Bí mật đằng sau tấm ảnh cậu bé Syria bị thương

14:51 | 18/08/2016

2,397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hình ảnh về một cậu bé người Syria bị thương khi vùng Qaterji ở thành phố Aleppo, phía bắc Syria, bị không kích, được truyền thông phương Tây liên tục đăng tải, rồi làm dậy sóng trên các mạng xã hội. Tại sao họ lại sốt sắng như vậy trong khi chỉ mới cách đây ít ngày, một em bé Yemen bị thương còn nặng hơn nhiều do chiến dịch oanh kích của Mỹ và liên quân lại không hề được tờ báo nào nhắc đến?
tin nhap 20160818144811
Hình ảnh Omran Daqneesh ngồi trên xe cứu thương sau khi được giải cứu từ một ngôi nhà sập ở Aleppo, Syria được Washington Post đăng tải ngày 17/8

Ngày 17/8, tờ Washington Post đang tấm ảnh cậu bé Omran Daqneesh, 5 tuổi, ngồi thất thần trên ghế sau của xe cứu thương, người phủ đầy bụi trắng và một nửa khuôn mặt bê bết máu.

Washington Post nói rằng Omran là một trong 5 trẻ em bị thương khi vùng Qaterji ở thành phố Aleppo, phía bắc Syria, bị không kích của không quân Nga (hoặc Syria). Bản tin này lập tức được các báo phương Tây khác đăng tải lại và sau đó được chia sẻ lên các mạng xã hội với một tốc độ chóng mặt.

Aleppo hiện là chiến trường nóng nhất Syria. Thành phố đã bị đánh bom nhiều năm nay và các cuộc tấn công được tăng cường gần đây sau khi phe phiến quân phá vỡ vòng vây của quân đội chính phủ.

Trong bố cảnh hiện nay việc tờ Washington Post nói em bé Omran bị thương do không kích của máy bay Nga hoặc quân đội chính phủ Syria là có chủ đích.

Chúng ta chưa bàn tới độ chính xác từ thông tin của Washington Post, mà chỉ đặt câu hỏi: Tại sao báo Mỹ lại sốt sắng đăng hình em bé Syria, trong khi em bé Yemen (ảnh dưới) thì họ lại câm lặng, như họ đã câm lặng suốt 500 ngày qua (kể từ khi Arập Xê út - đồng minh của Mỹ- thực hiện chiến dịch ném bom Yemen)?

tin nhap 20160818144811
Em bé Yemen bị thương sau khi trúng bom đạn của Arập Xê út

Điều đáng nói hơn là em bé Yemen này còn bi kịch hơn nhiều so với em bé Syria, vì em là 1 trong 28 học sinh của 1 trường tiểu học may mắn không bị bom đạn của Arập Xê út giết chết mà chỉ bị thương, trong khi 10 học sinh khác đã thiệt mạng. Các tờ báo phương Tây... đã ở đâu?

Báo chí Anh, Pháp, Mỹ... thường nói tới cái gọi là tự do báo chí, đạo đức nghề báo nhưng qua đây ta thấy họ cũng chỉ phục vụ cho mục đích chính trị mà thôi.

Nh.Thạch

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc