Biển xe giả mua thật dễ

06:57 | 03/08/2015

1,386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tục bắt những vụ xe biển xanh giả “vô tư” phạm luật trên đường, khiến người dân lo ngại về tình trạng xe mang biển xanh, biển đỏ giả. Cũng từ lâu, một thị trường ngầm các loại biển kiểm soát này vẫn ngang nhiên tồn tại ở các thành phố lớn.  

Đột kích

Đột kích "xưởng" sản xuất biển số giả

Ngày 7/5, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã triệt phá thành công một cơ sở sản xuất biển kiểm soát ô tô, xe máy giả trên địa bàn...

Xanh giả, đỏ cũng giả

Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận, đơn vị này đang xem xét xử lý vi phạm hành chính đối với 2 xe đầu kéo gắn biển số đỏ, giả dạng xe quân đội, bị lực lượng chức năng tạm giữ ngày 14/7. Theo đó, vào khoảng 7 giờ sáng 14/7, Đội tuần tra của trạm cân lưu động và lực lượng Kiểm soát Quân sự tỉnh Bình Thuận phát hiện hai xe đầu kéo mang biển số đỏ TH-52-73 kéo rơ-moóc BM-062 và TH-76-31 kéo rơ-moóc BM-098 lưu thông trên Quốc lộ (QL) 1 hướng TP HCM - Phan Thiết đang chở trục cần cẩu có dấu hiệu quá tải.

Biển xe giả mua thật dễ
Tại những chợ biển số, không khó để có một biển số giả kể cả xanh hay đỏ

Lực lượng tuần tra đã ra hiệu cho tài xế và yêu cầu di chuyển về Trạm cân lưu động để kiểm tra tải trọng. Trong quá trình kiểm tra tải trọng, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều dấu hiệu “lạ” trong giấy đăng ký và bằng lái của tài xế và chiếc xe biển đỏ này. Lực lượng Kiểm soát Quân sự tỉnh Bình Thuận đã xác định cả 2 xe ôtô mang biển số đỏ này đều là biển số quân đội giả mạo. Sau khi có kết luận chính thức, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận đã yêu cầu hai tài xế gỡ bỏ biển số đỏ và tiến hành các bước xử lý hành chính đối với xe dân sự.

Đây là một trong hàng loạt các vụ sử dụng biển kiểm soát xe công bị làm giả và sử dụng ngang nhiên giữa ban ngày. Trước đó, lúc 2 giờ 30 phút ngày 30/6, Đội CSGT số 15, (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) trong khi làm nhiệm vụ tại tuyến QL 18, thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn đã phát hiện xe ôtô 12 chỗ ngồi đeo biển số màu xanh 34B-0729 có dấu hiệu nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế cho xe bỏ chạy với tốc độ cao. Thấy bất thường, tổ công tác đã lập tức tiến hành truy đuổi. Đặc biệt, khi bỏ chạy được khoảng 1km, chiếc xe biển xanh bất ngờ quay đầu, cùng lúc đó, một người phụ nữ ngồi trên xe ôtô nhảy xuống, có hành vi cản trở lực lượng truy đuổi.

Tổ công tác đã khống chế người phụ nữ này, đồng thời tiếp tục truy đuổi chiếc xe biển xanh đến gần ngã tư Võ Văn Kiệt, QL 2 thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn, lái xe biển xanh đã dừng lại bỏ lại chiếc xe giữa đường rồi bỏ chạy thoát thân.

Kiểm tra chiếc xe, tổ công tác phát hiện trên xe chứa khoảng 3m3 gỗ lậu. Lực lượng chức năng cũng thu giữ thêm 1 biến số xe 29V-8127 và một chiếc đèn nhấp nháy dành cho xe ưu tiên.

Danh tính người phụ nữ nhảy khỏi chiếc xe chở gỗ lậu được xác định là Hoàng Thị Thúy (SN 1963, quê ở Nam Định). Lực lượng chức năng xác định, chiếc biển xe màu xanh là biển giả. Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra, làm rõ.

