Bí mật gây sốc của điền kinh Trung Quốc

15:23 | 29/04/2016

892 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đầu tháng 2/2016, hãng tin Tencent đã công bố bức thư “tự thú” gây sốc của huyền thoại điền kinh Trung Quốc - Vương Quân Hà (Wang Junxia), người từng phá sâu kỷ lục thế giới ở cự ly 10.000m nữ tới 42 giây.  
bi mat kinh tom cua dien kinh trung quoc
Kỷ lục gia điền kinh Vương Quân Hà thời đỉnh cao sự nghiệp 

Ngoài Vương Quân Hà còn có thêm 9 VĐV khác bao gồm nhiều kỷ lục gia thế giới như: Ma Ningning, Wang Yuan, Lu Ou, Wang Xiaoxia, Zhang Linli, Liu Li… cùng gửi một bức thư thú nhận tội lỗi và tố cáo người thầy của mình khi đó là HLV Ma Junren.

Trong bức thư thú tội có đoạn thể hiện nỗi phẫn uất của Vương Quân Hà, cô viết: “Chúng tôi là con người chứ không phải là động vật. Trong nhiều năm Ma Junren buộc chúng tôi sử dụng một lượng lớn các thuốc bất hợp pháp. Chúng tôi không muốn những điều tương tự sẽ xảy ra với các thế hệ sau”.

Các cựu ngôi sao điền kinh của Trung Quốc cũng tiết lộ thêm rằng cơ thể của họ đã phải chịu nhiều tổn thương sau quãng thời gian dài dùng “thần dược” của HLV Ma.

Có những nữ VĐV hỏng gan, thay đổi giọng nói và thậm chí bị vô sinh. Họ từng muốn giấu kín mọi thứ, nhưng nỗi lo lắng cho các thế hệ sau khiến họ chẳng thể ngồi yên.

Vương Quân Hà không giấu giếm cảm xúc giằng xé khi nói lên sự thật: "Cảm giác tội lỗi xâm chiếm suy nghĩ chúng tôi mỗi ngày. Chúng tôi cảm thấy lo lắng khi làm ảnh hưởng đến danh dự Tổ quốc, làm mất giá trị những tấm huy chương quý giá giành được”.

bi mat kinh tom cua dien kinh trung quoc
HLV Ma Junren cùng các học trò của mình thời vàng son

Được biết, lúc ở đỉnh cao sự nghiệp Ma Junren đào tạo các học trò rất khắc nghiệt, bên cạnh đó Ma còn cho các VĐV uống các phương thuốc “thần kỳ” của mình. Suốt nhiều năm liền, HLV này luôn tự hào về bí kíp máu rùa của mình.

Mỗi VĐV tập xong sẽ sử dụng các thực phẩm, thuốc để bồi bổ, trong đó máu rùa được coi là thành phần quan trọng. Ma nói: “Loài rùa này rất bổ dưỡng, ở phương Tây không hề có”. Nhiều năm liền, bí kíp máu rùa là chủ đề gây tranh cãi lớn. Nhưng rồi vì hám lợi, Ma Junren đã để lộ chân tướng.

Nhận lời đề nghị từ tập đoàn Kim Nhật, Ma đã bán bí kíp này với giá 10 triệu tệ để chế biến thành sản phẩm có tác dụng bồi bổ sức khỏe. Người ta thử phân tích và tìm ra trong 8 dược liệu tạo nên bí kíp của Ma chẳng hề có máu rùa.

Kể từ sau thế hệ của Vương Quân Hà, Ma Junren không tài nào tái lập được thành tích cũ. Thay vì các chiến thắng, sự nghiệp HLV của ông lụn bại do những scandal doping.

bi mat kinh tom cua dien kinh trung quoc Trung Quốc “muối mặt” tại hội nghị ASEAN
bi mat kinh tom cua dien kinh trung quoc THỂ THAO 24H: Huyền thoại Thierry Henry bị tố chạy bằng HLV
bi mat kinh tom cua dien kinh trung quoc THỂ THAO 24H: Ronaldo không ra sân vì cơn đau vẫn chưa dứt
bi mat kinh tom cua dien kinh trung quoc Champions League chiếu miễn phí trên Youtube ở Anh

Tiểu Bảo