Biến mật chó, mật lợn thành 'thần dược chữa ung thư'

07:12 | 03/10/2015

3,857 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa lằn ranh tối sáng về lợi và hại, nhiều người vẫn săn lùng mật gấu, sừng tê giác… như một loại “thần dược” chữa bệnh, thậm chí là để chữa cả ung thư?! Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi biết thêm một sự thật rùng mình: Không ít những “thần dược” đắt đỏ nói trên mà người dân mua về đều là mật chó, mật lợn…  

Điếc không sợ súng

Từ lâu, người dân vẫn tin rằng, mật gấu (còn gọi là hùng đởm) có tác dụng trị phong thấp, giảm đau, tiêu viêm, chống lão hóa và tăng cường khả năng tình dục… Thời gian gần đây trên thị trường bỗng xuất hiện tin đồn mật gấu có thể chữa được… ung thư. Cũng vì đó, việc tìm mua mật gấu trở nên lộn xộn hơn bao giờ hết.

Trên các diễn đàn tư vấn, thậm chí tại trang cá nhân facebook người ta chia sẻ các công thức uống mật chữa ung thư. Chưa biết có tác dụng thật hay không nhưng những chia sẻ này đều nhận được sự quan tâm rất nhiệt tình và không ít người sẵn sàng bỏ tiền ra mua.

Cũng nhân tiện đó, các chủ trang cũng nhiệt tình “giúp đỡ”, sẵn sàng lấy hộ với giá khá hữu nghị. Họ khẳng định với nhau rằng mật gấu có thể chữa bách bệnh, đặc biệt nhất là việc mật gấu có thể ức chế sự phát triển của khối u trong gan!?

bien mat cho mat lon thanh than duoc mat gau chua ung thu
Lấy mật ở một trang trại gấu

Tiếp đó là đến sừng tê giác, mật tê giác… Người ta đồn thổi rằng đây là “thần dược” có thể chữa ung thư, thấp khớp, đột quỵ hay tăng cường sinh lực quý ông. Nhiều gia đình có người thân bị mắc ung thư khi nghe tin này không ngần ngại chi bạo mua ngay những sản phẩm này với giá đắt đỏ mà không cần biết tác dụng thực tế ra sao.

Trào lưu chữa ung thư bằng các loại mật như mật gấu, mật tê giác, mật bò tót còn phát triển đến mức một số người còn dẫn giải những chứng minh khoa học tận bên Tây. Tuy nhiên, khi cất công tìm hiểu đều không tìm thấy cơ sở khoa học nào chứng minh những nhà khoa học “vĩ đại” đã phát biểu kia ở đâu và công trình liên quan đến chữa ung thư bằng… mật động vật do ai chứng nhận. Tất cả chỉ qua lời truyền miệng.

bien mat cho mat lon thanh than duoc mat gau chua ung thu
Nhìn hai túi mật, người mua rất khó để phân biệt đâu là mật tê giác và đâu là mật bò (bên trái là mật tê giác, bên phải là mật bò)

Hiện nay, các bác sĩ đông y cũng đưa ra nhiều khuyến cáo đối với việc mù quáng sử dụng mật để chữa bệnh. Việc uống các loại mật dễ gây ra các bệnh về đường ruột. Thậm chí, tại Bệnh viện Bạch Mai đã phải cấp cứu nhiều ca ngộ độc liên quan đến việc các bệnh nhân sử dụng các loại mật để chữa bệnh như mật gấu, mật trăn, mật cá trắm…

Biến mật chó, mật lợn thành mật gấu

Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên đã tìm đến một số địa chỉ nuôi gấu cũng như “thị trường đen” buôn bán mật gấu, mật tê giác… Tại Quảng Ninh, ông Trần Văn P (phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh), người đang nuôi nhiều gấu cho hay: “Các loại mật gấu xịn hiện nay tùy vào thời điểm nhưng trung bình tầm 1,2 triệu đồng/cc, đó là loại mật xịn 100%, dạng khô thì 1,5 triệu đồng/100 gr”.

Ông P. cũng thẳng thắn cho biết, các loại giá rẻ từ 50.000 - 100.000 đồng/cc ở khu này cũng bày bán tràn lan. Thực chất đó là mật chó, mật lợn giả thành mật gấu.

Còn tại thị trường Hà Nội khi tìm hiểu, phóng viên đã hoa mắt khi lạc vào một ma trận “thiên la, địa võng” về giá cả cũng như chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của thứ mật được coi là thần dược này. Trước đây, cơ quan chức năng đã nhiều lần phát hiện việc dùng các thủ thuật biến các loại tạp chất thành mật gấu bán ra thị trường cùng với đó là nhiều cảnh báo không nên coi mật gấu là thần dược kẻo mất tiền oan.

Tuy nhiên, những cảnh báo đó hầu như không có tác dụng, người mua vẫn cứ săn lùng, còn người bán vẫn tự biến mình thành… nhà ảo thuật mật gấu.

bien mat cho mat lon thanh than duoc mat gau chua ung thu
Ông Trần Văn Bản

Trong vai người cần tìm “siêu biệt dược” như mật gấu, mật tê giác tại các phố thuốc bắc của Hà Nội như dọc phố Lãn Ông, Thuốc Bắc. Khi được ngỏ ý mua các loại mật như tê giác, mật gấu, các chủ tiệm thường rất dò xét người mua có nhu cầu thật không.

Ban đầu, các chủ tiệm thường thường trả lời là khó mua, nào là hàng bây giờ hiếm, kiểm soát chặt lắm… Thế nhưng, chỉ cần các vị khách tỏ ra “cầu thị” một chút sẽ được tư vấn nhiệt tình. Tuy nhiên, việc đầu tiên để sở hữu được một túi mật “xịn” phải đặt trước ít nhất mười triệu đồng, có biên nhận và đảm bảo.

Người mua sẽ thấy các tiệm thuốc này đều làm giá theo kiểu tùy nghi. Giá mật gấu, bò tót, tê giác mỗi nơi mỗi kiểu. Có cửa hàng mật bò tót giá 15 triệu, có nơi 30 triệu thậm chí có nơi đòi mật tê giác lên đến cả trăm triệu đồng. Giá cả cũng tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ, với loại hàng từ Lào, Campuchia, Malaysia sẽ có giá khác còn với loại “xịn” là phải hàng từ Châu Phi “đánh” về.

Theo chủ tiệm thuốc  tại phố Lãn Ông, mật gấu có thể mua khá dễ dàng tại các trang trại nuôi gấu nhưng nếu không cẩn thận cũng sẽ mua phải mật lợn, mật bò sấy khô. Bởi nếu có rắc rối có về mặt pháp luật chủ hàng có thể cãi trắng được còn nếu an toàn thì chủ hàng sẵn sang kiếm cả chục triệu đồng. Theo ông chủ này, những loại giới thiệu là mật gấu, mật tê giác xịn chữa bách bệnh bày bán trên thị trường đều là mật chó, mật lợn đánh lừa người mua.

Còn nhớ hồi tháng 9-2015, Cơ quan Điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã tóm gọn băng “thất hùng” bao gồm 7 đối tượng do Nguyễn Mậu Sáu (SN 1959, thường trú ở Thọ Xuân, Thanh Hóa) cầm đầu, đã có thủ đoạn dùng mật lợn, mật chó làm giả mật gấu, mật tê giác và dùng sừng trâu sừng bò làm giả sừng tê giác lừa đảo xuyên Việt với hàng trăm nạn nhân bị lừa. Bọn chúng đã thu lời bất chính hàng tỉ đồng.

Trước đó, năm 2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ Giới “đại gia” (tức Nguyễn Thế Giới - Hoàng Mai, Hà Nội) làm giả hàng trăm túi mật động vật hoang dã như gấu, bò tót, tê giác. Bằng thủ đoạn bơm chất kết dính vào các túi mật, Giới đã tuồn hàng trăm túi mật ra thị trường và thu lời hàng trăm triệu đồng.

Sử dụng thuốc từ động vật hoang dã có thể gây tử vong

Lương y Trần Văn Bản, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho hay: Một số người quan niệm sừng tê giác có thể chữa ung thư nhưng thực ra sừng tê chỉ có tác dụng chính là thanh nhiệt, giải độc. Với những bệnh nhân ung thư, sừng tê chỉ giúp giải độc tố của khối ung thư tiết ra. Không có tài liệu nào chứng minh sừng tê chữa được ung thư. Nếu lạm dụng hoặc sử dụng không theo chỉ dẫn những sản phẩm từ động vật hoang dã sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Trong những năm làm bác sĩ đông y, tôi đã gặp nhiều trường hợp nhiễm độc do sử dụng thuốc từ động vật hoang dã, đặc biệt là sử dụng mật gấu. Đặc biệt, việc uống mật gấu tươi có thể dẫn đến những tác hại nghiêm trọng. Nhẹ thì mẩn ngứa, nặng thì suy yếu chức năng thận. Thậm chí có trường hợp tử vong.

Thảo Phượng

Năng lượng Mới 462

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.