Mua biển xe giả dễ như…mua rau

Trước những vụ việc các xe gian liên tục sử dụng biển giả một cách ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật như vậy, chúng tôi đã tiến hành thâm nhập một số “trung tâm” cung cấp biển xe giả ở các thành phố lớn như TP Hà Nội, Hải Phòng và phát hiện những bí mật tại chợ biển giả. Theo đó, để sở hữu một chiếc biển giả giống “y như thật” quá dễ dàng. Kể cả ôtô hay xe máy, chỉ cần bỏ một chút tiền là “khách hàng” có thể sở hữu bất kỳ biển số nào, bất kỳ con số nào in trên biển.

Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì rất khó phát hiện đâu là biển giả. Còn đối với các loại biển xe kiểm soát xe công, nếu chịu chi “hơn một chút” khách hàng sẽ có đủ sự lựa chọn từ biển xanh của tất cả các bộ ngành từ biển 80A, 80B đến 29A, 29B và số xe của các tỉnh. Còn với biển kiểm soát đỏ (biển kiểm soát quân sự) chúng tôi ngạc nhiên vì giá quá rẻ và mua quá dễ dàng.

Tương tự, tại một số cửa hàng trên phố Trần Nhất Duật (Hoàn Kiếm, Hà Nội), không khó để mua các biển số giả từ xe máy đến ôtô. Biển xe giả ở đây cũng được chia làm rất nhiều loại từ loại thường đến loại “xịn”. Theo quảng cáo của một số đối tượng “cò” biển ở đây thì với loại xịn thì công an kiểm tra cũng khó phát hiện ra được và biển “xịn” này chất lượng tương đương với biển thật, có nghĩa là chúng chỉ thiếu giấy tờ gốc, còn lại chất lượng thì như biển thật.

Điều đáng nói, tình trạng buôn bán biển số giả ở Hà Nội như phố Trần Nhật Duật vẫn diễn ra một cách khá công khai nhưng không hề có sự kiểm soát nào…

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho rằng: Lâu nay, khi vi phạm Luật Giao thông, những lỗi giống nhau, xe biển trắng, xe của cá nhân thì bị xử lý nghiêm, còn xe biển xanh, biển đỏ ít khi bị xử lý, điều này là bất bình đẳng. Nhiều lái xe cũng vì thế mà coi thường luật pháp, lợi dụng xe biển xanh, biển đỏ để buôn lậu. Người lái xe ỷ thế xe của mình là xe công, mình là người của cơ quan, lái xe biển xanh không ai sờ đến, như vậy lỗi này là lỗi của người điều khiển phương tiện chứ không phải lỗi xe cơ quan hay quan chức đi xe.

“Chúng tôi rất hoan nghênh lực lượng công an tích cực phát hiện và xử lý lỗi của người lái xe công mang biển xanh, biển đỏ vi phạm. Trách nhiệm của các cơ quan cũng phải căn dặn lái xe không được vi phạm. Bên cạnh đó cần tăng cường kiểm tra để xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng xe biển xanh, biển đỏ hoặc làm biển giả để lách luật”, ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.

Trung tá Nguyễn Quang Huy - Đội Giám định dấu vết - Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội cho hay: “Bình quân mỗi năm, đội nhận được yêu cầu giám định hàng trăm mẫu giấy tờ nghi giả, trong đó có không ít đăng ký xe máy, ôtô. Điều đáng nói là thủ đoạn của đối tượng làm giấy tờ giả ngày càng tinh xảo.

Nếu như trước kia, nhiều loại giấy tờ giả thực hiện bằng kỹ thuật in lưới thô sơ, thì nay, đa phần được sản xuất trên máy tính với các phần mềm hiện đại. Có giấy tờ giả được “chế” từ phôi thật, sau đó tẩy xóa, chỉnh sửa nội dung. Song, nhiều loại giấy tờ được đối tượng “chế” mới 100%. Độ tinh vi của giấy tờ giả đến mức ngay cả những người có sử dụng giao dịch thường xuyên các loại giấy tờ đó cũng bị mắc lừa.

Đây là loại tội phạm đã và đang ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, do vậy các cơ quan chức năng cần quyết liệt trong việc phanh phui, xử lý những đối tượng, đường dây làm giấy tờ giả”.

Thảo Phượng - Cường Duy

Năng lượng Mới 444

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc