Bị cáo vụ án "giết người" bỗng nhiên trở thành... viên chức

07:03 | 17/06/2015

12,155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/6, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Phước đã có ý kiến chỉ đạo xử lý đơn tố cáo viên chức vi phạm pháp luật tại huyện Hớn Quản.

Bị cáo trúng tuyển… viên chức!

Sở GD&ĐT đã xem xét văn bản, đối chiếu với hồ sơ tuyển dụng năm học 2012-2013 và biên bản làm việc trực tiếp với ông Phan Văn Đức (giáo viên Trường THCS Phước An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước).

Ngày 5/1/2011, ông Đức đã có hành vi gây thương tích cho người khác. Ngày 5/4/2011 đến ngày 17/1/2012, ông Đức bị bắt tạm giam và được gia đình bảo lãnh tại ngoại chờ xét xử. Đến ngày 4/9/2012, ông Đức nộp hồ sơ tại Sở GD&ĐT để đăng ký dự tuyển viên chức vào ngành giáo dục của tỉnh Bình Phước.

Bị can Phan Văn Đức.

Quy định tuyển dụng viên chức sự nghiệp GD&ĐT do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước ban hành, ông Đức không đủ điều kiện đăng ký để dự tuyển viên chức vào ngành giáo dục. Ông Đức biết quy định trên nhưng vẫn làm hồ sơ để đăng ký dự tuyển và trúng tuyển vào viên chức. Người này đã được phân công về công tác tại Trường THCS Phước An (huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước).

Từ những thông tin trên, Sở GD&ĐT đề nghị Phòng GD&ĐT huyện Hớn Quản căn cứ vào các Nghị định của Chính phủ về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức, Quyết định của UBND tỉnh Bình Phước tham mưu cho UBND huyện Hớn Quản xử lý theo thẩm quyền.

Bị cáo “lọt lưới” cơ quan chức năng?

Hồ sơ vụ án: Ngày 5/1/2011, Hoàng Ngọc Thương (SN 1987, ngụ xã Long Bình) có mâu thuẫn với Đức nên mang theo dao rồi nhờ Lê Viết Hải chở đến nhà Đức (ở huyện Bù Gia Mập). Tại đây, Thương rút dao vung lên chém 2 nhát nhưng Đức né được.

Sau đó, Đức bỏ chạy ra chuồng heo và bà Mai Thị Kết (mẹ của Thương) cũng có mặt kịp thời để can ngăn Thương. Bà Kết kéo Thương ra sân để cho Hải chở về. Bất ngờ, bà Tần (mẹ Đức) chạy ra kéo cổ áo Hải không cho chở đi.

Bà Tần giằng co với Hải nên Đức chạy từ ngoài vào đã lấy cán cuốc bổ trúng đầu Thương. Phan Văn Duy (em trai Đức) tiếp tục lấy chĩa chích cá đâm vào lưng Thương nhưng chĩa rớt cán. Duy bỏ chạy vào nhà kho lấy xà beng đánh nhiều nhát trúng đầu và lưng làm Thương gục ngã trong vũng máu.

Thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM. Ngày 14/3/2011, Tổ giám định pháp y tỉnh Bình Phước đã có kết quả xác định Thương bị thương tích 84%. Vụ án xảy ra, Đức bị Công an huyện Bù Gia Mập khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội "Cố ý gây thương tích".

Ngày 7/1/2012, Đức được tại ngoại nhưng hồ sơ vụ án được chuyển lên Viện Kiểm sát tỉnh Bình Phước để đề nghị truy tố về hành vi “Giết người”. Ngày 31/1/2013, Viện Kiểm sát tỉnh Bình Phước hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đức về tội “Giết người”. Điều đáng nói, lúc này, một bị can đã nghiễm nhiên trở thành thầy giáo để đào tạo các thế hệ trẻ tại huyện Hớn Quản nhưng cơ quan chức năng vẫn không hề hay biết.

Ngày 22/8/2014, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Đức tội “Giết người trong trạng thái bị kích động mạnh” với mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Viện Kiểm sát tỉnh Bình Phước và gia đình bị hại không đồng tình với mức án cấp sơ thẩm đã tuyên vì cho rằng không đúng với tính chất và nội dung vụ án nên đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án.

Trong thời gian bị truy tố, chờ tiếp tục đưa ra xét xử, bị cáo Đức đã nghiễm nhiên làm viên chức, giảng dạy tại Trường THCS Phước An bằng một bản lý lịch “sạch”. Trong phần hồ sơ lý lịch xét tuyển công chức, Đức tự khai có đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, chấp hành đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phần tự khai của bị cáo Đức đã được chính quyền địa phương xã Long Hưng (huyện Bù Gia Mập) ký xác nhận.

Đỗ Hưng

(Năng lượng Mới)