Bí thư Đinh La Thăng: “Chúng ta bắt tay thế thôi chứ về anh nào lo anh nấy”

15:23 | 21/08/2016

1,591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Lâu nay chúng ta nói liên kết vùng nhưng chưa có cơ chế điều hành, các vấn đề nội vùng được giải quyết một cách phân tán theo lợi ích của từng địa phương. Chúng ta bắt tay thế thôi chứ về anh nào lo anh nấy”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói.
bi thu dinh la thang chung ta bat tay the thoi chu ve anh nao lo anh nay
Bí thư Đinh La Thăng

Cùng BizLIVE điểm lại các phát ngôn ấn tượng trong tuần qua:

“Chúng ta bắt tay thế thôi chứ về anh nào lo anh nấy”

“Lâu nay chúng ta nói liên kết vùng nhưng chưa có cơ chế điều hành, các vấn đề nội vùng được giải quyết một cách phân tán theo lợi ích của từng địa phương. Chúng ta bắt tay thế thôi chứ về anh nào lo anh nấy”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã nói như vậy tại hội nghị “Kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” ngày 18/8.

Theo ông Thăng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của cả nước, có đô thị đặc biệt là TP.HCM. Trong những năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng này gấp 1,5 lần của cả nước và là đầu tàu thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tuy nhiên, sự phát triển này chưa tương xứng với tiềm năng. Hệ thống quản lý đô thị, quản lý vùng chưa theo kịp sự phát triển, chưa giúp nâng cao năng lực tăng trưởng và cạnh trạnh, nguồn lực còn phân tán.

“Vấn đề lớn nhất cản trở sự phát triển của vùng là do xử lý lợi ích cục bộ theo từng địa phương trong việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, quản lý đô thị… Các tỉnh, thành chưa kết nối được với nhau”, Bí thư Thăng nói.

“Đã phanh phui ra thì nên điều tra tới nơi tới chốn”

Bình luận về thông tin mỗi năm Hà Nội chi 700 tỷ đồng để cắt cỏ, tỉa cây, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng “rất mừng khi ông Chung đưa ra những thông tin đó”.

Theo bà Lan, xã hội rất cần được nghe những thông tin như vậy từ những người lãnh đạo có trách nhiệm. “Nhưng những chuyện như vậy chỉ là một trong số vô vàn những chuyện khác, lãng phí khác xảy ra rất nhiều trong xã hội. Đó là chỉ là một trong những cái mà không ai biết lâu nay”, bà Lan nói.

Theo bà Lan, con số trên làm cho ông Chung giật mình một nhưng làm cho cả xã hội giật mình gấp 10 lần. Người dân đã bị đóng thuế oan cho những việc làm hết sức thiếu hiệu quả cho xã hội như vậy.

“Về việc thanh tra có nên vào cuộc, tôi nghĩ rằng những chuyện này mà đã phanh phui ra thì nên điều tra cho tới nơi tới chốn”, bà Lan nêu quan điểm.

“Người dân không có quyền kiểm tra kế hoạch của cảnh sát”

Trong cuộc họp ra quân đợt cao điểm xử lý vi phạm chào mừng Quốc khánh 2/9 tại Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội vào ngày 15/8, thiếu tướng Trần Sơn Hà (Cục trưởng Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) nhận định kỹ năng giải quyết tình huống của một số cảnh sát “còn chưa nhanh nhạy và chuyên nghiệp”. Nguyên nhân được ông cho rằng do tập huấn nghiệp vụ chưa tốt.

Lấy ví dụ trường hợp người dân yêu cầu cảnh sát xuất trình kế hoạch xử lý vi phạm, tem kiểm định máy bắn tốc độ, ông Hà gợi ý cách giải quyết: “Chúng ta không phải xuất trình gì cả vì việc ra đường xử lý vi phạm đã được các cấp có thẩm quyền cho phép. Trên ngực cảnh sát giao thông có bảng tên, biển hiệu đàng hoàng nên người dân không được yêu cầu. Họ không có quyền đó”.

Cho rằng người dân có thể thực hiện quyền kiểm tra được pháp luật cho phép nhưng lạm dụng là không được, thiếu tướng Hà nhấn mạnh điều này với cán bộ, chiến sĩ Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội. “Khi xử lý vi phạm ngoài đường phải cứng rắn, kiên quyết đấu tranh với những trường hợp vi phạm. Khi giải thích không nghe, chống đối là phải cưỡng chế ngay”, Cục trưởng quán triệt với cấp dưới.

“Lãnh đạo đâu kém đến mức để lãng phí tòa nhà 2.000 tỷ”

Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí đã nói như vậy tại buổi trao đổi với báo chí về thông tin di dời tòa nhà trung tâm hành chính Đà Nẵng ngày 18/8.

Nói về việc di dời trung tâm hành chính, ông Trí khẳng định “đây mới chỉ là ý tưởng, là câu chuyện của tương lai”.

“Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đâu có kém đến mức di dời rồi đập hay bỏ hoang, để lãng phí tòa nhà trung tâm hành chính 2.100 tỷ. Ai cũng biết làm việc đó là không nên và thành phố chưa bao giờ bàn đến”, ông Trí khẳng định.

Với chủ trương quy hoạch lại trung tâm đô thị cho tương xứng với vị thế, Đà Nẵng có thể phải di dời trung tâm hành chính, thậm chí là trung tâm Thành ủy. “Nhưng đây mới chỉ là ý tưởng. Thành ủy đã giao Sở Xây dựng và Viện quy hoạch thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu. Khi nào hoàn thành thì báo cáo thành phố cho ý kiến. Và chỉ khi nào có phương án tốt nhất mới bàn đến chuyện di dời trung tâm hành chính”, ông Trí nhấn mạnh.

MẠNH NGUYỄN

Diễn đàn đầu tư

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc