Bí mật về 5000 hầm trú bom ở Moscow

11:32 | 26/05/2016

1,737 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không ai biết có bao nhiêu hầm trú bom ở Moscow - dữ liệu này được giữ bí mật. Tuy nhiên, theo thông tin từ các nguồn mở, dọc theo đường vành đai bao quanh thành phố có khoảng 200 hầm, và trong toàn thành phố có khoảng 5.000 hầm.

Phóng viên hãng tin RIA đã được phép tham quan căn hầm nằm sâu bên dưới sân khu chung cư №89 bên đường cao tốc Altufievskoe. Nhìn từ bên ngoài, những căn hầm này trông không khác gì nhà kho ngầm hoặc bãi đậu xe dưới lòng đất. Nhưng trong trường hợp cần thiết, nó có thể chứa đến 2.700 cư dân của những tòa nhà lân cận.

dieu it biet ve 5000 ham tru bom o moscow
Lối vào hầm trú ẩn

Bên dưới là một không gian với kích thước rất lớn. Có nhiều dãy giường gỗ hai tầng, số chỗ nằm ít hơn so với số lượng người có thể ẩn nấp ở đây, vì vậy, mọi người phải ngủ thay ca.

Trong hầm có những tiện nghi cần thiết tối thiểu như nhà vệ sinh, chậu rửa mặt và hai nhà tắm (nam nữ riêng biệt), mỗi bên đủ chỗ cho 200 người tắm (bằng vòi sen) cùng lúc.

dieu it biet ve 5000 ham tru bom o moscow
Khu vệ sinh trong hầm trú ẩn

Hầm ở đường cao tốc Altufievskoe được trang bị máy phát điện diezel, đảm bảo cung cấp điện liên tục cho mọi sinh hoạt dưới hầm trong vòng hai ngày.

dieu it biet ve 5000 ham tru bom o moscow
Hệ thống máy phát điện trong hầm trú ẩn

Trong hầm có máy lọc bụi và các tạp chất có thể có trong không khí. Màng lọc sẽ được thay mới sau khi đã gom được một bụi nhất định.

dieu it biet ve 5000 ham tru bom o moscow
Hệ thống máy lọc bụi dưới hầm trú ẩn

Người trú ẩn phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt trong sinh hoạt như không được thuốc lá, uống rượu bia, không nói chuyện to gây ồn ào, không sử dụng điện thoại. Trong hầm có trạm liên lạc vô tuyến với bên ngoài, chỉ dành cho ban điều hành, cá nhân cũng có thể được chuyển thông tin ra bên ngoài trong trường hợp cấp bách. Không ai được phép đưa thú nuôi xuống hầm trú ẩn.

Hầm không chứa thực phẩm tươi, nhưng có chứa lương khô và đồ hộp đủ cho 2.700 người sống trong 2 - 3 ngày, tùy theo mức chia khẩu phần. Trong trường hợp cần thiết, lương khô sẽ được tiếp tế thêm từ bên ngoài. Mỗi người trú ẩn được cung cấp 3 lít nước uống mỗi ngày.

Trong thời bình, có thể sử dụng hầm trú ẩn làm kho chứa hàng khô, nhưng nếu chiến sự xảy ra, hàng hóa phải được giải phóng ra khỏi hầm trong vòng 6 tiếng đồng hồ.

Ngoài những hầm trú bom thông thường như trên, ở Moscow còn có nhiều hầm trú bom nguyên tử, được sử dụng trong trường hợp bị tấn công hạt nhân.

Thiện Tâm

Theo RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc