Bí thư Thăng: TPHCM sẽ không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp

07:35 | 06/06/2016

630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi bước vào thời kỳ hội nhập, các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức hơn trước nhưng cũng có nhiều cơ hội để phát triển. Doanh nghiệp cần cải tiến công nghệ, chủ động nắm bắt thị trường… để mở rộng sản xuất. Thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn, diễn ra trưa nay (5/6).

Tại buổi làm việc, ông Võ Thanh Hà – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn cho biết, năm 2015, tổng công ty đạt tổng sản lượng tiêu thụ là 1.521 triệu lít (tăng 9% so với năm 2014); tổng doanh thu đạt hơn 27.700 tỷ đồng (tăng 10% so với năm 2014); lợi nhuận sau thuế đạt 3.600 tỷ đồng (tăng 28%); nộp ngân sách gần 8.800 tỷ đồng. Riêng 4 tháng đầu năm nay, tổng công ty đạt doanh thu gần 10.500 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 2.500 tỷ đồng.

Hiện tổng công ty có 24 nhà máy trên cả nước với năng lực sản xuất trên toàn hệ thống đạt 1,8 tỷ lít/năm...

bi thu thang tphcm se khong gay kho khan phien ha cho doanh nghiep
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng khẳng định thành phố luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp.

Đánh giá cao kết quả mà tổng công ty đạt được, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của các sản phẩm ngoại và tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong năm 2015, ông Thăng còn nhấn mạnh thêm rằng, khi gia nhập TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới thì cạnh tranh trở thành “cuộc chơi” mang tính toàn cầu; và mọi hoạt động sản xuất kinh doanh được dẫn dắt bởi các hiệp định thương mại này.

“Một số chính sách sẽ khó khăn như điều chỉnh về thuế tiêu thụ đặc biệt, chính sách về đồ uống có cồn, các sản phẩm của thế giới vào cạnh tranh với bia Sài Gòn… Đây là cuộc chơi đầy khó khăn và thách thức. Vì vậy, chúng ta phải chủ động hội nhập”, ông Thăng nói.

bi thu thang tphcm se khong gay kho khan phien ha cho doanh nghiep
Ông Đinh La Thăng cùng đoàn công tác thị sát Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi.

Vì vậy, ông Thăng đề nghị tổng công ty tiếp tục cơ cấu lại tổng công ty, cơ cấu sản phẩm, tài chính… Và vấn đề quan trọng nhất là sớm báo cáo Bộ Công thương, Chính phủ để hạ tỷ lệ vốn Nhà nước tại tổng công ty xuống.

“Là đơn vị hoạt động cổ phần mà 89% là vốn Nhà nước thì vẫn là doanh nghiệp Nhà nước và chưa có được sự chủ động. Khi các cổ đông khác vào cùng tham gia quản lý thì chất lượng quản lý cao hơn, kiểm soát chặt chẽ hơn. Phải tiếp tục cải tiến công nghệ, chủ động nắm bắt thị trường để mở rộng sản xuất”, ông Thăng nói và cho rằng tổng công ty cần nâng cao chăm lo đời sống và nâng cao thu nhập người lao động, đồng thời, tiếp tục tích cực tham gia công tác từ thiện và bảo vệ môi trường.

Bí thư Thăng khẳng định, thành phố luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp. Thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất; không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

“Năm 2016 là năm hết sức khó khăn khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực, nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát triển. Chúng ta chủ động hội nhập sẽ thắng lợi”, ông Thăng nhấn mạnh.

Quốc Anh

Dân trí