BIDV chính thức chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng

19:02 | 10/12/2011

425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi Thủ tướng Chính Phủ có Quyết định số 2124/QĐTTg phê duyệt phương án cổ phần hóa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), sáng nay (10/12/2011), tại Hà Nội, BIDV đã chính thức chào bán cổ phần lần đầu (IPO) ra công chúng. Hơn một ngàn nhà đầu tư là đại diện các tổ chức, cá nhân đã tới tham dự.

BIDV chính thức chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng.

Đại diện BIDV cho biết: Tổng số lượng cổ phần (CP) được bán đấu giá đợt này là 84.754.146 CP, loại CP phổ thông, có mệnh giá 10 ngàn đồng/CP. Giá khởi điểm được tính 18.500đ/CP. Mỗi nhà đầu tư được đăng ký mua tối thiểu là 100 CP.

Theo đó, phương thức đấu giá sẽ được tiến hành theo 2 cấp tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Đối tượng tham gia đấu giá là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đáp ứng điều kiện theo quy định của quy chế bán đấu giá CP lần đầu ra công chúng của ngân hàng BIDV.

- Địa điểm tổ chức đấu giá: Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, số 2 Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, HN.

Được biết, vốn điều lệ của BIDV là 28.251.382.000.000. Việc bán cổ phần sẽ chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I sẽ phát hành 22% vốn điều lệ với IPO lần đầu ra công chúng: 3% vốn điều lệ, bán ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên: 1% vốn điều lệ, bán cho tổ chức công đoàn: 3% vốn điều lệ, bán cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài 15% vốn điều lệ. Trong giai đoạn 2, BIDV sẽ phát hành thêm cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài với tổng mức không vượt quá 20% vốn điều lệ và phát hành thêm cổ phần ra công chúng, giảm dần tỷ lệ sở hữu của Nhà nước xuống không thấp hơn 65% vốn điều lệ đến năm 2015.

Theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng thành viên của BIDV, việc CP hóa của doanh nghiệp theo hình thức giữ nguyên vốn nhà nước hiện có, phát hành thêm cổ phần để tăng vốn điều lệ, trong đó tỷ lệ sở hữu của Nhà nước không thấp hơn 65% (với 2 giai đoạn), trong đó giai đoạn 1 tỷ lệ sở hữu của Nhà nước là trên 78% .

Sau khi IPO lần đầu ra công chúng, bán cổ phần cho người lao động và tổ chức công đoàn, BIDV sẽ chuyển đổi thành ngân hàng thương mại cổ phần, và sẽ triển khai các bước để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trong nước, phát hành và niêm yết quốc tế vào thời điểm thích hợp. Và vào quý I/2012, BIDV sẽ tổ chức Đại hội cổ đông lần thứ Nhất và chuyển đổi thành ngân hàng Thương mại cổ phần vào quý I/2012. Thời gian niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM là không muộn hơn quý III/2012. Trong năm 2012, Ngân hàng này sẽ bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Báo cáo kinh doanh của BIDV cho thấy, đến nay tổng tài sản của BIDV đạt 403.000 tỷ đồng; huy động vốn đạt 274.000 tỷ đồng; tín dụng đạt 268.200 tỷ đồng, nợ xấu dưới 2,7%, đảm bảo tuân thủ chỉ đạo của NHNN; lợi nhuận trước thuế đạt 4.100 tỷ đồng; CAR đạt 10%, đáp ứng được yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Việc thực hiện bán cổ phần lần đầu ra công chúng của BIDV nằm trong chủ trương cổ phần hóa các Tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp Nhà nước của của Đảng và Chính phủ. Trong đó, Nhà nước vẫn nắm vốn chi phối.

Thanh Ngọc