Biến tướng của chung cư

09:49 | 24/01/2018

924 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chung cư bây giờ có dăm bảy loại khác nhau. Đó là chung cư cao cấp, chung cư dành cho người thu nhập thấp, chung cư cho sinh viên và bây giờ còn loại mới ra đời là căn hộ khách sạn (condotel), chung cư dành cho văn phòng, tức là văn phòng làm việc kết hợp lưu trú (officetel) và biệt thự nghỉ dưỡng (resort).

Có những chung cư dành cho người nghèo, thu nhập thấp, thực tế thì lại chủ yếu là người giàu mua. Có chung cư dành cho sinh viên, nhưng trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại và văn phòng.

Hay chung cư loại “bình dân”, nhưng được những người có tiền mua nhiều căn hộ để thông tầng. Nhìn từ ngoài vào, mọi người nghĩ đó là những căn hộ chung cư có nhiều chủ sở hữu khác nhau nhưng thực chất là một khối nhà riêng biệt do một người làm chủ. Nhà thông tầng đã được các nhà đầu tư xây dựng chung cư chú trọng hơn vì dễ bán nhất. Dãy chung cư thấp tầng thuộc khu đô thị Nghĩa Đô - Dịch Vọng là một trong những loại nhà như thế, nó đã hình thành hơn chục năm nay.

Những lô chung cư 5 tầng ấy thiết kế theo nhiều đơn nguyên, mỗi đơn nguyên gồm 3 lô nhà có chung cầu thang ở giữa. Mục đích lúc đầu của những lô nhà này là giải quyết nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp. Thế mà một số cá nhân đã chính thức sở hữu cùng lúc 5 căn hộ nằm chồng nhau theo chiều dọc, họ đục trần và thiết kế thêm hệ thống cầu thang riêng thì nghiễm nhiên nó trở thành một tòa nhà riêng biệt.

bien tuong cua chung cu
Dự án Condotel bay ở Nha Trang, Khánh Hòa

Thủ tục mua nhà loại này là phải có ít nhất 2 người (hộ khẩu Hà Nội) đứng tên, vì một người không được đứng tên quá 3 căn hộ chung cư. Người bán được lợi mà người mua đầu tiên cũng lợi vì mua được ngôi nhà 5 tầng mà giá lại rẻ hơn so với nhà phân lô, người đầu cơ sẽ lãi gấp đôi số tiền bỏ ra. Vì thiếu sự quản lý và không bị cơ quan chức năng nào can thiệp nên mấy năm nay, tình trạng mua bán nhà thông tầng vẫn tiếp tục diễn ra ở một số khu chung cư.

Và gần đây, các công trình xây dựng đa năng, có kết hợp chức năng để ở như căn hộ khách sạn (condotel), văn phòng làm việc kết hợp lưu trú (officetel)... đang xuất hiện tại nhiều địa phương. Trước hiện tượng này, cơ quan chức năng vẫn lúng túng do chưa có hành lang pháp lý để điều chỉnh.

Giới kinh doanh và môi giới bất động sản đã đặt tên cho các loại hình bất động sản đa năng có kết hợp chức năng để ở là "ngôi nhà thứ hai" (second home), trong đó condotel đang là loại hình được ưa chuộng nhất trong các sản phẩm "ngôi nhà thứ hai". Họ dự kiến là đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 65% nguồn cung "ngôi nhà thứ hai" tại các thị trường ven biển chính.

Những địa phương như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, TP HCM, Hà Nội và một số địa phương khác đang phát triển khá mạnh các loại hình căn hộ này. Nhưng vấn đề đang đặt ra với người sở hữu những căn hộ này là giấy phép, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, đất ở. Bởi luật hiện hành chưa có điều khoản nào đề cập đến loại nhà đó.

Để đưa loại hình condotel vào quản lý và đảm bảo quyền lợi của người mua các sản phẩm này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất 2 giải pháp. Một là, những dự án có chức năng để ở sẽ xác định là đất ở, thời hạn sử dụng đất của chủ dự án là 50-70 năm theo quy định. Chủ đầu tư những dự án này được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ổn định lâu dài.

Giải pháp thứ hai là, vẫn giữ nguyên theo quy định của Luật Đất đai, trong đó xác định đây là loại đất thương mại dịch vụ, thời hạn sử dụng đất của dự án là 50-70 năm. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp sổ đỏ trong thời hạn dự án, trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị chọn giải pháp 1.

Các chuyên gia cho rằng, cả 2 giải pháp này đều không hợp lý, trong đó giải pháp thứ nhất thực chất là giữ nguyên quy định của một số nghị định về giải quyết cấp sổ đỏ cho các loại nhà này, không tạo một cơ chế quản lý Nhà nước về quyền sử dụng đất hiệu quả, minh bạch.

Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo (Đoàn Luật sư TP HCM) khẳng định: “Không sửa luật chỉ để điều chỉnh một hiện tượng của xã hội và phục vụ lợi ích của một thiểu số người”.

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2015 đến nay có gần 26.000 căn hộ condotel, officetel được xây dựng. Dự kiến, trong giai đoạn 2017-2019, mỗi năm có thêm 27.000-29.000 căn hộ condotel. Nếu không có biện pháp giải quyết sớm thì các khu chung cư sẽ tiếp diễn sự biến tướng, chỉ mang lại nguồn lợi cho nhà đầu tư. Vì vậy, ngành xây dựng và tài nguyên - môi trường cần có sự phối hợp với các địa phương để xử lý những biến tướng ấy.

Linh Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc