Bị khàn tiếng cần nghĩ đến khả năng ung thư thanh quản

14:08 | 22/02/2017

508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM khuyến cáo, khàn tiếng kéo dài không dứt là một trong những dấu hiệu phổ biến của ung thư thanh quản, do đó những bệnh nhân bị khàn tiếng không nên coi thường mà cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám.

Mới đây, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.V.B. (57 tuổi), đến khám vì bị khàn tiếng kéo dài.

Người bệnh cho biết, cách đây khoảng 3 tháng bỗng nhiên giọng bị khàn, nhưng cứ nghĩ là nóng trong người hay do thời tiết thay đổi nên mắc bệnh. Tuy nhiên, tình trạng khàn tiếng không dứt nên mới đi khám.

bi khan tieng can nghi den kha nang ung thu thanh quan
Nội soi tầm soát ung thư thanh quản tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM

Tại đây, kết quả nội soi xác định bệnh nhân bị ung thư thanh quản cần phải phẫu thuật. Các bác sĩ đã dùng kỹ thuật phẫu thuật laser qua đường họng miệng để lấy toàn bộ khối u trong thanh quản ra cho bệnh nhân.

Nhờ kỹ thuật phẫu thuật laser, bệnh nhân không phải mổ hở như trước đây, thời gian và chi phí điều trị giảm khoảng 1/2.

BS. Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM cho biết, gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp chỉ đi khám vì khàn giọng nhưng sau đó phát hiện bị ung thư thanh quản. Đa số bệnh nhân chủ quan nên thường đến khám và điều trị muộn.

Khàn tiếng là hiện tượng phổ biến, gây ra bởi các bệnh về vùng họng và cổ, trong đó điển hình nhất là chứng viêm thanh quản. Thông thường các cơn khàn tiếng chỉ kéo dài từ 7-10 ngày là khỏi, nhưng nếu người bệnh không chữa trị kịp thời, bệnh có thể trở thành mạn tính, phát sinh các biến chứng như mất giọng, ung thư thanh quản..

Qua đó các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân, nếu bị khàn tiếng kéo dài, hoặc khàn tiếng kết hợp với nuốt khó, mất tiếng, chảy máu cam thì nên đến khám tại các cơ sở y tế. Bởi bệnh ung thư thanh quản thường có biểu hiện khàn tiếng rất rõ ràng. Người bệnh sẽ thấy hiện tượng khàn tiếng xuất hiện lâu ngày không khỏi, cấp độ ngày một nặng lên, cho dù sử dụng thuốc hỗ trợ cũng không thuyên giảm.

Mai Phương