Bị phong tỏa, than Donbass chuyển hướng xuất sang Nga

07:58 | 16/03/2017

902 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DNR) đã chuyển đến Nga lô hàng than antraxit thử nghiệm đầu tiên, theo thông báo ngày 14/3/2017 của người đứng đầu DNR, Zakharchenko.
bi phong toa than donbass chuyen huong xuat sang nga
Than Donbass chuẩn bị chuyển sang Nga

Theo ông Zakharchenko, ngày 14/3, 95 toa xe lửa chở than đã xuất phát từ ga đường sắt Donetsk để đến Nga. Tuy nhiên, ông không nói rõ khối lượng của lô hàng này.

Ông Zakharchenko chỉ cho biết, quá trình tái cơ cấu giao thông vận tải đường sắt từ Ukraine vào Nga sẽ mất khoảng 3 tháng.

Do việc các phần tử dân tộc cực đoan Ukraine phong tỏa vùng than Donbass, hàng mấy trăm toa xe chở than đã phải nằm yên trên các ga xe lửa ở vùng này.

“Vùng than Donbass là do người Nga khai phá. Đó là sự thật lịch sử. Vậy bây giờ chúng ta hãy để sản phẩm than Donbass trở lại phục vụ người Nga” - ông Zakharchenko phát biểu.

Đây không phải là một quá trình dễ dàng, sẽ phải mất đến 3 tháng để thực hiện. Hiện nay đầu ra của than Donbass đang gặp vấn đề, bên cạnh đó là những trở ngại về các loại thủ tục pháp lý, nhưng các thợ mỏ than và toàn bộ nhân viên ngành than Donbass vẫn miệt mài làm việc ngày đêm không ngừng nghỉ, người đứng đầu DNR cho biết.

Những vấn đề và công việc tương tự cũng đang diễn ra ở nước Cộng hòa nhân dân Lugansk và nước cộng hòa tự xưng này cũng đang có kế hoạch trong tương lai gần sẽ thiết lập nguồn cung cấp than cho nước láng giềng - Nga.

Được biết, việc phong tỏa nguồn cung cấp than Donbass cho Ukraine được phe dân tộc cực đoan bắt đầu thực hiện vào cuối tháng 12/2016, đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhiên liệu than cho ngành công nghiệp sản xuất điện của Ukraine.

Do thiếu than để sản xuất điện, từ ngày 15/2/2017, Ukraine đã phải áp đặt tình trạng khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng.

Chính quyền Ukraine đã tính toán tất cả các phương án khắc phục có thể thực hiện, nhưng kết luận cuối cùng là chỉ có nguồn than từ Nga là rẻ nhất và cung ứng nhanh nhất.

Ở Nam Phi (một trong những địa chỉ mà Ukraine muốn mua than), tất cả các nguồn than xuất khẩu đã được ký hợp đồng bán cho các nước khác cho đến hết tháng 4/2017, trong khi đó, việc mua than từ Nga sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều, vì các lực lượng dân tộc cực đoan từng phong tỏa than Donbass đã đe dọa chính quyền Kiev rằng từ ngày 1/4/2017 sẽ tiến hành phong tỏa giao thông đường sắt Ukraine - Nga và ngược lại, để ngăn chặn giao thương giữa hai nước, và như vậy việc mua than hay mua bất cứ thứ hàng gì của Nga cũng sẽ rơi vào bế tắc.

Ở một khía cạnh khác của tình hình, trong năm 2017, Ukraine cần tới 25,9 triệu tấn than để bảo đảm hoạt động cho các nhà máy nhiệt điện của mình, trong đó có đến 5,6 triệu tấn phải nhập khẩu.

Vấn đề nhập khẩu than là một bài toán gây đau đầu cho Kiev. Ngoài các loại than thông thường thì Ukraine phải nhập ít nhất 69.400 tấn than antraxit của Nga và 4,8 triệu tấn than antraxit từ các nước khác, trong khi Ukraine lại có rất ít cảng biển phù hợp để nhập than.

Chính quyền Ukraine đã hứa tìm cách thoát khỏi sự lệ thuộc vào nguồn cung cấp than antraxit của Nga từ mấy năm rồi nhưng cho đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.

Bá Thủy