Bị cáo đề nghị triệu tập tướng Nguyễn Việt Thành để đối chất

19:01 | 15/07/2014

12,435 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/7, TAND tỉnh Tiền Giang tiếp tục xét xử vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ" của nguyên Điều tra viên Công an tỉnh Tiền Giang.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng, nguyên Điều tra viên của cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang thừa nhận hành vi phạm tội.

Trong quá trình được điều động tham gia Chuyên án mang bí số Z.501, Nguyễn Văn Nên (nguyên Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang) đã lợi dụng việc được phân công tham gia điều tra vụ án “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại tỉnh Bình Dương để đứng ra giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất.

Vợ chồng bà Thu, ông Cư phát sinh mâu thuẫn quyền sử dụng 23.383 m2 đất với công ty Hưng Thịnh do ông Bùi Mạnh Lân làm Giám đốc. Vụ việc đã được khởi kiện theo thủ tục dân sự và đang được TAND huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) thụ lý giải quyết theo thẩm quyền và không thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh Tiền Giang.

Nên lợi dụng đang là Điều tra viên trong Chuyên án Z.501 để giúp vợ chồng bà Thu, ông Cư lấy lại quyền sử dụng đất và chiếm dụng số tiền do vợ chồng này nộp trả lại cho công ty Hưng Thịnh.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng sáng 15/7.

Nên đã chỉ đạo Dũng mang tiền gửi tiết kiệm ngân hàng để hưởng lợi bất chính trên 1,2 tỉ đồng. Hai bị cáo còn gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty Hưng Thịnh như: Không khai thác, sử dụng được thửa đất và không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong một thời gian dài.

Từ năm 2003 đến 2007, Nên và Dũng gửi 5,25 tỉ và lấy lãi 1,2 tỉ đồng để tiêu xài. Đến tháng 9/2009, vợ chồng bà Thu, ông Cư mới nhận lại được số tiền trên. Đối với bị can Nên do đang điều trị bệnh tâm thần, cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can và sẽ tiếp tục điều tra xử lý sau khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Văn Nên còn có hành vi ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân, Phạm Văn Hướng, Đỗ Cao Bằng và một số người khác trái thẩm quyền. Nên và Dũng đã có hành vi để kéo dài thời gian tạm giam thêm 5 đến 6 ngày đối với các ông Bùi Mạnh Lân, Đỗ Cao Bằng và Nguyễn Đức Bình, kéo dài thời hạn tạm giam 26 ngày đối với ông Phạm Văn Hướng. Cơ quan điều tra của VKS Tối cao đã không xem xét hành vi này do hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong phần bảo vệ quyền lợi cho bị hại, luật sư Phan Trung Hoài đồng tình với kết luận điều tra và cáo trạng của VKS Tối cao đã làm rõ được những yếu tố cấu thành tội phạm của bị cáo Dũng. Hồ sơ vụ án phản ánh có sự liên quan của những cá nhân đã từng đảm nhận trách nhiệm tại cơ quan điều tra Bộ Công an, Công an tỉnh Tiền Giang và Ban chuyên án.

VKS tỉnh Tiền Giang thừa ủy quyền của VKS Tối cao giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án 10 đến 12 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng về hành vi “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Luật sư Hoài đề nghị HĐXX xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo theo tội danh như cáo trạng của VKS Tối cao đã truy tố. Luật sư cũng kiến nghị xem xét trách nhiệm của những người có liên quan trực tiếp đến việc bắt giam giữ oan sai, lạm quyền trong khi thi hành công vụ đối với cá nhân ông Bùi Mạnh Lân, những thành viên của công ty Hưng Thịnh.

Ngoài ra, các cơ quan tiến hành tố tụng cần phải giải quyết tiếp theo trình tự việc xin lỗi công khai và bồi thường cho ông Lân và các thành viên công ty Hưng Thịnh thấu tình, đạt lý để không phát sinh những vụ án tương tự.

Luật sư Hoài đề nghị HĐXX xác định công ty Hưng Thịnh là nguyên đơn dân sự trong vụ án hình sự “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và cá nhân ông Lân là người bị hại trong vụ án “Bắt giam giữ người trái pháp luật”. Từ đó, buộc bị cáo và những người có liên quan phải bồi thường những thiệt hại mà doanh nghiệp, cá nhân ông Lân đã phải gánh chịu với số tiền 30 tỉ đồng.

Luật sư còn đề nghị làm rõ hành vi vu khống, lừa đảo cơ quan pháp luật của vợ chồng bà Thu và ông Cư trong vụ án. Trong cuối phần bảo vệ quyền lợi cho bị hại, luật sư Phan Trung Hoài kiến nghị HĐXX xem xét, làm rõ động cơ, nguyên nhân nào đã lôi kéo Nên và bị cáo Dũng phạm tội, phải vào vòng tố tụng như ngày hôm nay.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Dũng thừa nhận những hành vi vi phạm nhưng xuất phát từ lệnh của cấp trên. Bị cáo Dũng chỉ thực hiện theo lệnh của Nên sau khi nhận được ý kiến truyền đạt của ông Nguyễn Việt Thành.

Dũng đã đề nghị HĐXX triệu tập ông Nguyễn Việt Thành đến tòa để đối chất các tình tiết liên quan đến vụ án.

Dự kiến, HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 16/7.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc