Biển Bắc vẫn rất dồi dào dầu mỏ

07:31 | 25/10/2011

1,048 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỏ dầu khổng lồ ở Biển Bắc có trữ lượng lớn hơn nhiều so với dự tính trước đây.

Mỏ dầu khổng lồ ở Biển Bắc do Tập đoàn năng lượng Statoil của Na Uy phát hiện có trữ lượng lớn hơn nhiều so với dự tính trước đây và đây cũng là mỏ dầu có trữ lượng lớn nhất trong các phát hiện dầu mỏ trên thế giới kể từ đầu năm đến nay. Điều này sẽ góp phần khôi phục thế mạnh của Biển Bắc – vùng biển mà người ta từng nghĩ đang dần cạn kiệt nguồn tài nguyên dầu mỏ.

Cuối tuần trước, Statoil thông báo mỏ Aldous Major South có trữ lượng khoảng từ 900 triệu đến 1,5 tỉ thùng dầu quy đổi, cao gấp đôi mức ước 400-800 triệu thùng. Tính cả mỏ bên cạnh có tên gọi Avaldsnes thì đây là trữ lượng “vàng đen” lớn thứ ba từ trước đến nay được phát hiện tại Na Uy, với tổng trữ lượng dao động trong khoảng 1,7-3,3 tỉ thùng dầu quy đổi.

Trong thông cáo mới nhất, Phó Giám đốc điều hành phụ trách hoạt động thăm dò nguồn năng lượng của Statoil Tim Dodson cho biết Aldous/Avaldsnes là một trong mỏ dầu lớn nhất được phát hiện trên thềm lục địa của Na Uy. Nếu như đánh giá cao nhất được khẳng định, Aldous/Avaldsnes sẽ chỉ xếp sau Statfjord (3,6 tỉ thùng dầu quy đổi) và Ekofisk (3,4 tỉ thùng dầu quy đổi) về trữ lượng song hai mỏ được phát hiện từ kỷ nguyên dầu mỏ ở Biển Bắc cách đây khoảng 40 năm này đang dần cạn kiệt.

Với phát hiện trữ lượng dầu mỏ khổng lồ trên, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Na Uy Trond Giske tự tin khẳng định: “Những ai từng nói kỷ nguyên dầu của Na Uy đã lùi xa thì thật là sai lầm… Chúng tôi sẽ tiếp tục bơm dầu, tìm kiếm và các triển các mỏ dầu mới trong nhiều năm nữa”.

Trong những năm gần đây, sản lượng dầu khí tại vùng Biển Bắc đã giảm mạnh. Sau khi lên tới mức đỉnh điểm hồi năm 2001 thì sản lượng dầu khí của Na Uy giảm dần và xuống còn trung bình 1,8 triệu thùng dầu quy đổi/ngày năm 2010, chỉ bằng hơn một nửa so với mức tương ứng cách đó 10 năm.

Vì không có phát hiện lớn nào từ những năm 80 của thế kỷ trước, các tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới như BP, ExxonMobil hay ConocoPhillips bắt đầu mất nguồn lợi tại vùng thềm lục địa Na Uy và đã rút phần lớn hoạt động khỏi nơi đây, nhường chỗ cho cho các công ty địa phương và những tập đoàn quốc tế có quy mô nhỏ hơn. Tuy nhiên, với phát hiện mới, có thể nhiều đối tác lớn sẽ quyết định quay lại Biển Bắc.

Hiện Statoil nắm 40% cổ phần của Aldous Major South; hai đối tác trong nước là Petoro và Det norske oljesleskapet nắm lần lượt 30% và 20% cổ phần, trong khi 10% còn lại thuộc về công ty Lundin của Thụy Điển. Trong Avaldsnes, 40% thuộc về Lundin, 40% của Statoil và 20% của Maersk (một công ty của Đan Mạch).

Vân Chi

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc