về vấn đề biểu giá điện có làm tăng doanh thu của EVN hay không, ông Tuỳ thông tin, theo yêu cầu của Bộ Công Thương, EVN phải xây dựng đề án biểu giá điện mới dựa trên sự rà soát lại những điểm bất hợp lý của biểu giá điện cũ, trong đó tập trung vào cải tiến biểu giá điện sinh hoạt phù hợp với phần đông người sử dụng điện hiện nay của Việt Nam- những người thu nhập thấp. Vì vậy, với cả 3 phương án mà EVN xây dựng, cho dù là phương án bậc thang lũy tiến hay đồng giá, thì vẫn duy trì một nguyên tắc là giá điện không được tính vượt quá 1.747 đồng/kWh.

Liên quan đến vấn đề điều chỉnh giá điện, ông Tuỳ cho biết, hiện nay, việc điều chỉnh giá điện được thực hiện theo Quyết định 69 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Hàng năm hoặc định kỳ theo quy định là 6 tháng, EVN sẽ cập nhật các thông số đầu vào cơ bản là giá nhiên liệu, tỉ giá, cơ cấu nguồn điện và giá điện trên thị trường điện. 4 nhóm yếu tố này là 4 thông số chính được cập nhật liên tục để phản ánh chi phí sản xuất kinh doanh điện như thế nào, từ đó phản ánh qua giá điện bình quân để xuất Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện theo Quyết định này, hiện nay và cũng như những năm tiếp theo, EVN và các đơn vị liên quan phải lập các đề án hoặc tính toán cập nhật hàng năm hoặc hàng kỳ theo Quyết định của Thủ tướng. Sau đó, các đơn vị phải báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính thẩm tra, xem xét các yếu tố đã phù hợp hay hay chưa.

Cùng đề cập tới vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn-Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết: Trong quá trình tính toán giá điện áp dụng cho năm 2015, các cơ quan liên quan có nghiên cứu, đánh giá tác động của giá điện khi tăng giá điện có ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chung của nền kinh tế, của đời sống nhân dân thông qua các chỉ số như GDP, CPI... Sau khi có kết quả này, các Bộ cũng đã phối hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, Bộ Công Thương đã xem xét tăng giá bán lẻ điện bình quân lên 1.622,01 đồng/kWh.

“Với quy trình này chúng ta có thể nhìn nhận thấy là chúng ta đã thực hiện điều chỉnh cơ chế giá bán lẻ điện theo đúng cơ chế thị trường”-ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, giá thành sản xuất điện được tính toán, kiểm tra trên cơ sở chi phí của 4 khâu là phát điện, truyền tải, phân phối bán lẻ và phụ trợ. Trong các khoản chi phí này thì chi phí phát điện là chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu giá thành sản xuất điện, chiếm khoảng 78%. Việc tính toán các khoản chi phí này được tính toán thuần tuý dựa trên báo cáo sản xuất kinh doanh điện của EVN. Trong báo cáo này, EVN không được đưa các khoản chi phí trong các khâu hoạt động ngoài ngành cũng như các khâu không liên quan đến hoạt động sản xuất của ngành điện.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps