Bị kỳ thị, người Trung Quốc biểu tình rầm rộ tại Pháp

13:21 | 22/08/2016

9,994 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần 2.000 người gốc Trung Quốc đã đổ xuống đường phố Aubervilliers, ngoại ô Paris, ngày hôm qua để phản đối tình trạng mất an ninh trong cộng đồng người Hoa tại Pháp sau khi có quá nhiều vụ tấn công gần đây nhắm vào những đối tượng này.
tin nhap 20160822131945
Dòng người Trung Quốc biểu tình ở Aubervilliers

Đây là cuộc biểu tình thứ 3 trong vòng 2 tuần qua. Người biểu tình giận dữ yêu cầu chính quyền Pháp phải có các biện pháp bảo vệ cho cộng đồng người Hoa tại nước này sau khi để xảy ra tình trạng tấn công liên tiếp xảy ra trong thời gian qua.

Một người tham gia biểu tình tên Léo nói với báo Le Monde rằng rất nhiều phụ nữ gốc Trung Quốc giờ không còn dám mang túi xách đi ra ngoài đường vì sợ bị cướp giật. Bởi lẽ người Hoa ở Pháp rất nổi tiếng là giữ nhiều tiền mặt trong người, không giống người Tây họ chỉ giữ thẻ ngân hàng.

Tuy nhiên, theo Léo, 99% người Hoa tham gia biểu tình không phải là những người giàu có.

Nhiều người biểu tình mang theo cả cờ Pháp và Trung Quốc cùng nhiều biểu ngữ có ghi “Bạo lực, ai sẽ là nạn nhân tiếp theo?”

Ngày 14/8 vừa qua, khoảng 4.000 người đã đến đặt vòng hoa và thắp nến trước tòa thị chính thành phố Aubervilliers để tưởng nhớ Zhang Chaolin, 49 tuổi, cha của 2 đứa trẻ, bị chết hôm 12/8 sau 5 ngày hôn mê do bị một nhóm côn đồ tấn công ở gần nhà.

Vài ngày sau khi vụ việc ở Aubervilliers xảy ra, Chủ tịch Hiệp hội Thanh niên Trung Quốc tại Pháp nhận xét: “Tình trạng hiện nay minh chứng cho việc sự kỳ thị tiềm ẩn đã trở thành sự kỳ thị thường ngày”, tố cáo sự mất an toàn và sự phân biệt đối xử lan rộng nhằm vào cộng đồng châu Á.

Người này than phiền là chính quyền thành phố Aubervilliers nói là lưu ý đến yêu cầu của họ nhưng lại không cam kết gì cả.

Nh.Thạch

Le Monde